TP Hà Tĩnh 7 năm liên tục giữ vị trí dẫn đầu về cải cách hành chính

(Baohatinh.vn) - 7 năm liên tục được xếp vị trí dẫn đầu về công tác cải cách hành chính (CCHC) ở khối UBND cấp huyện là kết quả từ những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp ở TP Hà Tĩnh.

TP Hà Tĩnh 7 năm liên tục giữ vị trí dẫn đầu về cải cách hành chính

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã Thạch Hạ được đầu tư khang trang.

Tại xã Thạch Hạ, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được xây dựng với diện tích rộng trên 100 m2, có đầy đủ các tiện nghi, máy móc cần thiết để tiếp nhận, giải quyết TTHC và hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Trương Thế Kỷ - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ cho biết: "Cùng với đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, địa phương coi trọng việc nâng cao đạo đức công vụ. Đồng thời, hàng tháng tổ chức lấy phiếu ngẫu nhiên đánh giá sự hài lòng của người dân để nhìn nhận, rút kinh nghiệm. Đối với các hồ sơ, thủ tục bị chậm trễ do lý do khách quan, chúng tôi cũng yêu cầu cán bộ thông tin, giải trình rõ, tránh để người dân có tâm lý băn khoăn, bức xúc”.

TP Hà Tĩnh 7 năm liên tục giữ vị trí dẫn đầu về cải cách hành chính

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, các địa phương coi trọng việc nâng cao đạo đức công vụ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân và DN.

Ngoài Thạch Hạ, hiện nay, nhiều phường, xã trên địa bàn TP Hà Tĩnh đang triển khai việc nâng cấp bộ phận một cửa, một cửa liên thông đạt chuẩn với đầy đủ các thiết bị phục vụ hiệu quả trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Bà Trương Thị Hoài (phường Nguyễn Du) chia sẻ: “Điều cảm nhận rõ nét nhất hiện nay khi lên phường làm hồ sơ, giấy tờ là chỗ ngồi rộng rãi, mát mẻ hơn trước nhiều. Đặc biệt là các cô chú hướng dẫn rất rõ ràng những loại giấy tờ cần thiết nên không mất công làm đi, làm lại nhiều lần”.

Theo báo cáo, năm 2021, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của UBND TP Hà Tĩnh đạt 99,9%, UBND các phường, xã đạt 99,88%; tỷ hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến đạt 42,5%.

TP Hà Tĩnh 7 năm liên tục giữ vị trí dẫn đầu về cải cách hành chính

CCHC tác động tích cực đến phát triển kinh tế -xã hội của TP Hà Tĩnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác CCHC của TP Hà Tĩnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả. Đến nay, TP Hà Tĩnh đã hoàn thành 34/44 nhiệm vụ về công tác CCHC theo khung kế hoạch CCHC năm 2022; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt trên 99,9%; có 33 TTHC thực hiện dịch vụ công mức độ 3 có phát sinh hồ sơ với tỷ lệ 67%; có 33 số TTHC thực hiện dịch vụ công mức độ 4 có phát sinh hồ sơ với tỷ lệ đạt 63%.

Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh Nguyễn Lê Thúy Hằng cho biết: “Từ đầu năm, nghị quyết của HĐND thành phố đã đặt ra chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến cả năm đạt 45%. Để thực hiện được mục tiêu đó, thời gian qua, đội ngũ cán bộ tại Trung tâm Hành chính công thành phố và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở xã, phường tập trung rất cao cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Điều này góp phần rất lớn để thay đổi nhận thức, tạo thói quen cho người dân”.

TP Hà Tĩnh 7 năm liên tục giữ vị trí dẫn đầu về cải cách hành chính

Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC phường Thạch Quý giải quyết TTHC cho người dân.

Xác định con người đóng vai trò quyết định đến chất lượng CCHC, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp nên thời gian qua, thành phố hết sức chú trọng tổ chức các đợt bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, công chức, góp phần nâng cao đạo đức công vụ. Xây dựng các tiêu chí đánh giá cán bộ và người đứng đầu trong công tác giải quyết TTHC, lấy CCHC làm một tiêu chí đánh giá thi đua.

Mạnh dạn thay thế những cán bộ, công chức không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ tại các trung tâm hành chính công và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp xã, phường và có quy chế xin lỗi người dân.

Ông Hà Huy Sơn - Phó Trưởng phòng Nội vụ TP Hà Tĩnh

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast