Vị thế đảo ngược của Ronaldo ở tuyển Bồ Đào Nha

Cristiano Ronaldo là một huyền thoại sống, nhưng chỉ một số ít vẫn tin rằng anh xứng đáng dẫn dắt hàng công tuyển Bồ Đào Nha.

Vị thế đảo ngược của Ronaldo ở tuyển Bồ Đào Nha

Ronaldo chủ yếu đóng vai trò dự bị ở World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Việc Cristiano Ronaldo tiếp tục góp mặt trong đội hình tuyển Bồ Đào Nha không bất ngờ. Một trong những điều đầu tiên mà tân HLV Roberto Martinez làm sau khi tiếp quản đội tuyển vào tháng 1 là bay tới Saudi Arabia để gặp CR7.

Theo Goal , một số ứng cử viên cho vị trí HLV trưởng tuyển Bồ Đào Nha sau World Cup 2022 sẵn sàng loại bỏ Ronaldo. Dù vậy, nhà cầm quân người Tây Ban Nha vẫn coi cựu tiền đạo MU là nhân tố quan trọng.

Tuy nhiên, bình minh của một kỷ nguyên mới đang hình thành ở tuyển Bồ Đào Nha và Ronaldo đá chính liệu có hợp lý?

Vị thế đảo ngược của Ronaldo ở tuyển Bồ Đào Nha

Tại World Cup 2022, Ronaldo hiếm khi tỏa sáng. Ảnh: Reuters

Bồ Đào Nha cần một số 9 mới

“Seleccao châu Âu” mở màn vòng loại EURO 2024 trong tháng này bằng 2 trận gặp Liechtenstein và Luxembourg. Hai đối thủ không phải là đối thủ của Bồ Đào Nha. Do đó, việc ai đá chính không quá quan trọng.

Nếu xuất phát từ đầu, không có gì ngạc nhiên khi chứng kiến Ronaldo tiếp tục kéo dài kỷ lục ghi bàn ở cấp độ quốc tế. Thế nhưng, không thể phủ nhận Goncalo Ramos nên là lựa chọn số một ở vai trò tiền đạo vào lúc này.

Ronaldo vẫn có thể ghi bàn ở Saudi Arabia, nhưng Ramos mới là hiện tại và tương lai của đội tuyển. Chân sút của Benfica giúp CLB góp mặt ở vòng 8 đội mạnh nhất Champions League mùa này. Anh đưa CLB vào tứ kết với cú đúp vào lưới Club Brugge.

Từ đầu mùa, Ramos cán mốc 24 bàn sau 36 lần ra sân cho đoàn quân của HLV Roger Schmidt. Ở tuổi 21, anh chính là tiền đạo mà Bồ Đào Nha cần xây dựng xung quanh.

World Cup 2022 sớm chứng minh điều đó. Ramos đẩy Ronaldo lên ghế dự trước Thụy Sĩ ở vòng 16 đội. Ramos chơi bùng nổ và trở thành cầu thủ Bồ Đào Nha đầu tiên lập hat-trick ở vòng loại trực tiếp kể từ khi Eusebio làm được điều đó vào năm 1966.

Trước khi tỏa sáng trên sân Lusail, Ramos chỉ mới chơi 33 phút cho đội tuyển. Trong đêm mà ngay cả một số CĐV trung thành nhất cũng thấy rõ rằng ngôi sao Ronaldo đang mờ dần, một tài năng khác đã bước ra ánh sáng.

Tất nhiên, Bồ Đào Nha sau đó vẫn bị loại ở tứ kết bởi Morocco. Dù vậy, Ronaldo không để lại bất kỳ dấu ấn nào trên đất Qatar. Mối quan hệ giữa CR7 và HLV Fernando Santos xuất hiện rạn nứt. Anh là một trong số ít cầu thủ không công khai bày tỏ sự biết ơn với Santos khi ông bị sa thải.

Thực tế, Santos không bỏ rơi Ronaldo và liên tục trao cho anh cơ hội. Trước World Cup 2022, Ronaldo chia tay MU. Những tưởng sự thoải mái tâm lý ấy sẽ giúp CR7 thăng hoa. Ai ngờ đâu, Ronaldo chỉ có một pha lập công duy nhất bằng cú đá phạt đền thành công trước Ghana.

Sau đó là chuỗi trận Ronaldo im tiếng. Thậm chí anh bỏ lỡ 3 cơ hội ngon ăn đồng thời mắc lỗi khiến “Seleccao” thua Hàn Quốc ở lượt cuối vòng bảng. Ronaldo bị rút ra từ phút 65. Trên đường rời sân, cầu thủ 37 tuổi tỏ thái độ khó chịu.

HLV Santos phản ứng: “Tôi thật sự không thích hành động đó chút nào. Mọi việc đã được xử lý trong phòng thay đồ”. Sau cùng, vị HLV này cho Ronaldo ngồi dự bị ở trận gặp Thụy Sĩ.

Vị thế đảo ngược của Ronaldo ở tuyển Bồ Đào Nha

Ronaldo không còn tạo ảnh hưởng lớn ở đội tuyển. Ảnh: Reuters

Vị thế đảo ngược

HLV Martinez công khai tuyên bố rằng ông không “xem tuổi” khi lựa chọn đội hình, đó là định nghĩa của sự công bằng. Tuy nhiên, người ta bắt đầu nói rằng sau khi gọi Ronaldo lên tuyển, Martinez chú ý tới “kinh nghiệm” của cầu thủ 38 tuổi hơn là năng lực ghi bàn.

Lần đầu tiên trong sự nghiệp, có vẻ như Ronaldo được nhắc đến nhiều vì thành tích đạt được thay vì khả năng của mình. Một lần nữa, điều đó thật khó chấp nhận đối với CR7. Về lý thuyết, Ronaldo nên là một nhân vật mang tới sự tích cực đối với các cầu thủ trẻ, nhưng điều đó chứng minh không hiệu quả ở Old Trafford.

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng Ronaldo vẫn có vai trò quan trọng đối với Bồ Đào Nha, chỉ cần vào sân từ ghế dự bị. Bất chấp loạt hành động có phần “trẻ con” như Goal mô tả thời gian gần đây, từ chối nói chuyện với mọi cầu thủ, kể cả người đồng đội thân thiết Pepe trong buổi tập ở Qatar, phòng thay đồ đội tuyển vẫn dành một sự tôn trọng to lớn cho một huyền thoại sống này.

Có ý kiến cho rằng sự hiện diện đơn thuần của Ronaldo đủ khiến các đối thủ nể sợ. Thế nhưng, yếu tố sợ hãi đó đã biến mất. World Cup 2022 là bằng chứng. Ở đó, Bruno Fernandes mới là thủ lĩnh của nhà vô địch Euro 2016.

Mọi người vẫn tôn kính Ronaldo, tất nhiên. Làm sao họ có thể không, sau tất cả những gì anh đã làm cho đất nước của mình? Nhưng rõ ràng vị thế của Ronaldo không còn như trước.

Hiện tại, Bồ Đào Nha đang trong quá trình thay đổi. Họ cần một diện mạo mới như cách HLV Erik ten Hag mạnh dạn loại bỏ Ronaldo ở MU. Lúc này, CR7 có lẽ chỉ đóng vai trò là cựu binh không hơn. Ronaldo chắc chắn phải nhường sân chơi cho lớp trẻ để “Selecao châu Âu” hướng tới thành công.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast