Việc sử dụng số liệu thống kê phải tuân thủ theo Luật Thống kê

Chiều 4/8, đoàn công tác của Tổng cục Thống kê do Quyền Tổng cục trưởng Đỗ Thức làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh ta. Tiếp đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện; lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Báo cáo của Cục Thống kê nêu rõ: Nhiệm vụ chính của ngành là thu thập và tổng hợp các báo cáo về thông tin kinh tế- xã hội hàng tháng, quý, năm; điều tra thống kê theo phương án của ngành; thực hiện các cuộc tổng điều tra theo quyết định của Chính phủ. Trong những năm qua, công tác thống kê của tỉnh đã đáp ứng tích cực cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Đặc biệt, từ khi có Luật Thống kê, tiếng nói của ngành có tiếng nói trọng trách hơn, mạng lưới thống kê được chú trọng và kiện toàn hơn trước. Về cơ sở vật chất, đến nay Cục đã có trụ sở làm việc mới khang trang với 75% trang thiết bị được thay mới. Hệ thống mạng nội bộ (LAN) hoạt động tốt; CBCC sử dụng thành thạo máy vi tính.

Khó khăn của ngành là mạng lưới thống kê xã, phường đang phải kiêm nhiệm, thống kê sở, ban, ngành chưa được chú trọng. Cục Thống kê kiến nghị Tổng cục và UBND tỉnh xoay quanh một số vấn đề như: làm thủ tục thanh lý trụ sở cũ và hỗ trợ kinh phí xây dựng trụ sở mới; thanh lý và tu sửa phương tiện; về việc bổ nhiệm lãnh đạo và phương án để Luật thống kê được phổ biến xuống tận xã, phường.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Đỗ Thức, đánh giá cao những kết quả mà Cục Thống kê tỉnh đã đạt được trong những năm vừa qua, đồng thời chia sẻ những khó khăn mà ngành đang phải đối mặt. Hiện nay, đề án “Đổi mới, đồng bộ các chỉ tiêu thống kê” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hướng tới mục tiêu đổi mới và áp dụng đồng bộ các Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia thống nhất, thông suốt và hiệu quả, phù hợp với tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế. Đây là thuận lợi cho toàn ngành trong việc cung cấp chính xác, đầy đủ và kịp thời các thông tin thống kê.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước quan tâm của Tổng cục đối với Cục Thống kê Hà Tĩnh. Các cuộc điều tra trên địa bàn được thực hiện khá sâu sát, chuẩn xác các chỉ số thống kê từ tỉnh đến phường, xã. Nhất là có sự đóng góp của các cộng tác viên thống kê ở cơ sở đã cập nhật các chỉ số kịp thời, sát với thực tế. Hiện nay, với nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn đang đặt ra cho ngành thống kê những thách thức mới, nhằm đáp ứng ngày càng cao yêu cầu phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của tỉnh. Thông qua đây, UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng cục có các văn bản chỉ đạo các ngành, tạo ra sự phối hợp hài hoà giữa các ngành trong công tác thống kê. Đồng thời, quan tâm đến các kiến nghị của Cục. UBND tỉnh cũng đã ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành về việc đề nghị thực hiện Luật Thống kê một các nghiêm túc, tuân thủ theo đúng pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast