Dịch vụ bưu chính thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính

(Baohatinh.vn) - Ngay khi Trung tâm Hành chính công ra đời, cùng với sự có mặt của các quầy thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của 18 sở, ngành, Bưu điện Hà Tĩnh được giao nhiệm vụ tiếp nhận và chuyển phát kết quả đến tay công dân theo địa chỉ yêu cầu. Dịch vụ bưu chính đã trở thành một mắt xích cần thiết góp phần rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp (DN).

dich vu buu chinh thuc day cai cach thu tuc hanh chinh

Cán bộ Bưu điện tỉnh tại Trung tâm Hành chính công làm thủ tục trả kết quả về giấy phép lái xe tận nhà cho người dân.

Chủ động nhập cuộc

Tại Trung tâm Hành chính công, Bưu điện tỉnh đã chủ động đề xuất bố trí 2 quầy dịch vụ bưu chính ở 2 sảnh làm việc để tiếp nhận và thực hiện trả kết quả cho người dân, tổ chức, DN đến tận địa chỉ…

Chị Trịnh Mai Trang - một trong 2 cán bộ của Bưu điện tỉnh được phân công làm việc tại các quầy dịch vụ bưu điện ở Trung tâm Hành chính công cho biết: “Theo quy định thì sau 1 ngày, các sở, ngành chuyên môn trả kết quả, bưu điện sẽ chuyển về tận địa chỉ khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cố gắng chuyển kết quả tới các điểm bưu điện ngay trong ngày có kết quả từ các sở, ngành. Đồng thời, cán bộ bưu điện văn hóa xã sẽ ưu tiên chuyển sớm cho người nhận...".

Cần giải pháp đồng bộ

Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định các hình thức thực hiện TTHC qua hệ thống bưu chính công ích nhưng lộ trình triển khai lại chưa được xác định cụ thể. Đặc biệt là để đi tới việc thực hiện hình thức tiếp nhận và trả kết quả, trước hết, UBND tỉnh cần sớm chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ bưu điện văn hóa xã về nghiệp vụ xử lý bộ TTHC công theo Quyết định 1174/QĐ-UBND ngày 3/5/2017 (về việc công bố danh muc TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh).

dich vu buu chinh thuc day cai cach thu tuc hanh chinh

Đội ngũ nhân viên Bưu điện Hà Tĩnh nhận chuyển phát nhanh hồ sơ đến tận nhà cho người dân theo yêu cầu

Bên cạnh đảm bảo yếu tố về chất lượng nhân lực, cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị thì việc kết nối phần mềm giữa Tổng công ty Bưu chính Viễn thông với phần mềm dịch vụ công trực tuyến của UBND tỉnh cũng cần được triển khai kịp thời.

Cùng đó, một nhiệm vụ hết sức quan trọng nữa là các ngành, đơn vị chức năng cần phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân, DN biết về các bộ hồ sơ TTHC thực hiện qua bưu điện để họ tiếp cận, sử dụng, từ đó, góp phần quan trọng xây dựng và triển khai thành công mô hình chính quyền điện tử, tăng chỉ số cải cách hành chính và chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Kiên Cường:

Bưu điện tỉnh đã sớm triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng nhân lực nhằm thực hiện tốt hơn việc tiếp nhận, chuyển trả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến thời điểm này, đã có 199/230 điểm bưu điện văn hóa xã được đầu tư nâng cấp hạ tầng và trang bị hệ thống máy vi tính có kết nối internet; dự kiến, đến năm 2018 sẽ đầu tư hoàn thiện 100% điểm bưu điện văn hóa xã..

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast