Xây dựng NTM là phải có quy hoạch mới, tư duy mới, cách làm mới

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành liên quan vừa đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Ích Hậu (Lộc Hà).

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, xã Ích Hậu đã bám sát các chủ trương chính sách hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, huyện để triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định. Đến nay, Ích Hậu đã đạt 7/19 tiêu chí NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác thăm Trạm y tế xã

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác thăm Trạm y tế xã

Kết cấu hạ tầng của xã từng bước được tăng cường, nhất là hệ thống mạng lưới đường giao thông. Toàn xã đã có 55,6% đường thôn xóm đã được cứng hoá bê tông tạo thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân địa phưong. Hệ thống thuỷ lợi đáp ứng được 100% diện tích tuới chủ động sản xuất 2 vụ lúa/năm. Trường Tiểu học, trạm y tế đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đạt 14,5 triệu đồng/người/năm. Hộ nghèo giảm còn dưới 10%. Trong quá trình GPMB, đã có 138 hộ gia đình tình nguyện hiến hơn 2500m2 đất, tường rào.

Trong đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Ích Hậu đã quy hoạch vùng rau chuyên canh, vùng chăn nuôi tập trung và xác định sản phẩm chủ lực vẫn là cây lúa. Để tạo nguồn thu nhập cao cho bà con nhân dân, Ích Hậu sẽ tập trung vào chăn nuôi gia súc gia cầm, khuyến khích mở rộng xây dựng các mô hình trang trại gia trại có quy mô và chất lượng.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn hạn chế trong quá trình thực hiện xây dựng NTM ở Ích Hậu như: quá trình triển khai các chủ trương, chính sách của chương trình MTQG XDNTM vẫn chưa được thấu đáo, sâu rộng ở các thôn xóm; vai trò của các tổ chức đoàn thể, lực lượng nòng cốt vẫn còn hạn chế; công tác quy hoạch, xây dựng các đề án liên quan còn chung chung, chưa sát với thực tế địa phương, sản xuất còn mang tính tự phát, manh mún.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: xây dựng NTM là phải có quy hoạch mới, tư duy mới, cách làm mới để có kết quả sản phẩm mới. Do đó, yêu cầu chính quyền các cấp cần chuyển trọng tâm nội dung XDNTM sang chiều sâu. Cụ thể sau khi phê duyệt qui hoạch, xã ích Hậu phải tiến hành cắm mốc, thực hiện quản lý quy hoạch, bố trí tổ chức lại sản xuất; xác định cây con chủ lực của địa phương… Tùy theo quy mô, năng lực để định hướng cho việc chuyển hướng cơ cấu kinh tế, xây dựng mô hình trang trại, gia trại hay hộ kinh tế cá thể; thành lập các HTX, hình thành các vùng đệm, liên kết mắt xích để tạo ra các trung tâm chợ đầu mối…

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast