Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của nền hành chính

(Baohatinh.vn) - Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2021 của Hà Tĩnh xếp thứ 5 cả nước là sự khẳng định rõ ràng những nỗ lực, quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân như lời căn dặn của Bác Hồ.

Đạo đức công vụ là cốt lõi trong cải cách hành chính

Trước lúc đi xa, trong Di chúc thiêng liêng, Bác Hồ căn dặn: “Mỗi đảng viên, cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của Nhân dân”. Theo Bác, người cán bộ, công chức không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ Nhân dân, vì dân mà làm việc.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của nền hành chính

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, lấy văn hóa công vụ làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) làm thước đo hiệu quả.

Ông Hoàng Tùng Phong - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh khẳng định: “Sau hơn 5 năm khai trương và đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng được đầu tư về hạ tầng, nâng cao chất lượng về nhân lực và hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) làm việc tại trung tâm đều tuân thủ nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, nhất là tinh thần, thái độ ứng xử với người dân, DN. Dù khối lượng hồ sơ, thủ tục có lớn đến mấy nhưng cán bộ tiếp nhận, xử lý đều có thái độ chuẩn mực, hướng dẫn chu đáo, trách nhiệm cho người dân. Điều đáng mừng là đến nay, chưa có các ý kiến phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ thiếu chuẩn mực từ cán bộ, công chức công tác tại trung tâm”.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của nền hành chính

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện Vũ Quang.

Được biết, theo quy trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính (TTHC), nếu sở, ngành nào để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn, chậm trễ sẽ phải trực tiếp xin lỗi người dân và giải trình trước lãnh đạo UBND tỉnh. Đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt 99,7%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 95%.

Ông Phan Văn Tình (xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Khi ra Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nộp hồ sơ, được các cô chú hướng dẫn rất chu đáo, không cần chen lấn, đợi chờ, đến ngày có kết quả thì không phải ra nhận mà được gửi về tới tận nhà nên đỡ rất nhiều công sức và thời gian. Thực sự giờ đây đi làm TTHC không còn mang tâm lý lo ngại như trước mà có cảm giác mình như là một khách hàng được phục vụ”.

Tinh thần phục vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng là tinh thần chung được Hà Tĩnh quán triệt, triển khai tại các trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận giao dịch một cửa, một cửa liên thông cấp xã.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của nền hành chính

Cán bộ phường Thạch Quý nhập sổ định danh cá nhân cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Ông Trần Đình Trung - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: “Suốt thời gian qua, văn hóa công vụ được Hà Tĩnh xác định là nội dung cốt lõi trong cải cách chế độ công vụ - một trong 4 lĩnh vực trọng tâm của cải cách hành chính (CCHC) và được xây dựng thành tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC của các đơn vị, địa phương. Việc ban hành các quy định cụ thể về văn hóa công vụ đã tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ CBCCVC, nhất là đội ngũ làm việc tại bộ phận một cửa các cấp: từ trang phục lịch sự đến tác phong, lề lối làm việc chuyên nghiệp hơn, giao tiếp ứng xử với người dân hài hòa, chuẩn mực; tinh thần, thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt là quy định rõ chuẩn mực ứng xử của CBCCVC với Nhân dân tại 3 địa điểm: công sở, khu dân cư và nơi công cộng. Điều đó đã góp phần quan trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng chính quyền phục vụ, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người dân, tổ chức và DN”.

Ngày 25/5 vừa qua, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ công bố Hà Tĩnh đứng thứ 8 cả nước và thứ 2 của Bắc Trung Bộ về Chỉ số CCHC năm 2021; xếp thứ 5 cả nước, xếp thứ nhất khu vực Bắc Trung Bộ về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Kết quả này càng thêm phần ý nghĩa khi mà Đảng bộ và Nhân dân đang ra sức thi đua hướng về lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh.

Chuyển đổi số đưa cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Để đưa CCHC đi vào chiều sâu, tạo sự minh bạch tối đa cho nền hành chính, Hà Tĩnh tiếp tục triển khai mạnh mẽ, toàn diện đề án về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.

Ông Lê Văn Dũng - Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Sở TT&TT) cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, các cấp, ngành đã có sự chuyển biến về nhận thức và hành động. Các địa phương, đơn vị đã chủ động nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT và các cơ sở dữ liệu. Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng cho CBCCVC từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của nền hành chính

Tập huấn về chuyển đổi số cho các chủ cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP.

Toàn tỉnh đang tập trung triển khai kết nối liên thông và các ứng dụng, các cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai, BHXH, lý lịch tư pháp, DN… Cùng đó là tổ chức thực hiện chứng thực hồ sơ điện tử cho người dân, DN nhằm triển khai hiệu quả hơn các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, qua đó giảm thiểu thời gian, công sức cho người dân trong giải quyết TTHC và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước”.

Đến trụ sở Công an TP Hà Tĩnh làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử, chị Nguyễn Thị Nga (phường Thạch Linh) chia sẻ: “Tài khoản định danh điện tử tích hợp thẻ BHYT, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe vào thẻ căn cước công dân, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân. Sau này chỉ cần mang căn cước công dân là có thể giải quyết được nhiều TTHC dân sự, không cần phải đưa theo quá nhiều giấy tờ”.

Đến nay, 100% cơ quan Nhà nước có hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đặc biệt hệ thống cơ sở dữ liệu của các ngành: nội vụ, TT&TT, KH&ĐT, LĐ-TB&XH, tài chính, khoa học và công nghệ, giao thông vận tải, tư pháp, y tế, giáo dục… được ứng dụng và phát huy hiệu quả cao. Khi các cơ sở dữ liệu này được tích hợp, kết nối lại sẽ hình thành nên cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân và DN.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của nền hành chính

Cải cách hành chính kỳ vọng mang lại những chuyển biến tích cực cho kinh tế - xã hội.

Ông Lê Văn Dũng khẳng định: “Hiện nay, các cơ quan chuyên môn đang nỗ lực xây dựng, kiến tạo các nền tảng công nghệ để vừa nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tinh giản các quy trình, thủ tục nhằm giảm thời gian, công sức cho người dân, DN. Tuy nhiên, để phát huy được hiệu quả thì các ngành, các cấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, DN hiểu rõ hơn, tin tưởng hơn và chủ động tiếp cận, khai thác ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như giao dịch hành chính với chính quyền các cấp”.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Thủ tướng giao 2 tập đoàn làm chủ đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân

Thủ tướng giao 2 tập đoàn làm chủ đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân

Với yêu cầu phấn đấu hoàn thành dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trước 31/12/2030, Thủ tướng giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, Tập đoàn Công nghiệp năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.
Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra, động viên sản xuất đầu xuân

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra, động viên sản xuất đầu xuân

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Hồng Lĩnh, Trần Báu Hà đã đi kiểm tra sản xuất đầu năm và tham gia Tết trồng cây tại các huyện Đức Thọ, Hương Khê, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh và TX Kỳ Anh.
Tinh gọn bộ máy hành chính: Hy sinh vì lợi ích chung, nhưng không thể thiếu sự công bằng

Tinh gọn bộ máy hành chính: Hy sinh vì lợi ích chung, nhưng không thể thiếu sự công bằng

Trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính, việc tinh gọn bộ máy, sáp nhập các cơ quan có chức năng tương đồng đang trở thành một yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tiết kiệm nguồn lực và phục vụ nhân dân tốt hơn. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi sự đồng thuận cao từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cũng như sự công bằng, minh bạch và hỗ trợ thiết thực từ phía Nhà nước.
Mùa xuân đầu tiên ở huyện mới Thạch Hà

Mùa xuân đầu tiên ở huyện mới Thạch Hà

Đón mùa xuân đầu tiên với đơn vị hành chính mới, mỗi người dân huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) càng thêm khí thế, quyết tâm xây dựng huyện nhà phát triển vững mạnh hơn.
Đảm bảo bình yên cho Nhân dân vui Tết, đón xuân

Đảm bảo bình yên cho Nhân dân vui Tết, đón xuân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà đề nghị các đơn vị bố trí quân số, phương tiện máy móc, thiết bị, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, đảm bảo cho Nhân dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn.
“Phố núi” Vũ Quang vào xuân

“Phố núi” Vũ Quang vào xuân

Những ngày này, các tuyến đường ở thị trấn Vũ Quang (Hà Tĩnh) rợp sắc đỏ của cờ hoa, tô thắm diện mạo cho “phố núi” vào dịp mừng Đảng, mừng xuân và hướng tới kỷ niệm 25 năm thành lập huyện.
Thị xã Hồng Lĩnh gặp mặt cán bộ cốt cán qua các thời kỳ

Thị xã Hồng Lĩnh gặp mặt cán bộ cốt cán qua các thời kỳ

Các cán bộ, lãnh đạo TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) qua các thời kỳ vui mừng trước những kết quả mà thị xã đã đạt được trong năm 2024, đồng thời đóng góp những ý kiến tâm huyết đối với việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương trong thời gian tới.