Cán bộ thôn khéo tuyên truyền, giúp người dân xây dựng gia đình hạnh phúc

(Baohatinh.vn) - Những nữ cán bộ thôn trách nhiệm và phối hợp ăn ý trong công tác tuyên truyền, vận động đã giúp người dân thôn Trung Sơn, xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) hiểu đúng, thực hiện tốt chính sách dân số.

Năm 2011, chị Trần Thị Hoài (SN 1972) được chị em hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Trung Sơn. Cũng từ đó, chị đảm nhận vai trò cộng tác viên dân số của thôn.

Cán bộ thôn khéo tuyên truyền, giúp người dân xây dựng gia đình hạnh phúc

Chị Trần Thị Hoài có nhiều năm làm cán bộ phụ nữ, cộng tác viên dân số cơ sở.

Thôn Trung Sơn có hơn 400 nhân khẩu, trong đó, gần 50% ở độ tuổi sinh đẻ; địa hình rộng, nhiều hộ sinh sống biệt lập nên công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu đúng và thực hiện tốt chính sách dân số không dễ dàng.

Chị Hoài chia sẻ: “Phần lớn người dân vẫn có tư tưởng sinh con phải “có nếp, có tẻ” nên nhiều gia đình đã có trên hai con một bề vẫn muốn sinh thêm dù hoàn cảnh hết sức khó khăn. Để vận động được họ thay đổi tư duy, nhận thức là cả một “cuộc cách mạng” với không biết bao nhiêu lần tôi phải đi mòn đường, mòn ngõ, tâm sự, tỉ tê với cả hai vợ chồng”.

Dù công việc khó khăn nhưng chị Hoài lại có sự hỗ trợ đắc lực của hai nữ “thủ lĩnh” thôn là chị Nguyễn Thị Linh - Bí thư Chi bộ thôn và chị Trần Thị Nga - Trưởng thôn.

Từng có nhiều năm gắn bó với công tác dân số trước khi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn, chị Linh rất hiểu những khó khăn, vất vả của một cộng tác viên dân số tại cơ sở.

Chị Nga cũng là cán bộ phụ nữ lâu năm nên có nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ các hoạt động phong trào, khuyến khích chị em xây dựng gia đình hạnh phúc.

Cán bộ thôn khéo tuyên truyền, giúp người dân xây dựng gia đình hạnh phúc

Chị Trần Thị Hoài (ở giữa) có được sự hỗ trợ đắc lực từ chị Nguyễn Thị Linh (bên phải) và chị Trần Thị Nga (bên trái) trong công tác dân số.

Đều là phụ nữ với nhau nên ba chị có nhiều thuận lợi trong phối hợp để giải quyết các công việc chung của thôn. Lúc nào chị em cũng có thể gặp gỡ, trao đổi, hỗ trợ nhau trong công việc cũng như cuộc sống.

Chị Linh cho biết: “Cũng làm vợ, làm mẹ trong gia đình nên chúng tôi hiểu, việc xây dựng gia đình hạnh phúc là vô cùng quan trọng. Gia đình có yên ấm thì xóm làng mới yên vui được. Thế nên, chúng tôi rất quan tâm hỗ trợ công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức, thực hiện chính sách dân số”.

Đi tận ngõ, gõ tận nhà, các chị luôn gần gũi, sâu sát để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng. Từ đó, khéo léo tuyên truyền để họ hiểu được tầm quan trọng của việc thực hiện biện pháp kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con ngoan.

Cán bộ thôn khéo tuyên truyền, giúp người dân xây dựng gia đình hạnh phúc

Từ sự vận động tích cực của các chị, nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề nhưng quyết định dừng lại để nuôi dạy con, phát triển kinh tế gia đình.

Mặc dù sinh con một bề nhưng chị Trần Thị Thủy (SN 1983) không tính chuyện sinh thêm. Chị Thủy chia sẻ: “Có đủ con trai, con gái là mong muốn chính đáng, nhưng được các chị tuyên truyền, vợ chồng tôi quyết định dừng lại để tập trung nuôi dạy con cái học hành, phát triển kinh tế gia đình”.

Bên cạnh đó, các nữ cán bộ thôn cũng kết hợp nhiều phương pháp tuyên truyền như: loa phát thanh, mạng xã hội, nói chuyện chia sẻ; lồng ghép nội dung chính sách dân số vào trong các cuộc họp của chi bộ, thôn, hội phụ nữ. Đồng thời, vận động các cặp vợ chồng tham gia Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”; tăng cường vai trò của tổ hòa giải trong khu dân cư... Mỗi chị một vị trí công việc khác nhau nhưng đều có chung sự năng nổ, trách nhiệm và làm dân vận rất khéo.

Cán bộ thôn khéo tuyên truyền, giúp người dân xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia đình yên ấm, hạnh phúc, người dân thôn Trung Sơn phát huy trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới.

Nhờ đó, thôn Trung Sơn nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai đạt trên 90%; thôn không có tình trạng bạo lực gia đình, ly hôn, vi phạm pháp luật; tình làng nghĩa xóm được gắn kết. Đặc biệt, hầu hết các gia đình đều rất quan tâm việc học hành nên dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, họ vẫn đầu tư nuôi con ăn học, nhiều cháu ra trường có công việc ổn định, thu nhập cao tại các thành phố lớn.

Con cái thành đạt, gia đình hạnh phúc, người dân thôn Trung Sơn phát huy rõ nét trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới. Điều đó được thể hiện rõ từ việc đóng góp kinh phí, ngày công cho đến phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Năm 2017, thôn Trung Sơn đạt danh hiệu khu dân cư NTM kiểu mẫu. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của những nữ cán bộ thôn nhiệt huyết, giỏi giang.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast