Xử lý kiến nghị đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân

(Baohatinh.vn) - Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh đề nghị các phòng, ban chuyên môn có hệ thống ngân hàng các quy định pháp luật, điều hành theo hệ thống đến các phường, xã nhằm rút ngắn thời gian xử lý vụ việc cũng như đảm bảo đúng quy trình, quy định.

Xử lý kiến nghị đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân

Sáng 20/9, TP Hà Tĩnh tổ chức phiên tiếp công dân tháng 9/2022. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Dương Tất Thắng; lãnh đạo UBND - HĐND thành phố chủ trì phiên tiếp công dân.

Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, tổng số vụ việc thông qua các phiên tiếp dân còn tồn đọng là 17 vụ việc. Đến nay, các phòng, ban chuyên môn và địa phương đã cơ bản giải quyết hoàn thành 8 vụ việc; 7 vụ việc đang trong quá trình xử lý; 2 vụ việc đang chờ ý kiến của cơ quan cấp trên.

Vụ việc tồn đọng chủ yếu liên quan đến các vấn đề kiến nghị của công dân về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lấn chiếm đất đai; đền bù, giải phóng mặt bằng do ảnh hưởng các dự án…

Tại phiên tiếp dân, theo chức năng, nhiệm vụ, các phòng, ban và địa phương liên quan đã tiến hành tiếp, giải thích các kiến nghị của công dân theo đăng ký.

Xử lý kiến nghị đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân

Các phòng, ban chuyên môn tiếp nhận, giải thích các kiến nghị của người dân.

Hội đồng tiếp dân thành phố đã tiếp trực tiếp các hộ dân: ông Trương Văn Bình, bà Trương Thị Lan (vợ ông Nguyễn Tường Hoạt), ông Nguyễn Thanh Tâm ở TDP Bắc Quý (phường Thạch Quý), có đất nằm trên địa giới hành chính xã Thạch Trung.

Các hộ kiến nghị sớm giải quyết các vướng mắc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân.

Xử lý kiến nghị đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân

Ông Trương Văn Bình thay mặt các hộ dân trình bày kiến nghị

Về vấn đề này, UBND xã Thạch Trung đã phối hợp các phòng chuyên môn kiểm tra hồ sơ, họp cộng đồng dân cư và tổ chức giải thích nhiều lần nhưng các hộ chưa thống nhất và thường xuyên có đơn thư.

Xử lý kiến nghị đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân

Anh Nguyễn Văn Thắng - công chức địa chính xã Thạch Trung giải thích vấn đề kiến nghị của các hộ dân.

Sau khi nghe UBND xã Thạch Trung, Phòng Tài nguyên - Môi trường tiếp thu ý kiến, giải thích các quy định liên quan, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng khẳng định: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân phải tuân thủ đúng quy định pháp luật và căn cứ pháp lý; đảm bảo đúng quy trình, sự công bằng, minh bạch và quyền lợi chính đáng cho người dân.

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng giao Phòng Thanh tra tiến hành các bước kiểm tra, khảo sát thực tế và tham mưu giải pháp xử lý. Trong trường hợp các hộ vẫn không thống nhất phương án xử lý, các phòng, ban liên quan hướng dẫn công dân thực hiện theo quy trình Luật Khiếu nại.

Xử lý kiến nghị đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng kết luận tại phiên tiếp công dân.

Kết luận phiên tiếp dân, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng cho rằng, việc xử lý các vụ việc của các phòng, ban chuyên môn chưa thực sự sâu sát, quyết liệt, do vậy hiệu quả công việc chưa cao. Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND thành phố tiếp thu, tổ chức cuộc họp để đánh giá lại các nội dung, nhiệm vụ của mỗi phòng, ban. Theo đó, đăng ký kế hoạch, thời gian xử lý các vụ việc báo cáo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các phòng, ban chuyên môn có hệ thống ngân hàng các quy định pháp luật, điều hành theo hệ thống đến các phường, xã nhằm rút ngắn thời gian xử lý vụ việc cũng như đảm bảo đúng quy trình, quy định.

Đối với các vụ việc đã chuyển cơ quan điều tra, yêu cầu Công an TP Hà Tĩnh rà soát hồ sơ, vào cuộc quyết liệt để xử lý.

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast