Tạo tiền đề thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số phát triển

(Baohatinh.vn) - Tham gia thảo luận, đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đề nghị sửa đổi Luật Giao dịch điện tử đồng bộ để thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số phát triển.

Tạo tiền đề thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số phát triển

Sáng 2/11, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia thảo luận tại tổ về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) cùng Đoàn ĐBQH các tỉnh Sơn La, Đắk Nông, Bình Thuận.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh điều hành phiên thảo luận tại tổ.

Bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng

Thảo luận tại tổ, các đại biểu cho rằng, sau gần 12 năm thực thi, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã góp phần thay đổi mạnh mẽ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, quá trình thực thi đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế, bao gồm các vấn đề liên quan đến tính thống nhất, hiệu lực, hiệu quả thực thi các quy định của luật; sự thay đổi của thực tiễn sản xuất, kinh doanh; những yêu cầu, xu thế mới đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tạo tiền đề thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số phát triển

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia: Cần quy định cơ chế bảo vệ cơ sở dữ liệu cá nhân khi giao dịch trên không gian mạng; tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về bảo vệ người tiêu dùng; có chế tài xử lý khi người tiêu dùng cung cấp thông tin không chính xác làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Để kịp thời thể chế hoá bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, các đại biểu thống nhất cao sự cần thiết sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tạo tiền đề thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số phát triển

ĐBQH tỉnh Sơn La - Đinh Công Sỹ: Quan tâm bố trí nguồn lực khi phân cấp UBND cấp xã thực nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng; xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần quy định cụ thể theo từng hành vi vi phạm; bổ sung cơ chế bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng, giao dịch điện tử quốc tế.

Các đại biểu đã góp ý về tính khả thi của dự thảo luật; các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch có yếu tố đặc thù trong điều kiện chuyển đổi số nền kinh tế; cơ chế giải quyết tranh chấp; vai trò, trách nhiệm của tổ chức xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cơ chế phối hợp.

Tạo tiền đề thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số phát triển

ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Phan Thị Nguyệt Thu: Luật cần quy định chi tiết về tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; các điều kiện để thực hiện thủ tục rút gọn vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định pháp luật về tố tụng dân sự.

Đầu tư nhân lực và hạ tầng phát triển giao dịch điện tử

Thảo luận các nội dung liên quan, các đại biểu đánh giá Luật Giao dịch điện tử năm 2005 đã tạo hành lang pháp lý cho giao dịch điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, lĩnh vực dân sự, kinh doanh, thương mại và các lĩnh vực khác do pháp luật quy định. Tuy nhiên, đại biểu cũng phân tích những bất cập như thiếu quy định về chuyển đổi từ văn bản giấy sang bản điện tử và ngược lại; về trách nhiệm của chủ quản nền tảng số, hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử; quy định tạo lập, thu thập, kết nối, chia sẻ dữ liệu của cơ quan nhà nước chưa đầy đủ.

Theo đó, sửa đổi Luật Giao dịch điện tử là cấp thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số quốc gia và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ số, Internet và không gian mạng; góp phần ngăn chặn kịp thời tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên không gian mạng.

Tạo tiền đề thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số phát triển

ĐBQH tỉnh Bình Thuận - Bố Thị Xuân Linh: Cần quan tâm hạ tầng kỹ thuật khu vực vùng sâu, vùng xa để ứng dụng tốt hơn trong giao dịch điện tử; kịp thời rà soát ban hành chế tài xử lý các hành vi vi phạm trong giao dịch điện tử.

Các đại biểu cho ý kiến về phạm vi sửa đổi, đối tượng áp dụng của dự thảo luật; giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu; về chứng thư điện tử; chữ ký điện tử; về dịch vụ tin cậy; giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử; giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước; hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.

Tạo tiền đề thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số phát triển

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La Hoàng Thị Đôi: Đề nghị sửa quy định chuyển đổi hình thức giữa văn bản giấy và thông điệp dữ liệu cho phù hợp với thực tiễn; quy định rõ tiêu chuẩn, cơ chế kết nối, chia sẻ của các nền tảng số, cổng thông tin, phần mềm về khả năng, tích hợp và thừa nhận lẫn nhau của các giải pháp như chữ ký số, hoá đơn, biên lai điện tử.

Phát biểu thảo luận tại tổ, đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Tổ trưởng Tổ thảo luận khẳng định, việc thực thi các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cải thiện, hạn chế và ngăn chặn một số hành vi, lĩnh vực có nguy cơ xâm hại quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Tạo tiền đề thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số phát triển

Đồng chí Hoàng Trung Dũng phát biểu thảo luận tại tổ.

Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đề nghị, việc sửa đổi dự thảo luật cần tiếp tục hoàn thiện các quy định nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp.

Về dự án Luật Giao dịch điện tử, đồng chí Hoàng Trung Dũng đề nghị sửa đổi luật đồng bộ để phát triển giao dịch điện tử trên mọi lĩnh vực hiện đại, lành mạnh và an toàn, thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Đồng thời, đề xuất cụ thể cách thức, hình thức, nội dung nguồn gốc khởi tạo, lưu trữ đối với dữ liệu dưới dạng thông điệp; quy định rõ về tiêu chuẩn, cơ chế kết nối, chia sẻ của các nền tảng số, cổng thông tin, phần mềm về khả năng, tích hợp; rà soát quy định giá trị pháp lý của văn bản điện tử với giấy như bản gốc cho rõ ràng, thống nhất với Luật Kế toán hiện hành.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Họp Quốc hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast