Ký ghi nhớ hợp tác phát triển dự án đường sắt Vientiane - Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng (Hà Tĩnh) kết nối Lào và Việt Nam dài khoảng 400 km. FLC dự kiến sẽ làm đoạn trên lãnh thổ Việt Nam, từ Vũng Áng đến Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình).

Dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khăm-Chên Vông-Phô-Sỷ, ngày 21/3, Tập đoàn FLC và PetroTrade Lào đã ký ghi nhớ về việc hợp tác phát triển một phần của dự án đường sắt Vientiane - Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Ký ghi nhớ hợp tác phát triển dự án đường sắt Vientiane - Vũng Áng

Lễ ký kết diễn ra sáng 21/3 tại Vientiane. Ảnh FLC

Theo bản ghi nhớ, FLC và PetroTrade sẽ cùng tiến hành các hoạt động cần thiết cho việc đầu tư, xây dựng, phát triển đoạn từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình). Đây là một phần quan trọng trong toàn tuyến đường sắt Vientiane – Vũng Áng có tổng mức đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD. Dự án này có tổng chiều dài khoảng 555 km, trong đó, 452 km thuộc Lào và 103 km tại Việt Nam.

FLC và PetroTrade Lào kỳ vọng đây sẽ là cơ sở thuận lợi để hai bên đưa dự án khởi công ngay trong quý IV/2022.

PetroTrade, doanh nghiệp xăng dầu hàng đầu tại Lào hiện là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển, xây dựng và quản lý các dự án hạ tầng và hậu cần quan trọng tại đất nước này, trong đó có đường sắt Vientiane - Vũng Áng.

Theo Vientiane Times, tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp thị trường hàng hóa của Thái Lan và Myanmar với cảng Vũng Áng, một cảng có vị trí thuận lợi, là cửa ngõ giao thông giữa miền Trung Việt Nam, miền Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Trước đó, một nghiên cứu khả thi về tuyến đường sắt được đề xuất đã được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tiến hành và cho thấy dự án này là khả thi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast