Hà Tĩnh siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức

(Baohatinh.vn) - Quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, các cơ quan, đơn vị đã từng bước xây dựng kế hoạch, có cách làm cụ thể nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Hà Tĩnh siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức

Cán bộ Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh luôn nâng cao đạo đức công vụ trong thực thi nhiệm vụ.

Xác định thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ ở các cơ quan, đơn vị đóng góp quan trọng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh, thời gian qua, Hà Tĩnh luôn coi trọng nội dung này và đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể. Theo đó, ngày 22/7/2021, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 29-KL/TU “Về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ LLVT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Tiếp tục nhấn mạnh nội dung này, ngày 16/2/2023, BTV Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1567-CV/TU về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ngoài giao nhiệm vụ cụ thể đối với các địa phương, đơn vị, tập thể, cá nhân, công văn yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thuộc quyền quản lý vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Triển khai văn bản của tỉnh, các địa phương, đơn vị đã cụ thể hóa bằng các công văn, kế hoạch gắn với tình hình thực tiễn.

Hà Tĩnh siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức

Người dân khi đến giao dịch tại các bộ phận một cửa ở cấp xã được sử dụng máy tính để tra cứu các thông tin cần thiết hoặc nộp hồ sơ điện tử.

Tại thị xã Kỳ Anh, để các nội dung đi vào trọng tâm, Thị ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, CCVC, chiến sỹ LLVT, nhất là người đứng đầu nghiêm khắc chấn chỉnh những hạn chế, vi phạm trong thực thi đạo đức công vụ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Ông Đặng Văn Thành - Bí thư Thị ủy Kỳ Anh chia sẻ: “Trên thực tế, việc thực hiện quy định về đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính đã được thị xã triển khai thực hiện từ nhiều năm qua và nay tiếp tục tăng cường với ý thức cao hơn để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn nữa. Việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực thi đạo đức công vụ được thị xã triển khai gắn chặt với đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc họp, hội nghị; tăng cường trách nhiệm trong phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị… Đồng thời, tập trung công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thanh tra công vụ; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh, xử lý kịp thời và nghiêm minh đối với tổ chức, cá nhân vi phạm”.

Hà Tĩnh siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức

Việc giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) mang đến sự hài lòng cho người dân.

Bên cạnh siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong CBCC nói chung, với huyện Kỳ Anh, nội dung này càng được quán triệt nghiêm đối với đội ngũ CBCC cấp xã, cấp huyện làm việc tại bộ phận “một cửa”. CBCCVC huyện thực hiện nghiêm túc phương châm “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả), đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng cao nhất cho tổ chức và công dân trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Xuân (xã Kỳ Phú) bày tỏ: “Những năm gần đây, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của xã được thực hiện khoa học, nhanh gọn. Chúng tôi rất hài lòng vì cán bộ niềm nở, chu đáo hướng dẫn khi người dân đến giao dịch”.

Hà Tĩnh siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Cùng với địa phương, tại các cơ quan sở, ngành cấp tỉnh, nội dung này được thực hiện gắn với xây dựng công sở văn minh. Nhiều đơn vị như Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Hải quan, Sở Ngoại vụ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh… đã ban hành các văn bản và chỉ đạo triển khai quyết liệt nội dung này sát với đặc thù công việc.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, giải quyết công việc đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng, Cục Hải quan Hà Tĩnh và các đơn vị trực thuộc đã rà soát bổ sung sửa đổi quy chế làm việc, cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; nêu cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện.

Hà Tĩnh siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức

Thành viên Đoàn thanh tra công vụ UBND tỉnh làm việc tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Can Lộc (tháng 3/2023).

Ông Đào Xuân An - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và thanh tra cho biết: “Thực hiện văn bản chỉ đạo của Tổng Cục Hải quan và tỉnh Hà Tĩnh về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã quán triệt nghiêm trong CBCC đơn vị; đồng thời tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất. Riêng năm 2022, đơn vị đã kiểm tra đột xuất 7 cuộc tại các chi cục trực thuộc; qua đó, kịp thời nhắc nhở, đôn đốc, chấn chỉnh CBCC thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở”.

Hà Tĩnh siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức

Nâng cao đạo đức công vụ góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Đoàn công tác của Cơ quan Phát triển Pháp khảo sát Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà.

Với Sở Nội vụ - cơ quan thường trực công tác cải cách hành chính của tỉnh, đơn vị đang tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính định kỳ và đột xuất tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Sở cũng tập trung đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng và đổi mới công tác đánh giá CBCCVC định kỳ theo quy định, hướng tới việc đánh giá, xếp loại đội ngũ này đi vào thực chất và có chế tài đối với cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức.

Có thể thấy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực thi đạo đức công vụ là yếu tố cốt lõi nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền. Thực hiện nghiêm túc nội dung này cũng góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển KT-XH, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast