Hà Tĩnh chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp với tình hình mưa, lũ

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương rà soát, chủ động phương án sơ tán người dân ra khỏi những nơi có nguy cơ cao có thể xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ cao về ngập lụt sâu.

Hà Tĩnh chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp với tình hình mưa, lũ

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tránh lơ là, chủ quan trong mưa, lũ để xảy ra những tai nạn chết người do bất cẩn.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng vừa ký ban hành công điện gửi chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; trưởng các Tiểu ban PCTT&TKCN tỉnh; giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh; Đài PTTH tỉnh; Báo Hà Tĩnh; Giám đốc các Công ty TNHH MTV thủy lợi; Công ty CP Thủy điện: Hồ Bốn, Hương Sơn; Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng.

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Thủy văn, khoảng 12h ngày 28/10, bão số 9 đã đi vào các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định; từ đêm nay 28/10 đến ngày 31/10, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200 - 400mm/đợt; riêng khu vực Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 500mm.

Thực hiện Công điện số 1490/DCC-TTg ngày 27/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ, để chủ động ứng phó với tình hình thiên tai đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khẩn trương một số nội dung sau:

Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện khẩn số 25/CĐ-PCTT ngày 25/10/2020 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và Công điện số 26/CĐ-UBND ngày 26/10/2020 của UBND tỉnh về việc tập trung khẩn cấp ứng phó với bão số 9.

Hà Tĩnh chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp với tình hình mưa, lũ

Chính quyền các địa phương cần cử người trực và hướng dẫn giao thông tại các khu vực xung yếu, như: ngầm qua suối, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc...

Các đồng chí chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về địa phương của mình: Rà soát, chủ động phương án sơ tán người dân ra khỏi những nơi có nguy cơ cao có thể xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ cao về ngập lụt sâu; phân công cán bộ theo dõi cụ thể từng vùng, có phương án đảm bảo an toàn cho người, tài sản của người dân cả nơi ở và nơi sơ tán đến; chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh để ứng phó với trường hợp mưa, lũ kéo dài; tuyệt đối không để các tình huống xảy ra ngoài khả năng kiểm soát.

Triển khai ngay các phương án bảo vệ công trình đê điều, hồ đập, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sản xuất nông nghiệp; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư tại những nơi xung yếu để sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp và ứng cứu, khắc phục khẩn cấp các sự cố, tuyệt đối không được bị động.

Cử người trực và hướng dẫn giao thông tại các khu vực xung yếu, như: Ngầm qua suối, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc... nghiêm cấm vớt củi, đánh bắt cá ở những khu vực lũ nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân; tránh lơ là, chủ quan trong mưa, lũ để xảy ra những tai nạn chết người do bất cẩn.

Căn cứ tình hình mưa, lũ xảy ra trên địa bàn, chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Hà Tĩnh chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp với tình hình mưa, lũ

Các địa phương cần chủ động phương án sơ tán người dân ra khỏi những nơi có nguy cơ cao về sạt lở đất.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh chủ động bố trí cán bộ, lực lượng, phương tiện để tập trung ứng phó, cứu hộ, cứu nạn nhất là những khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt sâu.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh theo dõi thường xuyên diễn biến thời tiết; cung cấp thường xuyên các bản tin dự báo cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng để kịp thời chỉ đạo và tuyên truyền cho người dân được biết, chủ động ứng phó.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tổ chức lực lượng trực ban 24/24h tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để chỉ đạo.

Chủ đề Lũ lụt Hà Tĩnh

Chủ đề Thiên tai - bão lũ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast