Ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập các trung tâm hành chính công ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các trung tâm hành chính công ở Hà Tĩnh đang siết chặt các biện pháp phòng dịch và kêu gọi mỗi người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch cần nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Thường cứ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, nhu cầu làm các hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, tư pháp, giao thông thường lại tăng cao. Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 7/2 đến nay, trung bình mỗi ngày, đơn vị này tiếp nhận trên 600 hồ sơ của người dân, trong đó, chủ yếu tập trung vào 2 lĩnh vực cấp đổi giấy phép lái xe và lý lịch tư pháp.

Ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập các trung tâm hành chính công ở Hà Tĩnh

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Số người giao dịch đông và đến từ 13 huyện, thị, thành phố nên nguy cơ dịch xâm nhập vào trung tâm là rất lớn. Ông Hoàng Tùng Phong - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đơn vị đã khuyến nghị người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến nhằm hạn chế đến trực tiếp. Trường hợp buộc phải đến trực tiếp để nộp hồ sơ cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang thường xuyên, đúng cách và không kéo khẩu trang xuống khi nói chuyện; thực hiện rửa tay sát khuẩn trước khi vào và sau khi nộp hồ sơ, chấp hành việc khai báo y tế.

Trung tâm cũng chỉ cho phép một người đến và vào nộp hồ sơ, nếu có người đi cùng thì tất cả những người đi cùng đều phải ở ngoài khu vực trung tâm để giảm số lượng người trong khu vực nộp hồ sơ”.

Ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập các trung tâm hành chính công ở Hà Tĩnh

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoàn thành việc lắp đặt kính chắn tại tất cả các quầy giao dịch.

Ngoài việc khuyến nghị các quy định phòng, chống dịch, hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh còn hoàn thành việc lắp đặt hệ thống kính chắn tại tất cả các quầy giao dịch hành chính trong trung tâm để đảm bảo an toàn cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Đức Thành (xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà) chia sẻ: “Tranh thủ về quê trong dịp tết, tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục cấp đổi lại giấy phép lái xe. Ban đầu cũng khá lo vì tình hình dịch bệnh phức tạp, tuy nhiên, khi đến đây, thấy cán bộ trung tâm hướng dẫn các quy định phòng dịch ngay từ khi vào và nộp hồ sơ theo thứ tự, hạn chế tập trung đông người nên cũng phần nào yên tâm”.

Tương tự, tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh, ngoài việc khuyến khích, tuyên truyền người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, trung tâm cử 1 cán bộ bảo vệ trực, hướng dẫn người dân đến giao dịch thực hiện sát khuẩn tay, khai báo y tế. Toàn bộ các quầy giao dịch đều lắp đặt hệ thống kính chắn.

Ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập các trung tâm hành chính công ở Hà Tĩnh

Người dân đến Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế theo quy định.

Bà Nguyễn Lê Thúy Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh cho biết: “Bắt đầu từ những ngày làm việc sau tết Nguyên đán đến nay, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, cấp thẻ căn cước công dân là khá đông. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi khuyến khích cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm cứ 2 ngày tự test nhanh một lần. Đây là giải pháp để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân mình vừa đảm bảo an toàn cho khách hàng".

Bên cạnh việc siết chặt các quy định phòng, chống dịch thì tại một số trung tâm hành chính công vẫn còn tình trạng người dân đang có tâm lý lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Ghi nhận tại Trung tâm Hành chính công huyện Cẩm Xuyên vào ngày 11/2 cho thấy, thay vì nộp theo thứ tự thì tại quầy giao dịch có rất đông người dân chen lấn để nộp hồ sơ. Trong bối cảnh dịch bệnh trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đang diễn biến rất phức tạp thì việc người dân không tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch khi đến giao dịch sẽ tạo nên những nguy cơ khó lường.

Ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập các trung tâm hành chính công ở Hà Tĩnh

Người dân vẫn chen lấn nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công huyện Cẩm Xuyên. Ảnh chụp sáng ngày 11/2.

Theo ông Nguyễn Nam Phong - Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Cẩm Xuyên, hiện nay, huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Ngoài ra, trung tâm đã có các thông báo, biển hướng dẫn người dân khai báo y tế và tuân thủ việc đeo khẩu trang, giãn cách khi đến làm thủ tục trực tiếp.

Ngành Y tế Hà Tĩnh khuyến cáo, tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh có thể có diễn biến phức tạp khi xuất hiện các ca bệnh cộng đồng chưa rõ nguồn lây, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa điểm, nhiều lĩnh vực phức tạp như các cơ sở kinh doanh, trường học, một bộ phận người dân lơ là, chủ quan, không thực hiện 5K. Chính vì vậy, người dân cần thực hiện nghiêm túc và ở mức cao nhất các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; hạn chế tổ chức, tham gia các hoạt động đông người. Các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần siết chặt các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch.

Chủ đề Cải cách hành chính

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast