“Bùa hộ mệnh” cho người dân Hà Tĩnh trong đại dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Với những chính sách mới của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, bảo hiểm y tế (BHYT) được ví như là “bùa hộ mệnh” cho người dân cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng trong “cơn bão” dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

“Bùa hộ mệnh” cho người dân Hà Tĩnh trong đại dịch Covid-19

Quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 29/1/2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A (theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007). Do đó, việc phòng, chống bệnh dịch này được thực hiện theo quy định với bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm.

Theo điều 48 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí. Quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus SARS-CoV-2.

Nếu có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng do ngân sách nhà nước chi trả.

“Bùa hộ mệnh” cho người dân Hà Tĩnh trong đại dịch Covid-19

Người bệnh nếu không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí điều trị bệnh khác theo quy định

Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn Bình cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, chúng tôi cũng đã đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong tỉnh lập dự toán kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra. Những người có thẻ BHYT trên toàn tỉnh sẽ được đảm bảo quyền lợi kịp thời theo đúng quy định trong trường hợp phải tiến hành các biện pháp y tế liên quan đến bệnh Covid - 19”.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 250 ngàn người chưa có thẻ BHYT. Trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, nếu không có thẻ BHYT, họ sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi.

“Bùa hộ mệnh” cho người dân Hà Tĩnh trong đại dịch Covid-19

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp, nhiều bác sỹ đã lên tiếng kêu gọi người dân tham gia BHYT để được hưởng các quyền lợi về chăm sóc y tế.

Bác sỹ Trần Nguyên Phú – Giám đốc BVĐK thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc sở hữu 1 tấm thẻ BHYT là vô cùng quan trọng. Là một bác sỹ, tôi chân thành kêu gọi người dân hãy đến những đại lý BHXH, BHYT gần nhất để tìm hiểu, đăng ký mua cho mình một tấm thẻ BHYT”.

Theo những quy định hiện hành, người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, đang trong thời gian cách ly đã mắc các bệnh khác phải khám, điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, nếu có thẻ BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí điều trị các bệnh khác trong phạm vi quyền lợi như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí đã được miễn.

Nếu điều trị tại nơi không có hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, người bệnh được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí khám chữa bệnh đã được miễn. Người không có thẻ BHYT thì phải tự thanh toán chi phí điều trị bệnh khác.

“Bùa hộ mệnh” cho người dân Hà Tĩnh trong đại dịch Covid-19

Bà Dương Thị Loan đã có thẻ BHYT hơn 1 năm nay nên rất yên tâm vì được chăm sóc sức khỏe

Bà Dương Thị Loan (thôn Ngũ Phúc, xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên) cho biết: “Tôi tham gia BHYT được hơn 1 năm nay, chính vì thế, tôi rất yên tâm. Tìm hiểu về những quyền lợi mới mà người tham gia BHYT sẽ được hưởng khi phải khám, chữa bệnh trong trường hợp nghi ngờ hoặc nhiễm bệnh Covid-19, cá nhân tôi cho rằng, ai chưa có BHYT thì cần khẩn trương đăng ký tham gia để được khám chữa bệnh miễn phí khi không may mắc phải loại bệnh này”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast