Vùi dập Thổ Nhĩ Kỳ, Iceland rộng cửa lần đầu dự World Cup

Đã có bất ngờ xảy ra ở bảng I vòng loại World Cup 2018 khi Croatia để Phần Lan cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà. Không bỏ qua cơ hội này, Iceland đã giành chiến thắng tưng bừng 3-0 trên sân của Thổ Nhĩ Kỳ để chiếm ngôi đầu.

Bảng I vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu

vui dap tho nhi ky iceland rong cua lan dau du world cup

Đã có lúc Croatia tạo được ưu thế rõ ràng trong bảng, song 2 thất bại tối thiểu trước Iceland và Thổ Nhĩ Kỳ ở 3 vòng đấu gần nhất trước đó khiến niềm tin của họ bị lung lay. Tuy vậy, vẫn ít ai nghĩ đội bóng của ngôi sao Luka Modric không thắng nổi Phần Lan đã bị loại trên sân nhà, qua đó giữ chắc ngôi đầu BXH trước lượt đấu cuối.

Vậy mà chuyện ấy đã thực sự xảy ra. Tại sân HNK Rijeka, Croatia đã chơi lấn lướt và chọc được thủng lưới đối phương bằng cú đá bồi cận thành của Mario Mandzukic ở phút 57. Rất tiếc cho đội chủ nhà là khi trận đấu đã bước sang phút 90, hàng thủ của họ lại thi đấu sơ hở, tạo điều kiện để Pyry Soiri băng xuống dứt điểm quyết đoán mang về trận hòa cho Phần Lan.

vui dap tho nhi ky iceland rong cua lan dau du world cup

Bàn thắng của Mandzukic không đủ giúp Croatia giành trọn 3 điểm

Nếu như Croatia gây thất vọng tràn trề thì Iceland đã chơi một trận tuyệt hay trên sân của đối thủ sừng sỏ Thổ Nhĩ Kỳ. Dù chỉ cầm bóng có 32%, đại diện Bắc Âu lại tỏ ra vượt trội ở khả năng tận dụng cơ hội. Kết quả là họ ghi đến 3 bàn do công của Johann Berg Gudmundsson (32"), Birkir Bjarnason (39"), Kari Arnason (50") và không một lần để lọt lưới.

Thắng lợi tưng bừng này cộng với việc Croatia đánh rơi 2 điểm đáng tiếc vào phút cuối giúp Iceland leo lên ngôi vị số 1 trên BXH với 2 điểm nhiều hơn (19 so với 17). Như vậy ở lượt đấu cuối, chỉ cần thắng đội bét bảng Kosovo trên sân nhà là họ sẽ lần đầu tiên được góp mặt ở một vòng chung kết World Cup. Bóng đá Iceland đang sống trong những ngày tươi đẹp khi mới năm ngoái họ được xem là hiện tượng thú vị ngay trong lần đầu tham dự một kỳ EURO Cup.

Croatia 1-1 Phần Lan

Trong khi đó, thất bại tan nát trước Iceland quả là tai hại với Thổ Nhĩ Kỳ, bởi nó khiến họ mất luôn vị trí thứ 3 vào tay Ukraine, đội dễ dàng giành chiến thắng 2-0 trên sân của Kosovo. Trận này sau khi được Leart Paqarada của đội chủ nhà biếu không bàn thắng mở tỷ số (60"), mãi đến phút 87 Ukraine mới yên tâm khi Andriy Yarmolenko ghi được bàn ấn định chiến thắng cho đội khách.

Thực ra trên lý thuyết, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể chen lên vị trí thứ 2 để giành vé dự vòng play-off. Tuy nhiên, với việc có ít hơn 3 điểm (14 so với 17), lại thua kém Croatia và Ukraine quá nhiều về hiệu số bàn thắng bại, có lẽ Thổ Nhĩ Kỳ phải cần đến phép màu mới có thể lách qua khe cửa hẹp.

Kết quả cụ thể

Thổ Nhĩ Kỳ 0-3 Iceland

Kosovo 0-2 Ukraine

Croatia 1-1 Phần Lan

Lịch thi đấu vòng cuối

10/10

Phần Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ

Ukraine vs Croatia

Iceland vs Kosovo

vui dap tho nhi ky iceland rong cua lan dau du world cup
Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast