Vòng 1/8 Champions League: Những cửa ải lớn của người Anh

(Baohatinh.vn) - Loạt trận thứ nhất, lượt về vòng 1/8 UEFA Champions League, các đội bóng Anh là Liverpool và Tottenham sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Cả 2 đều bị thua ở trận lượt đi và cần những trận đấu xuất sắc để quyết định số phận của mình vào giữa tuần.

Liverpool - Atletico Madrid

Vòng 1/8 Champions League: Những cửa ải lớn của người Anh

Các cầu thủ Liverpool sẽ phải nỗ lực hết mình nhằm lật ngược thế cờ trước Atletico.

Các cầu thủ Atletico Madrid sẽ hành quân đến Anfield với lợi thế là chiến thắng 1-0 ở trận lượt đi. Như vậy, mục tiêu của thầy trò HLV Simeone có lẽ là 1 trận hòa, hoặc thất bại 1 bàn nhưng chọc thủng lưới đội chủ nhà.

Đây không phải là nhiệm vụ bất khả thi với đội bóng Tây Ban Nha. Đang chơi không thật sự ấn tượng và để mất những điểm số quan trọng, nhưng tại La Liga, Atletico vẫn đang sở hữu 5 chuỗi trận bất bại (thắng 2, hòa 3). Hàng công là vấn đề khiến HLV Simeone đau đầu, nhưng hàng phòng ngự của Atletico đang phần nào thể hiện được sự chắc chắn.

Tại Wanda Metropolitano, Atletico phong tỏa rất tốt các chân sút của Liverpool. 3 mũi nhọn Salah, Firmino và Mane thậm chí không có nổi một cú sút trúng đích. Sự chắc chắn của hàng thủ Atletico cũng thể hiện ở vòng bảng, khi chỉ để thủng lưới 5 bàn/6 trận.

Về phía Liverpool, cuối tuần qua họ có màn lội ngược dòng trước Bournemouth trên sân Anfield để giành thắng lợi 2-1. Thắng lợi đó sẽ tiếp thêm sự tự tin cho thầy trò HLV Jurgen Klopp sau 2 trận thua liên tiếp trước Watford và Chelsea.

Nhiệm vụ của Liverpool là chiến thắng cách biệt 2 bàn và không để thủng lưới nếu muốn giành quyền đi tiếp. Nếu là thời gian cách đây vài tháng, nhiều người sẽ cho rằng đây là nhiệm vụ trong tầm tay của thầy trò HLV Klopp. Tuy nhiên, những trận đấu không tốt vừa qua, kể cả 2 trận thắng Bournemouth và West Ham phần nào thể hiện những hạn chế của “the Kop”.

5 trận gần nhất, Liverpool thủng lưới đến 9 lần (gần 2 lần/trận). Ngay cả Watford cũng có thể khiến thủ thành Alisson phải 3 lần vào lưới nhặt bóng. Trận đấu gần nhất với Bournemouth, hàng thủ Liverpool phần nào có dấu hiệu xuống sức, thiếu tập trung và thường gặp khó khăn trong việc đeo bám và may mắn đã giúp họ chỉ thủng lưới 1 bàn. Trên hàng công, Salah và Mane đã tìm lại cảm hứng khi có bàn thắng ở trận đấu tại Premier League vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, Firmino lại đang thể hiện anh chưa có cảm giác tốt nhất.

Vừa phải có bàn thắng, vừa giữ sạch lưới là nhiệm vụ không hề dễ dàng cho Liverpool, khi hàng thủ đối phương chơi rất chắc chắn. Chưa kể, hàng công Atletico sở hữu Morata, một cầu thủ chọn vị trí và khả năng di chuyển không bóng rất tốt.

Liverpool đã có màn lội ngược dòng thần kỳ trước Barca ở mùa giải trước. Thầy trò HLV Klopp sẽ phải có 1 trận đấu tuyệt vời nữa để mong làm điều tương tự, nhất là trước đội bóng chơi thực dụng như Atletico.

Leipzig - Tottenham

Vòng 1/8 Champions League: Những cửa ải lớn của người Anh

Thất bại trên sân nhà khiến cuộc hành quân trên đất Đức của Tottenham trở nên quá khó khăn.

Trận thua 0-1 ngay trên sân nhà ở lượt đi đã khiến Tottenham phải hành quân đến sân Leipzig với nhiệm vụ phải thắng.

Rõ ràng, sân Red Bull không phải “miền đất hứa” với bất cứ đội bóng nào bởi từ tháng 10/2019, trải qua 11 trận trên sân nhà, Leipzig không biết đến thất bại (thắng 7, hòa 4). Ở Bundesliga, thầy trò HLV Nagelsmann để Dortmund chiếm lấy vị trí thứ 2, nhưng đó là do họ có nhiều trận hòa. Đã 6 trận trôi qua Leipzig không thua.

Phía bên kia chiến tuyến, HLV Mourinho có vẻ đang bất lực trước sự vắng mặt dài hạn của Harry Kane và Son Heung Min. 5 trận gần nhất trên mọi đấu trường, Tottenham thua 4, hòa 1, ghi được vỏn vẹn 5 bàn thắng. Sự chắc chắn vốn là bản sắc của Mourinho cũng không được thể hiện khi hàng thủ thủng lưới 8 bàn.

Tottenham đã bị loại khỏi Cúp FA bởi Norwich. Ở Premier League, họ cũng tụt xuống thứ 8 và cách top 4 đến 7 điểm. Với phong độ như thế này, có lẽ mục tiêu dự Europa League mùa sau cũng đã khó thực hiện chứ chưa nói Champions League.

Chiến trên sân khách là rất khó khăn với Tottenham. Tuy nhiên, vẫn có lý do để cổ động viên “gà trống” hi vọng. Đừng quên, ở mùa giải năm ngoái, Tottenham thua Ajax 0-1 trên sân nhà nhưng giành thắng lợi 3-2 trên sân khách để giành vé vào chơi trận chung kết. Vấn đề là Mourinho có biết cách vực dậy 1 đội bóng đang khủng hoảng.

Paris Saint Germain - Dortmund

Vòng 1/8 Champions League: Những cửa ải lớn của người Anh

Sân Công viên các hoàng tử sẽ là sân khấu của các ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới như Neymar, Haaland, Mbappe,…

Trận lượt đi, trên sân nhà, Dortmund đã giành chiến thắng thuyết phục 2-1 trước đội bóng nước Pháp. Trận đấu đó, Neymar và Mbappe đã phải chấp nhận lép vế trước sự tỏa sáng của cầu thủ đàn em Haaland.

Sau trận thua đó, PSG đã chơi tốt, khi giành thắng lợi 2 trận liên tiếp tại Ligue 1. Cả 2 trận đấu đó thể hiện hàng công của PSG đang có phong độ cao với 8 bàn thắng ghi được. Mbappe cũng đang chơi cực hay khi đóng góp 3 bàn thắng.

Tại Ligue 1, PSG đang băng băng về đích khi thiết lập khoảng cách so với đội xếp sau, Marseille là 12 điểm, lại đá ít hơn 1 trận. Việc nhẹ gánh tại giải quốc nội giúp Neymar và các đồng đội có thể toàn tâm toàn ý cho trận gặp Dortmund.

Với Dortmund, họ cũng đang thăng hoa tại giải quốc nội với chuỗi 4 trận thắng liên tiếp để vươn lên thứ 2 tại Bundesliga. Điều quan trọng hơn, các ngôi sao Haaland, Sancho hay Hakimi đều đang chơi ấn tượng, đóng góp quan trọng vào những chiến thắng của đội nhà.

Với thực lực hiện có của 2 đội, giữa tuần này, sân Công viên các hoàng tử sẽ trở thành sân khấu của các ngôi sao tấn công. Những Neymar, Haaland, Mbappe, Sancho đều là những chân sút hàng đầu thế giới.

Valencia - Atalanta

Vòng 1/8 Champions League: Những cửa ải lớn của người Anh

Thua đậm trên sân khách khiến cơ hội đi tiếp của Valencia trở nên quá ít ỏi.

Trận lượt đi, trên đấy Italia, Valencia phơi áo trước Atalanta với tỉ số 1-4. Điều đó khiến cánh cửa đi tiếp của Valencia hẹp vô cùng. Với kết quả này, trên sân nhà, Valencia buộc phải thắng Atalanta với cách biệt 4 bàn.

Không hiểu thầy trò HLV Celades sẽ làm điều đó như thế nào, bởi từ sau trận thua thảm tại cúp châu Âu, họ trở về La Liga và chỉ có 1 trận thắng, 1 trận hòa trong 3 trận. Chưa kể, hàng công của Valencia cũng rất “cùn” khi ở các trận đó, họ chỉ ghi được bình quân 1 bàn/trận.

Trái ngược, sau chiến thắng trước Valencia, Atalanta giành thắng lợi 7-2 ngay trên sân của Lecce tại Serie A. Chưa kể, thể lực của các cầu thủ Atalanta chắc chắn cũng sẽ tốt hơn bởi họ thi đấu 1 trận trong suốt thời gian qua do các trận đấu bị hoãn bởi dịch Covid-19.

Valencia có lợi thế sân nhà, nhưng tỉ số cách biệt đã quá lớn, và lối đá ở các trận đấu gần đây của họ cũng chẳng thể hiện điều gì tích cực. Trong khi Atalanta đang chơi thăng hoa và hứa hẹn sẽ là “ngựa ô” của giải. Việc đoạt vé đi tiếp của Valencia là quá khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast