"Chắp cánh ước mơ” cho sinh viên nghèo Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Gần 560 học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã có cơ hội thực hiện ước mơ học tập nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH).

Sinh ra trong gia đình có 5 người con ở vùng biển Kỳ Phú, ngay từ nhỏ em Nguyễn Thị Thơm (SN 2001) đã chăm lo học hành. Ước mơ có một công việc ổn định, có thể đỡ đần bố mẹ khi tuổi già là động lực để em thi đậu Khoa Văn hóa du lịch, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.

Chắp cánh ước mơ” cho sinh viên nghèo Kỳ Anh

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn HSSV tại gia đình bà Nguyễn Thị Lan (xã Kỳ Phú).

Tuy nhiên, từ khi Thơm bước vào giảng đường đại học cũng là lúc nỗi lo cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai của bố mẹ đã ngoài 60 tuổi. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh đã trở thành nguồn lực giúp Thơm yên tâm học tập.

Bà Nguyễn Thị Lan (61 tuổi) - mẹ em Nguyễn Thị Thơm chia sẻ: “Chồng đi biển, vợ làm nông, nhà nuôi 5 người con nên kinh tế gia đình chật vật. Ngày con gái út nhận giấy báo đậu đại học, vợ chồng tôi băn khoăn không biết có lo đủ kinh phí để trang trải việc học tập cho con trong 4 năm liền. Rất may, Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh đã tạo điều kiện cho gia đình vay chương trình HSSV với mức 4 triệu đồng/tháng, lãi suất ưu đãi 4,6%/năm nên chúng tôi rất phấn khởi. Từ đây, con gái có tiền đóng học phí và đang tính chuyện học thêm tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu ngành nghề đào tạo”.

Chắp cánh ước mơ” cho sinh viên nghèo Kỳ Anh

Sinh viên Nguyễn Thị Minh Nhật (Đại học Y khoa Vinh) được Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh tiếp sức để thực hiện ước mơ.

Chồng mất đã 5 năm, một mình chị Nguyễn Thị Ngà (thôn Lạc Vinh, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh) phải tần tảo nuôi 2 con ăn học. Ngày con gái đầu Nguyễn Thị Minh Nhật bước vào giảng đường đại học, lòng chị vừa mừng vừa lo.

Chị Ngà tâm sự: “Con gái chăm ngoan, học giỏi là niềm vui khôn tả, song nghĩ đến quãng thời gian 6 năm con theo học ngành y là ngần ấy nỗi lo lắng rằng không biết bản thân có đủ sức khỏe để làm thêm nuôi con ăn học. Qua truyền thông tôi nắm bắt được thông tin và mạnh dạn vay vốn chương trình HSSV cho con gái theo học tại Trường Đại học Y khoa Vinh. Thời gian vay vốn kéo dài, khi ra trường cháu đi làm sẽ có kinh phí trả nợ nên tôi cũng bớt lo phần nào”.

Em Nguyễn Thị Thơm và em Nguyễn Thị Minh Nhật là 2 trong số gần 557 HSSV ở huyện Kỳ Anh đang được Ngân hàng CSXH tiếp sức để thực hiện ước mơ của mình. Đặc biệt, những địa bàn miền núi như: Kỳ Sơn, Kỳ Lạc, Kỳ Thượng, Kỳ Tây…, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình còn khó khăn thì nguồn vốn chính sách chính là “phao cứu sinh” để họ mạnh dạn đầu tư cho con cái học hành, vun đắp tương lai.

Chắp cánh ước mơ” cho sinh viên nghèo Kỳ Anh

Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh triển khai chương trình tín dụng HSSV hiệu quả và đúng quy định.

Được biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn trang trải học phí và chi phí học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở đào tạo nghề, thời gian qua Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh đã phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, chính sách chương trình vay vốn HSSV.

Theo đó, tổ chức rà soát tất cả hộ gia đình có nhu cầu vay vốn HSSV trong các đối tượng đủ điều kiện như: HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; HSSV là thành viên của hộ gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật. Ngoài ra, HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường nơi cư trú cũng được tiếp cận chương trình.

Nhìn chung, chương trình cho vay HSSV tại Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh được triển khai bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Và chính sách nhân văn này đang nhận được sự đồng thuận cao của đông đảo Nhân dân.

Chắp cánh ước mơ” cho sinh viên nghèo Kỳ Anh

Em Bùi Thị Yên (ở giữa) trú tại xã Kỳ Phong được vay vốn chính sách để học đại học.

Ông Phạm Anh Đức – Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh cho biết: “Sau khi tiếp nhận hồ sơ vay vốn, đơn vị đã nhanh chóng triển khai, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, giải ngân nguồn vốn chương trình HSSV cho khách hàng theo đúng quy định. Lãi suất thông thường của chương trình là 6,6%/năm nhưng các khoản vay từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023 được hỗ trợ lãi suất 2%/năm theo Nghị định 36/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Đến nay, dư nợ chương trình của đơn vị đạt trên 21 tỷ đồng, tăng hơn 8,5 tỷ đồng so với năm 2022. Với cách làm quyết liệt và hiệu quả, huyện Kỳ Anh đang là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về tốc độ tăng trưởng tín dụng HSSV. Hiện nay, đơn vị vẫn đảm bảo đủ nguồn vốn cho HSSV đủ điều kiện có nhu cầu vay vốn phục vụ quá trình học tập, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast