Nâng mức độ phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bầu cử ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Cả hệ thống chính trị huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang nỗ lực vào cuộc với mục tiêu: Đảm bảo cho ngày hội bầu cử diễn ra thành công, an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19”

Nâng mức độ phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bầu cử ở Thạch Hà

Trước cuộc bầu cử gần 20 ngày, xã Việt Tiến là một trong 2 địa phương của Thạch Hà xuất hiện ca tái dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sau thông tin về việc một công dân trên địa bàn tái dương tính với virus SARS-CoV-2 được ghi nhận, công tác phòng chống dịch tại xã Việt Tiến đã được nâng lên cấp độ cao nhất.

Sau hơn 1 tuần thực hiện phương châm “vây chặt” địa bàn, quyết không để dịch bùng phát, xã Việt Tiến đã cơ bản khống chế được dịch bệnh.

Nâng mức độ phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bầu cử ở Thạch Hà

Công an xã Việt Tiến lên kế hoạch đảm bảo cho ngày hội bầu cử diễn ra vào ngày 23/5 tới.

"Là địa bàn từng ghi nhận ca tái dương tính nên hiện nay, cả hệ thống chính trị và Nhân dân Việt Tiến luôn trong tâm thế phòng, chống dịch, tuân thủ thực hiện thông điệp 5K một cách nghiêm túc. Toàn xã có tất cả 6.528 cử tri với 13 tổ bầu cử. Hiện tại, công tác chuẩn bị bầu cử được tiến hành song song với nhiệm vụ phòng dịch. .

Chúng tôi cũng đặt ra các tình huống liên quan đến dịch bệnh để có phương án tổ chức bầu cử phù hợp” - Bí thư Đảng ủy xã Việt Tiến Phạm Nam Anh cho biết.

Nâng mức độ phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bầu cử ở Thạch Hà

Người dân Thạch Long theo dõi danh sách cử tri đã được niêm yết.

Trong khi đó, công tác bầu cử tại xã Tượng Sơn - địa phương đang còn nằm trong diện theo dõi vì dịch Covid-19 đã được lên kế hoạch bài bản. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dương Kim Huy thông tin: “Trong kỳ bầu cử lần này, Tượng Sơn có gần 4.000 cử tri đi bỏ phiếu tại 5 khu vực bầu cử. Trong tổng số 11 công dân của xã đang cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện (trụ sở Ban Chỉ huy quân sự huyện cũ), có 8 công dân đủ điều kiện bỏ phiếu. Chúng tôi đã phân công tổ bầu cử thôn Phú Sơn và Sâm Lộc (nơi thường trú của 8 công dân nói trên) đưa hòm phiếu phụ đến nơi cách ly để họ được thực hiện quyền công dân của mình”.

Cũng theo ông Huy, đến ngày 23/5, gần 1.000 công dân là F2 của bệnh nhân N.T.H. đã đủ thời gian cách ly y tế 14 ngày theo quy định và có thể tham gia bỏ phiếu bình thường.

Trong thời gian bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử xã Tượng Sơn đã bố trí 1 cán bộ y tế tại mỗi khu vực bỏ phiếu. Đồng thời, nhắc nhở người dân thường xuyên đeo khẩu trang, phân chia mỗi lượt bỏ phiếu sẽ có 2 tổ liên gia, tránh tập trung đông người theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Nâng mức độ phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bầu cử ở Thạch Hà

Sau khi xuất hiện ca tái dương tính trên địa bàn, chốt phong tỏa tại Tượng Sơn đã được thiết lập.

Tại Thạch Long, Chủ tịch UBND xã Phan Tố Hoài cho hay: “Địa phương hiện có tất cả 6.500 cử tri, 6 tổ bầu cử. Xã đã lên kịch bản cụ thể, chi tiết cho ngày bầu cử. Trong thời gian diễn ra bầu cử, nếu phải phong tỏa một xóm, một thôn, chúng tôi sẽ giao cho các tổ bầu cử đi đến từng gia đình phát phiếu, cho người cách ly bỏ phiếu tại nhà”.

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Thạch Hà sẽ có 104.000 cử tri tham gia bầu cử tại 147 điểm bỏ phiếu. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 10/5, UBND huyện Thạch Hà đã có Công văn số 849/UBND-YT về việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau thời gian bầu cử. Trong đó, đề cập tới việc điều chỉnh, đổi mới cách tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Nâng mức độ phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bầu cử ở Thạch Hà

6 khu vực bỏ phiếu tại Thạch Long được trang trí đồng nhất.

Theo đó, để đảm bảo cho ngày hội bầu cử sắp tới diễn ra thành công, an toàn; các xã, thị trấn đã đẩy nhanh tiến độ các cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử; rà soát kỹ số lượng, thành phần để làm sao đảm bảo thành phần theo quy định nhưng cũng không để tập trung đông người tại một địa điểm tiếp xúc cử tri.

Để bù lại sự rút ngắn số lượng các cuộc tiếp xúc cử tri, các đơn vị tăng cường tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về tiểu sử, lý lịch, chương trình hành động của các ứng viên để người dân nắm được.

Đến nay, các hội nghị diễn ra an toàn, đúng quy định, linh hoạt và hết ngày 14/5 kết thúc hội nghị tiếp xúc cử tri.

Nâng mức độ phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bầu cử ở Thạch Hà

Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại Thạch Hà đều đảm bảo khoảng cách theo quy định.

Chỉ còn 8 ngày nữa sẽ tới ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, mối quan tâm lớn nhất của cử tri Thạch Hà hiện nay là ngày hội sẽ diễn ra thành công, an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch.

“Những ngày qua, mọi thông tin về diễn biến dịch bệnh Covid-19 đều được người dân trong thôn quan tâm, theo dõi. Hiện tại, việc thực hiện thông điệp 5K được bà con tuân thủ nghiêm. Mỗi chúng tôi đều hiểu rằng, việc tuân thủ các quy định của ngành y tế sẽ góp phần cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân" - ông Nguyễn Đình Hòa (thôn Nam Văn, xã Thạch Văn) chia sẻ.

Nâng mức độ phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bầu cử ở Thạch Hà

Các khu vực bỏ phiếu tại Thạch Hà được trang hoàng đẹp mắt, sẵn sàng cho ngày hội bầu cử.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Bá Hà cho biết: “Huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành, cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau bầu cử, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến kết quả, chất lượng của bầu cử. Các xã, thị trấn chủ động xây dựng kịch bản cho cuộc bầu cử, ngay cả tình huống bùng phát dịch bệnh trong thời gian bầu cử.

Đồng thời, huyện đã chủ động bố trí 8 điểm cách ly tập trung của huyện đáp ứng an toàn cho trên 500 người, chỉ đạo các xã, thị trấn phải chủ động, sẵn sàng phương án cách ly tập trung để phục vụ việc cách ly tại chỗ nếu có người mắc Covid-19...".

Chủ đề BẦU CỬ ĐBQH VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast