Zidane biến Real thành cỗ máy phòng ngự siêu hạng

Real Madrid được biết đến là một cỗ máy tấn công siêu hạng. Tuy nhiên, kể từ sau sự ra đi của Cristiano Ronaldo, điều này đã không còn được duy trì. Và HLV Zinedine Zidane đang đưa đội bóng đi theo một hướng đi mới, đó là tạo ra hàng phòng ngự chắc chắn trước khi nghĩ tới việc ghi bàn.

Zidane biến Real thành cỗ máy phòng ngự siêu hạng

Trong quãng thời gian Ronaldo còn ở Bernabeu, việc Real xé lưới đối phương là câu chuyện xảy ra như cơm bữa. Sự xuất sắc của siêu sao người Bồ Đào Nha không chỉ biến Los Blancos trở thành cỗ máy hủy diệt, mà còn giúp họ khỏa lấp những hạn chế nơi hàng thủ.

Thực tế, khả năng phòng ngự của Real chưa bao giờ được đánh giá cao, song với lối chơi lấy công bù thủ, đặc biệt nhờ bản năng săn bàn thượng thặng của CR7, đội bóng Hoàng gia vẫn có thể làm bá chủ trời Âu trong nhiều năm liền.

Thế nhưng, mọi chuyện đã đổi khác khi Ronaldo chia tay CLB để gia nhập Juventus vào hè năm ngoái. Có lẽ, Real đã đánh giá quá thấp tầm ảnh hưởng của tiền đạo 34 tuổi và rồi chuốc lấy quả đắng. Khi không có Ronaldo, Los Blancos vẫn tràn đầy tự tin về sức tấn công của đội nhà. Với bộ khung cầu thủ chẳng có gì thay đổi, Los Blancos tiếp tục theo đuổi lối đá tấn công vốn tạo nên nỗi khiếp sợ không chỉ ở La Liga mà còn ở Champions League.

Tuy nhiên, Real đã phạm phải một sai lầm lớn. Karim Benzema không phải là Ronaldo. Gareth Bale, Vinicius Junior, Marco Asensio hay thậm chí tân binh ngôi sao Eden Hazard cũng vậy. Chẳng ai trong số họ đủ sức ghi mấy chục bàn một mùa như Ronaldo để có thể gồng gánh cả đội bóng. Và một khi hàng công yếu kém cộng thêm tuyến dưới vốn đã không phải điểm tựa, Los Blancos nhanh chóng sụp đổ.

Zidane biến Real thành cỗ máy phòng ngự siêu hạng

Bằng chứng là ở La Liga 2018/19, Real chỉ sở hữu vỏn vẹn 63 pha lập công, nhận 46 bàn thua, đều là những con số tệ kỷ lục. Nên nhớ, chỉ tính sơ sơ 5 mùa gần nhất của Real thời còn Ronaldo, họ đều ghi trên 90 bàn mỗi mùa và số lần phải vào lưới nhặt bóng chưa bao giờ vượt quá 45. So sánh vậy để thấy Kền kền trắng đã đi xuống ra sao kể từ lúc họ mất Ronaldo.

Ngay đến HLV Zidane ở nhiệm kỳ hai dẫn dắt Real cũng đi theo lối mòn, qua đó khiến đội bóng thi đấu lao đao ở giai đoạn cuối mùa trước, cũng như đầu mùa này, bất chấp họ vẫn chưa thua trận nào tại La Liga. Dù vậy, sau hàng loạt vấn đề, Zizou dường như đã nhận ra Real không thể thi đấu với vị thế như xưa, tức là lấy công bù thủ. Los Blancos giờ đã không còn quá đáng sợ ở mặt trận tấn công, nên cần phải ưu tiên phòng ngự, trước hết là tránh lọt lưới.

Nhằm cụ thể hóa lối chơi này, Zidane đã yêu cầu tất cả cầu thủ phải nỗ lực hơn bằng cách cùng lùi về phòng ngự khi mất bóng. Sự thay đổi cần thiết này đã giúp Real không phải nhận bàn thua nào ở 3 trận gần nhất tại La Liga 2019/20, một kỷ lục mà họ chưa đạt được trong suốt 4 năm qua.

Zidane biến Real thành cỗ máy phòng ngự siêu hạng

Lần gần nhất mà Real có mạch trắng lưới ấn tượng là ở mùa 2015/16, khi Rafa Benitez còn cầm quyền. Thời điểm ấy, đội chủ sân Bernabeu khởi đầu mùa giải với 4 trận sạch lưới liên tiếp. Khởi đầu là trận hòa 0-0 với Gijon, kế đến là chiến thắng trước Betis, rồi hạ Espanyol 6-0 và cuối cùng là đánh bại Granada 1-0.

Cũng kể từ giai đoạn nêu trên, Real đã không thể bảo toàn mành lưới quá hai trận ở sân chơi cao nhất xứ bò tót, cho tới trận hòa 0-0 với Atletico Madridi tại La Liga đêm qua. Trước derby Madrid, Real đã có hai trận giữ sạch lưới liên tiếp, bao gồm chiến thắng Osasuna 2-0 và hạ Sevilla 1-0.

Rõ ràng, sau một thời gian khó khăn chồng chất, HLV Zidane đã tìm ra con đường sáng cho Real, trong bối cảnh sức tấn công của đội bóng đã không còn mạnh mẽ như xưa. Với hàng thủ được đảm bảo, Los Blancos chí ít sẽ không phải nhận bàn thua, trước khi nghĩ đến chuyện tấn công ghi bàn kết liễu đối thủ. Nghe thì có vẻ hơi... hèn, không giống với phong cách thường thấy của Real, song cách tiếp cận của Zidane đã mang đến một diện mạo sáng sủa hơn cho CLB.

Zidane biến Real thành cỗ máy phòng ngự siêu hạng
Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast