Vòng 1/8 UEFA Champions League: Cuộc chiến của những ông lớn

Hầu hết các đội bóng xuất quân tại lượt trận thứ 2, lượt đi vòng 1/8 UEFA Champions League 2019/2020 là ứng viên cho cúp vô địch. Vì thế sân cỏ châu Âu giữa tuần này sẽ hứa hẹn vô cùng sôi động với cuộc chiến của những ông lớn.

Chelsea - Bayern Munich

Trận cầu giữa Chelsea và Bayern Munich trên sân Stamford Bridge là cuộc đối đầu đầy duyên nợ. Trong đó, trận chung kết ở mùa giải 2011/2012 chắc chắn khiến các cổ động viên của họ mang nhiều hoài niệm nhất.

Vòng 1/8 UEFA Champions League: Cuộc chiến của những ông lớn

Thất bại trước Chelsea tại trận chung kết UEFA Champions League là 1 trong những ký ức buồn của Bayern

Ở trận chung kết đó, phải đến phút 83, Thomas Muller mới mở tỉ số cho Bayern. Chỉ 5 phút sau, Drogba gỡ hòa. Với chiến thắng trên loạt luân lưu, Chelsea lần đầu tiên đăng quang Champions League.

Bayern có vô vàn lý do để tiếc nuối. Đó là mùa giải mà xét về mọi mặt, họ quá mạnh với đôi cánh Ribery và Robben cùng những Muller, Schweinsteiger, Philipp Lahm… có phong độ cực tốt. Trên tất cả, họ tiếc nuối bởi cú sút penalty hỏng ăn của Robben ở hiệp phụ.

Gần 8 năm qua, Bayern cũng có chiếc cúp Champions League ở mùa giải ngay sau đó. Nhưng có lẽ, vết thương của trận chung kết ngày nào vẫn chưa liền da. Và 2 trận đấu ở vòng 1/8 Champions League năm nay là cơ hội để họ thanh toán món nợ cũ.

Mùa giải này, xét về phong độ hiện tại, Bayern hơn hẳn Chelsea. Họ đang dẫn đầu bảng Bundesliga. Hàng công với Lewandowski là người lĩnh xướng đã có đến 65 bàn thắng trong 23 trận (hiệu suất 2,8 bàn/trận). Hàng thủ cũng mới chỉ để lọt lưới 26 lần (tỉ lệ 1,1 lần/trận) là cũng là con số ấn tượng với một giải đấu giàu cống hiến như Bundesliga.

Vòng 1/8 UEFA Champions League: Cuộc chiến của những ông lớn

Chelsea cần phải hết sức nỗ lực để làm nên chuyện trước Bayern đang rất mạnh

Tại vòng bảng UEFA Champions League, Bayern toàn thắng cả 6 trận, ghi được 24 bàn và chỉ thủng lưới 5 lần. Chứng kiến “hùm xám” vùi dập đương kim á quân Tottenham với tỉ số 7-2 trên sân khách mới thấy họ mạnh như thế nào ở châu lục.

Với Chelsea, câu chuyện hoàn toàn khác. Họ vẫn xếp thứ 4 ở Premier League, nhưng vị trí luôn bị đe dọa do màn thể hiện phập phù của thầy trò HLV Lampard.

Ở đấu trường châu Âu, thành tích thắng 3, hòa 2 và thua 1 tại vòng bảng là kết quả chấp nhận được. Nhưng cũng phải đến vòng đấu cuối họ mới chắc suất đi tiếp. Xếp thứ 2 bảng đấu, ghi được 11 bàn và thủng lưới 9 lần không phải là thống kê ấn tượng.

Năm nay, Stamford Bridge không hẳn là điểm tựa của “The Blue” ở đấu trường châu lục khi họ thắng 1, hòa 1 và thua 1. Chưa kể, Chelsea sẽ tiếp đón đại diện đến từ Đức mà không có lá chắn thép nơi tuyến giữa Kante. Vì vậy, thầy trò Lampard cần nỗ lực hết mình mới có thể làm nên chuyện.

Real Madrid - Man City

Ngược dòng thời gian về mùa giải 2012/2013, thời điểm dàn sao của Man City như David Silva, Yaya Toure, Aguero đang làm mưa làm gió tại Ngoại hạng Anh, họ gặp Real Madrid và sớm nếm trái đắng khi thua 1, hòa 1 ở vòng bảng Champions League.

Sau đó, 2 đội lại gặp nhau ở bán kết Champions League 2015/2016 và kết quả còn tệ hơn. Man City thất bại 1-4 ngay trên sân nhà Etihad và hòa 0-0 ở trận lượt về.

Vòng 1/8 UEFA Champions League: Cuộc chiến của những ông lớn

Real là bài toán rất khó giải cho Man City tại đấu trường châu Âu

Dù có lợi thế về đối đầu, nhưng Real Madrid bước vào lượt đi vòng 1/8 Champions League với tinh thần không tốt. Thất bại trước Levante cùng trận hòa 2-2 trước Celta Vigo đã khiến họ bị Barca vượt lên trên bảng xếp hạng tại La Liga. Chưa kể, bản hợp đồng trăm triệu Harzard tái phát chấn thương và chưa hẹn ngày trở lại.

Bên kia chiến tuyến, Man City cũng xếp thứ 2 tại giải vô địch quốc gia, nhưng họ gần như không còn cơ hội lên ngôi khi bị Liverpool bỏ quá xa. Hai chiến thắng liên tiếp tại Premier League, trong đó có 1 trận thắng trước Leicester trên sân khách thể hiện thầy trò HLV Guardiola đang dần tìm lại sự ổn định.

Phong độ của Real tại Champions League mùa này cũng không tốt. Họ xếp sau PSG ở vòng bảng và có 3 chiến thắng, 2 hòa, 1 thua. Với Man City, tại vòng bảng họ có kết quả tốt hơn với 4 chiến thắng, 2 trận hòa.

Tuy nhiên, ở vòng đối đầu trực tiếp, mọi thứ sẽ rất khác và đội chủ sân Etihad vẫn thiếu thứ người ta gọi là AND Champions League. Chưa kể, tâm lý các cầu thủ chắc chắn bị ảnh hưởng bởi phán quyết cấm thi đấu các cúp châu Âu của UEFA. Vì thế, để làm nên chuyện trên sân Bernabeu vẫn là thử thách rất khó đối với Man City.

Napoli - Barcelona

Tại vòng loại trực tiếp, các đối thủ Italia vẫn thường gây khó khăn cho Barca. Lần gần đây nhất là tứ kết Champions League 2017/2018, họ bị AS Roma loại. Trước đó một mùa, họ thua Juve ở 2 lượt trận vòng bán kết với tổng tỉ số 3-0.

Vòng 1/8 UEFA Champions League: Cuộc chiến của những ông lớn

Barca vẫn sẽ phải trông chờ vào phong độ của Messi để tạo lợi thế trên sân nhà của Napoli

Ở Serie A, Napoli cho thấy sự khủng hoảng ở thời gian đầu. Tuy nhiên, mọi thứ đang dần tốt lên từ khi HLV Gattuso lên nắm quyền. Đội bóng thành Naples thắng 4 trong 5 trận gần nhất, nổi bật là 3 điểm giành được trước Juventus.

Với đội khách, bỏ lại đằng sau những lùm xùm liên quan đến nội bộ, người ta lại thấy một Messi tỏa sáng rực rỡ. 4 bàn thắng trong chiến thắng 5 sao trước Eibar đã cho thấy phong độ khủng khiếp của siêu sao Argentina. Với chiến thắng này, Barca cũng đoạt luôn vị trí đầu bảng của Real.

Ở Champions League mùa này, dù nằm cùng bảng với hai đội bóng mạnh là Dortmund và Inter nhưng Barca vẫn bất bại với 4 chiến thắng, 2 trận hòa. Napoli cũng làm rất tốt khi có 3 trận thắng, 3 trận hòa. Đặc biệt hơn, họ đã từng cho Liverpool phơi áo trên sân San Paolo với tỉ số 2-0.

Đây là lần đầu tiên Barca và Napoli gặp nhau tại một giải đấu chính thức. Napoli có lợi thế sân nhà cùng phong độ đang lên. Tuy nhiên, vấn đề mà đội bóng Italia gặp phải đó là HLV Gattuso chưa có kinh nghiệm cầm quân tại cúp châu Âu.

Trong khi đó, HLV Quique Setien của Barca cũng chỉ mới nếm trải không khí của sân chơi hạng 2 Europa League khi còn dẫn dắt Betis. Vì thế, có lẽ một lần nữa Barca lại phải phụ thuộc vào phong độ của Messi. Và trước một Napoli đang chơi tốt, lại khá lì lợm trên sân nhà, để Barca nắm được lợi thế không phải là chuyện dễ.

Lyon - Juventus

Trong lịch sử, Lyon và Juventus đã chạm trán 2 lần tại Europa League 2013/2014 và 2 lần tại Champions League 2016/2017. Trong 4 trận đấu đó, Juve thắng 3, hòa 1.

Vòng 1/8 UEFA Champions League: Cuộc chiến của những ông lớn

Với đội hình mạnh cùng phong độ ấn tượng của Ronaldo, không có lý do gì để Juve không hướng đến chiến thắng trên sân của Lyon

Hiện tại, ở giải quốc nội, Lyon đang chơi không tốt khi thắng 1, hòa 2 và thua 2 trong 5 trận gần nhất. Họ đang xếp thứ 7 ở Ligue 1, thứ hạng không tương xứng với danh tiếng của họ.

Về phía Juve, họ đang dẫn đầu Serie A. Có thể phong độ thắng 3, thua 2 trong 5 trận gần nhất là thiếu thuyết phục, nhưng bù lại, Ronaldo đang vô cùng xuất sắc. 11 lần ra sân liên tiếp, siêu sao người Bồ Đào Nha đều được ăn mừng bàn thắng.

Vòng bảng Champions League mùa này, Juve thể hiện phong độ ấn tượng với 5 chiến thắng, 1 trận hòa. Phía đội diện, Lyon chỉ thắng 2, hòa 2 và thua 2. Đội bóng nước Pháp giành vé đi tiếp có phần may mắn bởi các đối thủ cạnh tranh là Benfica và Zenit chưa đủ tầm cỡ.

23 năm qua, từ mùa giải 1996/1997, Juve chưa một lần đăng quang Champions League đủ để thấy họ khát khao danh hiệu này đến thế nào. Có lực lượng mạnh nhất với Ronaldo đang có phong độ cao, không có lý do gì để đại diện Italia không hướng đến một chiến thắng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast