Hà Tĩnh nỗ lực thu hút nhân tài theo Nghị định 140 của Chính phủ

(Baohatinh.vn) - Sau gần 5 năm thực hiện Nghị định 140/2017/NĐ-CP ngày 5/12/2017 của Chính phủ về thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, Hà Tĩnh đã thu hút được 32 nhân tài về công tác tại các địa phương, đơn vị.

Nỗ lực thu hút nhân tài

Hà Tĩnh nỗ lực thu hút nhân tài theo Nghị định 140 của Chính phủ

Anh Nguyễn Tuấn Vũ tham gia Tuần lễ Nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề Hà Tĩnh diễn ra tại Trung tâm Thương mại BIG C Thăng Long - Hà Nội.

Từng đạt giải ba học sinh giỏi tỉnh môn Toán lớp 10, tốt nghiệp đại học với kết quả loại giỏi, có bằng thạc sỹ chuyên ngành Kinh tế Phát triển - Đại học Kinh tế Quốc dân, thay vì những lựa chọn việc làm ở các doanh nghiệp lớn với mức lương hấp dẫn, năm 2021, anh Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1994, TP Hà Tĩnh) quyết định trở về Hà Tĩnh thi tuyển theo Nghị định 140/2017/NĐ-CP ngày 5/12/2017 của Chính phủ (Nghị định 140) với vị trí việc làm ở Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương). Nền tảng từ kết quả học tập, rèn luyện trước đó, thể hiện tốt ở phần thi phỏng vấn, Tuấn Vũ trở thành chuyên viên Phòng Quản lý thương mại - Sở Công thương.

Anh Nguyễn Tuấn Vũ chia sẻ: “Tôi lựa chọn trở về với mong muốn góp sức trẻ xây dựng quê hương và sau hơn 2 năm công tác, tôi thấy quyết định của mình rất đúng đắn. Môi trường làm việc tốt, những người đồng nghiệp thân thiện và hơn hết, tôi phát huy được năng lực chuyên môn, được đóng góp vai trò của mình đối với cơ quan, được lãnh đạo tín nhiệm giao nhiệm vụ. Những điều đó khiến tôi có thêm động lực để cố gắng hơn nữa trong thời gian tới”.

Hà Tĩnh nỗ lực thu hút nhân tài theo Nghị định 140 của Chính phủ

Chị Mai Thị Huyền là 1 trong 4 cán bộ được thu hút về Tỉnh đoàn Hà Tĩnh công tác theo diện Nghị định 140.

Xuất sắc từ những ngày là học sinh Trường THPT Cẩm Bình, Mai Thị Huyền (SN 1998, huyện Cẩm Xuyên) tiếp tục trở thành sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế với kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc; tốt nghiệp sớm với thời gian 3,5 năm học. Giữa lúc đang loay hoay tìm việc làm, Huyền biết đến Nghị định 140 của Chính phủ và bắt đầu nghiên cứu kỹ hơn các tiêu chuẩn để nộp hồ sơ. Tháng 5/2021, sau khi thi tuyển, Huyền chính thức trúng tuyển vào Tỉnh đoàn Hà Tĩnh theo Nghị định 140 của Chính phủ.

Theo thống kê từ Sở Nội vụ, từ năm 2020 đến nay, Hà Tĩnh đã tổ chức 3 đợt xét tuyển theo Nghị định 140, thu hút được 32 cán bộ trẻ, sinh viên xuất sắc về công tác tại các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Đây là nguồn cán bộ có chất lượng cao, được đào tạo bài bản, say sưa, nhiệt huyết trong lao động, sáng tạo và được lãnh đạo các đơn vị, địa phương đánh giá cao.

Hà Tĩnh nỗ lực thu hút nhân tài theo Nghị định 140 của Chính phủ

Hà Tĩnh công khai các thông tin thi tuyển về Nghị định 140 trên phương tiện thông tin đại chúng.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Ny Hương chia sẻ: “Nghị định 140 của Chính phủ đã và đang tạo cơ chế thuận lợi nhất định để thu hút sinh viên xuất sắc về công tác tại các cơ quan, đơn vị. Thực tế cho thấy, các bạn sinh viên xuất sắc khi về làm việc tại Tỉnh đoàn bước đầu khẳng định, phát huy tốt năng lực, sở trường, có những ý tưởng sáng tạo trong tham mưu, kỹ năng khá nổi trội… đóng góp tích cực vào sự phát triển của tổ chức Đoàn. Thời gian tới, mong muốn Trung ương, tỉnh có những chính sách phù hợp để tăng cường thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời, cần nghiên cứu điều chỉnh tiêu chuẩn thu hút để lựa chọn được những cán bộ trẻ xuất sắc thực sự có năng lực, trình độ, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước”.

Khó khăn vẫn còn

Có thể thấy, Nghị định 140 vừa là động lực để thôi thúc các bạn trẻ nỗ lực học tập, luyện rèn, vừa là hành lang pháp lý để các cơ quan, đơn vị thu hút nhân tài cống hiến, phục vụ sự phát triển quê hương. Tuy nhiên, quá trình triển khai nghị định vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại.

Bên cạnh yếu tố khách quan do nhiều bạn trẻ chưa quan tâm tìm hiểu thông tin về chủ trương, chính sách thu hút nhân tài dẫn đến bỏ lỡ cơ hội cố gắng và vị trí việc làm của bản thân thì một số tiêu chuẩn khắt khe của nghị định cũng gây khó cho người thụ hưởng.

Hà Tĩnh nỗ lực thu hút nhân tài theo Nghị định 140 của Chính phủ

Ngoài tuyển dụng nhân tài, việc giữ chân nhân tài sau tuyển dụng, tạo môi trường để họ phát huy năng lực, sáng tạo không phải là điều dễ dàng. (Ảnh minh họa).

Em Trần Thị Thu Hiền (cựu sinh viên tốt nghiệp thủ khoa Đại học Ngoại thương, quê ở Can Lộc, hiện đang công tác tại Hà Nội) chia sẻ: “Nghị định 140 đặt ra sinh viên phải có kết quả rèn luyện và học tập xuất sắc các năm học ở bậc đại học, đây là một tiêu chí khá khó vì kết quả học tập và các điều kiện khác nhiều bạn đạt, nhưng kết quả rèn luyện xuất sắc thì rất hiếm. Ngoài ra, việc tuyển dụng của các cơ quan, đơn vị được tổ chức theo các đợt và không có mốc thời gian, tiêu chuẩn ngành học cố định, vì vậy, nhiều bạn sinh viên xuất sắc không nắm bắt được, hoặc đến khi nắm được thông tin thì đã làm việc tại đơn vị khác nên không thể tham gia tuyển dụng”.

Bên cạnh đó, cũng cần thẳng thắn thừa nhận, điều kiện và môi trường làm việc dành cho nguồn nhân lực chất lượng cao sau khi tuyển dụng có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong khi đó, lĩnh vực tư nhân với môi trường làm việc năng động, linh hoạt và chế độ tiền lương hấp dẫn đang cạnh tranh lớn. Chính vì vậy, ngoài tuyển dụng nhân tài, việc giữ chân nhân tài sau tuyển dụng, tạo môi trường để họ phát huy năng lực, sáng tạo không phải là điều dễ dàng.

Hà Tĩnh nỗ lực thu hút nhân tài theo Nghị định 140 của Chính phủ

Cuộc gặp mặt với sinh viên, thanh niên tiêu biểu Hà Tĩnh tại Hà Nội vào tháng 6/2023 là cơ hội để Hà Tĩnh giới thiệu, tuyên truyền về Nghị định 140 đến các thanh niên, sinh viên.

Mới đây, tại cuộc gặp mặt với sinh viên, thanh niên tiêu biểu Hà Tĩnh tại Hà Nội vào tháng 6/2023, một trong những nội dung được Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chia sẻ đó là về Nghị định 140 của Chính phủ. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: “Tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tuyển dụng, thu hút sinh viên xuất sắc, các nhà khoa học theo Nghị định số 140 của Chính phủ. Lãnh đạo tỉnh đã thống nhất, việc tuyển dụng này không phải làm theo đợt như trước đây, mà khi có hồ sơ ứng tuyển, cơ quan nào có nhu cầu, tỉnh sẽ tổ chức xét tuyển.

Ngoài ra, với các em có kết quả học tập khá giỏi, thuộc diện phải thi tuyển công chức, tỉnh cam kết sẽ tổ chức các kỳ thi tuyển công khai, minh bạch, công bằng. Đồng thời tỉnh sẽ chỉ đạo xây dựng môi trường làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuận lợi để người có tài, có đức phát huy được phẩm chất, năng lực, sở trường”.

Hà Tĩnh nỗ lực thu hút nhân tài theo Nghị định 140 của Chính phủ

Thanh niên, sinh viên tiêu biểu quê Hà Tĩnh ở Hà Nội chăm chú lắng nghe những nội dung về Nghị định 140 và các chế độ đãi ngộ, chính sách thu hút nhân tài tại cuộc gặp mặt với Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng ở Hà Tĩnh còn rất lớn, ở các cơ quan khối Đảng - đoàn thể còn thiếu 104 biên chế; các cơ quan khối chính quyền, toàn tỉnh hiện thiếu 231 biên chế công chức và 2.467 viên chức; trong đó đăng ký chỉ tiêu xét tuyển theo Nghị định 140 hiện có 45 vị trí.

Không chỉ vậy, Hà Tĩnh hiện đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Đây là động lực, dư địa thúc đẩy Hà Tĩnh phát triển, mở ra nhiều cơ hội về việc làm cho người lao động, nhất là lao động chất lượng cao. Đặc biệt, tỉnh luôn quan tâm chú trọng bồi dưỡng, đào tạo, thu hút nhân tài.

Những cơ hội việc làm, những chính sách thu hút nhân tài vẫn đang mở ra ở chính trên quê hương, mong rằng, các bạn trẻ trách nhiệm, tâm huyết và không ngừng phấn đấu để có thể tìm kiếm việc làm phù hợp, phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ đóng góp xây dựng Hà Tĩnh phát triển bền vững.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast