247 cán bộ, công chức, bán chuyên trách cấp xã ở Đức Thọ xin nghỉ hưu trước tuổi

(Baohatinh.vn) - Theo kế hoạch, sau khi sáp nhập 21 xã, thị trấn thành 9 đơn vị hành chính cấp xã, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) sẽ có 477 cán bộ, công chức (CBCC), người hoạt động không chuyên trách dôi dư. Đến thời điểm này, đã có 147 CBCC và gần 100 cán bộ không chuyên trách viết đơn xin nghỉ theo chế độ quy định.

247 cán bộ, công chức, bán chuyên trách cấp xã ở Đức Thọ xin nghỉ hưu trước tuổi

Người dân thôn Tân Định, xã Đức Yên đến nhà văn hóa bỏ phiếu về việc sáp nhập xã

Đây là những kết quả bước đầu đạt được trong công tác tuyên truyền, vận động CBCC thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy ở huyện Đức Thọ, đồng thời cũng cho thấy ý thức trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trong việc gương mẫu đi đầu thực hiện các chủ trương.

247 cán bộ, công chức, bán chuyên trách cấp xã ở Đức Thọ xin nghỉ hưu trước tuổi

Ông Nguyễn Trọng Tình - Phó Chủ tịch HĐND xã Đức Thanh, một trong những người tiên phong viết đơn xin nghỉ hưu trước tuổi.

Ông Nguyễn Trọng Tình sinh năm 1965, đã có hơn 30 năm công tác tại UBND xã Đức Thanh, trải qua rất nhiều chức vụ khác nhau từ Chủ nhiệm HTX, đến Phó Chủ tịch UBND xã, và hiện nay là Phó Chủ tịch HĐND xã.

Ông Tình chia sẻ: “Mặc dù chưa đến tuổi nghỉ hưu, nhưng khi biết chủ trương sáp nhập xã, tinh gọn bộ máy, tôi đã tự nguyện đăng ký xin nghỉ việc theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP, Nghị quyết 164/2019 của HĐND tỉnh về tinh giản biên chế và chính sách hỗ trợ cán bộ dôi dư sau sáp nhập. Hơn nữa, bản thân tôi cũng tự nhận thấy làm như vậy là để giảm áp lực cho địa phương về công tác cán bộ, nhường chỗ cho các cán bộ, công chức trẻ có năng lực thực sự, được đào tạo bài bản...”.

247 cán bộ, công chức, bán chuyên trách cấp xã ở Đức Thọ xin nghỉ hưu trước tuổi

Ông Nguyễn Trọng Hưởng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Thanh cũng viết đơn xin tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi

Còn ông Phan Văn Cường (SN 1968) - công chức địa chính xã Đức Thủy, cũng có nguyện vọng xin nghỉ việc (bắt đầu từ ngày 1/12/2019). Gắn bó với công việc gần 20 năm, nên mặc dù đã viết đơn và đang chờ quyết định của UBND tỉnh, nhưng hàng ngày ông vẫn đến cơ quan làm việc đúng giờ quy định để hoàn thành nốt những công việc còn dang dở của mình.

Theo đề án, xã Đức Thủy sẽ sáp nhập với 2 xã Trung Lễ và Đức Lâm thành xã Lâm Trung Thủy; xã Đức Dũng sáp nhập với xã Đức An thành xã An Dũng; xã Đức Thanh sáp nhập với 2 xã Thái Yên và Đức Thịnh thành xã Thanh Thịnh Bình.

Việc lấy ý kiến cử tri về sáp nhập các đơn vị hành chính tại các xã này đều đạt kết quả cao. Đến thời điểm này, xã Đức Dũng có 5 CBCC đã viết đơn xin nghỉ để hưởng chế độ chính sách theo quy định; xã Đức Thủy có 5 trường hợp đã nhận quyết định xin nghỉ trước tuổi; 4 người hoạt động bán chuyên trách và 1 công chức đã viết đơn xin nghỉ từ ngày 1/12/2019; xã Đức Thanh có 3 cán bộ viết đơn xin nghỉ từ ngày 1/12/2019...

247 cán bộ, công chức, bán chuyên trách cấp xã ở Đức Thọ xin nghỉ hưu trước tuổi

Trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Đức Thọ Trần Bá Tú: “Thời gian qua, huyện Đức Thọ đã tập trung tuyên truyền, vận động các đối tượng thuộc diện phải tinh giản tự nguyện viết đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. Đến nay, đã có gần 250 cán bộ, công chức và bán chuyên trách tự nguyện viết đơn xin nghỉ hưu trước tuổi”.

Ông Trần Bá Tú, Trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Đức Thọ cho biết: “Huyện đã ban hành kế hoạch, từng bước thực hiện giải pháp cụ thể, đồng thời phân công các tổ công tác gồm các đồng chí trong BTV Huyện ủy tuyên truyền, vận động nghỉ hưu trước tuổi, vận động nghỉ hưởng chính sách theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị quyết 164/2019/NQ-HĐND, ngày 20/8/2019 của HĐND tỉnh.

Vấn đề khó và trọng tâm cần được tập trung cao vào thời điểm này chính là việc sắp xếp, bảo đảm chế độ cho cán bộ chủ động xin nghỉ việc; đánh giá, lựa chọn đội ngũ cán bộ đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn để đảm nhận công việc chuyên môn sau sáp nhập”.

Xin nghỉ việc ở giai đoạn này cho thấy tính tiên phong, gương mẫu, tự nguyện, dám hy sinh quyền lợi cá nhân của mỗi cán bộ, công chức, người làm việc bán chuyên trách ở Đức Thọ vì chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã.

Điều này cũng giúp giảm được áp lực giải bài toán cán bộ dôi dư, để sớm hoàn thành mục tiêu sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã trong thời gian tới.

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast