Can Lộc sẽ giải quyết kịp thời kiến nghị bồi thường GPMB cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Ông Đặng Trần Phong - Chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho rằng, các ý kiến, kiến nghị, đề xuất về bồi thường GPMB cao tốc Bắc - Nam phải xác đáng và đúng với quy định của pháp luật.

Sáng 3/11, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc tổ chức đối thoại với các hộ dân của thôn Trung Long, xã Trung Lộc để làm rõ những nội dung kiến nghị, đề xuất liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Can Lộc sẽ giải quyết kịp thời kiến nghị bồi thường GPMB cao tốc Bắc - Nam

Đại biểu tham dự đối thoại.

Cao tốc Bắc - Nam đi qua xã Trung Lộc dài 3,31 km, có 341 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp với diện tích 21 ha. Đến nay, phần lớn hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng còn 12 hộ dân ở thôn Trung Long vẫn băn khoăn, có kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường đất nông nghiệp.

Can Lộc sẽ giải quyết kịp thời kiến nghị bồi thường GPMB cao tốc Bắc - Nam

Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Long Trung, xã Trung Lộc) chia sẻ băn khoăn về việc bồi thường đất nông nghiệp.

Sau khi lắng nghe kiến nghị của các hộ dân, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc và đại diện các phòng, ban liên quan đã phân tích, giải thích, làm rõ những nội dung mà người dân còn băn khoăn.

Can Lộc sẽ giải quyết kịp thời kiến nghị bồi thường GPMB cao tốc Bắc - Nam

Ông Trần Đình Việt - Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc giải đáp các ý kiến thắc mắc của người dân.

Quá trình xem xét hồ sơ có liên quan, báo cáo của UBND xã Trung Lộc, kết quả kiểm tra thực địa, làm việc với các đơn vị, cá nhân liên quan, UBND huyện Can Lộc đã xác định rõ nguồn gốc các thửa đất mà các hộ kiến nghị, bồi thường.

Theo đó, các thửa đất nông nghiệp nằm trong mốc GPMB thực hiện Dự án đường bộ Cao tốc Bắc - Nam mà các hộ dân kiến nghị được bồi thường là đất do UBND xã quản lý, không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, các thửa đất nông nghiệp trên chưa đủ cơ cở để xem xét, bồi thường cho các hộ gia đình, cá nhân.

Trao đổi tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong chia sẻ với các ý kiến, nguyện vọng của người dân và khẳng định, quá trình thực hiện bồi thường GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn huyện được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bà con.

Can Lộc sẽ giải quyết kịp thời kiến nghị bồi thường GPMB cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch UBND huyện Đặng Trần Phong trao đổi ý kiến với người dân.

Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho rằng, việc kiến nghị, bày tỏ những băn khoăn, vướng mắc của bà con trong quá trình triển khai thực hiện dự án là điều chính đáng, nhưng các kiến nghị, đề xuất, ý kiến đưa ra phải xác đáng và đúng với quy định của pháp luật. Căn cứ trên cơ sở quy định pháp lý, huyện sẽ tập trung giải quyết kịp thời, thấu đáo các các kiến nghị, đề xuất của người dân.

Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm rõ các nội dung để bà con hiểu và chấp hành chủ trương, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện dự án lớn.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Can Lộc có chiều dài 19,4 km, qua 9 xã, thị trấn. Để phục vụ dự án, huyện Can Lộc cần bàn giao 198,47 ha đất các loại với 2.171 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, 1.886 hộ có đất sản xuất nông nghiệp, 285 hộ có đất ở và tài sản trên đất (140 hộ tái định cư, 145 hộ không phải tái định cư) và 778 ngôi mộ phải di dời.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast