Tại Kỳ họp thứ 34, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh xem xét, thảo luận về tờ trình và dự thảo nghị quyết quy định phạm vi một số nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã trong lĩnh vực tư pháp.
Vì sao phải uỷ quyền cho công chức tư pháp?
Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, Luật Ban hành văn bản QPPL và nghị định hướng dẫn thi hành, HĐND tỉnh có thẩm quyền ban hành nghị quyết về nội dung trên.
Bên cạnh đó, thực tiễn thời gian qua cho thấy, công tác chứng thực tại Hà Tĩnh được triển khai đồng bộ, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Từ ngày 1/7/2025 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 75.048 hồ sơ chứng thực, trong đó có 4/12 thủ tục đã tiếp nhận hơn 57.932 hồ sơ (chiếm 77%). Số lượng hồ sơ chứng thực tăng nhanh, yêu cầu giải quyết ngay trong ngày khiến khối lượng công việc tại cấp xã ngày càng lớn.
Theo quy định, chủ tịch UBND cấp xã thực hiện chứng thực thuộc phạm vi, thẩm quyền của UBND cấp xã và có thể ủy quyền cho người đứng đầu cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp mình. Hiện nay, toàn tỉnh có 10/69 xã, phường ban hành văn bản ủy quyền cho Chánh Văn phòng HĐND - UBND cấp xã thực hiện chứng thực.
Tuy vậy, lãnh đạo UBND cấp xã và Chánh Văn phòng HĐND - UBND cấp xã đang phải đảm nhiệm nhiều chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Bên cạnh đó, số lượng hồ sơ chứng thực lớn, thời gian giải quyết ngắn dễ dẫn tới việc giải quyết hồ sơ bị chậm tiến độ; ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, tổ chức.
Từ các điều kiện trên cho thấy, việc ban hành nghị quyết quy định phạm vi một số nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã trong lĩnh vực tư pháp rất cần thiết. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý để công chức thuộc UBND cấp xã thực hiện nhằm giảm tải khối lượng công việc cho lãnh đạo UBND cấp xã, Chánh Văn phòng UBND - HĐND cấp xã và đảm bảo thời hạn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức.
Chủ tịch UBND xã được phép uỷ quyền 5 nhóm nhiệm vụ
Dự thảo nghị quyết quy định 3 đối tượng áp dụng, gồm:
- Chủ tịch UBND cấp xã.
- Công chức thuộc UBND cấp xã.
- Tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trong 9 nhóm nhiệm vụ thuộc thẩm quyền chứng thực của chủ tịch UBND cấp xã, trước mắt, HĐND tỉnh chỉ xem xét quy định 5 nhóm nhiệm vụ có số lượng phát sinh lớn và cần giải quyết ngay để phục vụ nhu cầu thường xuyên của các cá nhân, doanh nghiệp, gồm:
- Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận.
- Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản.
- Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản.
- Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài.
- Chứng thực di chúc.
Đối với 4 nhóm nhiệm vụ phức tạp còn lại liên quan đến chứng thực tài sản là động sản; quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; giao dịch về nhà ở; văn bản phân chia di sản mà tài sản là động sản, quyền sử dụng đất, nhà ở sẽ tiếp tục đánh giá và bổ sung phù hợp với tình hình thực tiễn.