Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, Hà Tĩnh đang tích cực hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2022 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Ngày 14/11/2022, tại Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022” (từ 15/11 - 15/12/2022).

Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

Lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh đã ký giao ước thi đua về triển khai thực hiện chương trình “Vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại lễ phát động do UBND tỉnh tổ chức. Ảnh Nam Giang.

Lễ phát động có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, đại diện các sở, ban, ngành và đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, đồng thời, yêu cầu các địa phương, ban ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030.

Sau lễ phát động của tỉnh, nhiều địa phương như huyện Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Lộc Hà, TX Hồng Lĩnh... đã hưởng ứng tháng hành động với nhiều phần việc ý nghĩa.

Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

Nhiều CLB của phụ nữ ở TX Hồng Lĩnh đưa nội dung bình đẳng giới vào các buổi sinh hoạt.

Tại TX Hồng Lĩnh, hưởng ứng tinh thần của lễ phát động được UBND thị xã tổ chức, các câu lạc do hội phụ nữ tại các xã, phường đảm nhiệm đã sinh hoạt với nhiều chủ đề liên quan như: “Bình đẳng giới hôm nay - hạnh phúc ngày mai”; “Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”, “Bình đẳng giới là chìa khóa để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”... Thông qua hình thức sân khấu hóa, trình chiếu video, trò chơi ô cửa bí mật... đã thu hút đông đảo thành viên các CLB tham gia.

Ông Mai Văn Danh - Trưởng phòng LĐ-TB&XH, Phó trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Song song với các hoạt động hưởng ứng ở cơ sở, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thị xã cũng tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; trao hàng chục suất quà động viên các chị em là vợ liệt sỹ, nữ thương bệnh binh và trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

Học sinh Trường THPT Cẩm Bình biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm với nội dung phòng chống bạo lực giới trong lễ phát động do UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức.

Với hơn 1.000 đại biểu tham dự, lễ phát động của huyện Cẩm Xuyên đã lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới thông qua chương trình lễ mít tinh, các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm do học sinh Trường THPT Cẩm Bình biểu diễn.

Hướng về đối tượng yếu thế trong “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022”, Hội LHPN huyện Lộc Hà đã triển khai lồng ghép nhiều hoạt động ý nghĩa liên quan đến nội dung này.

Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

Hội LHPN huyện Lộc Hà đã phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện, LĐLĐ huyện tổ chức tập huấn chuyên đề về bình đẳng giới.

Theo đó, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện, LĐLĐ huyện tổ chức tập huấn 2 chuyên đề: “Giữ gìn và phát huy giá trị tốt đẹp của gia đình Việt thời kỳ hội nhập”, “Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới” cho cán bộ, hội viên, cán bộ công đoàn...

Chủ tịch Hội LHPN huyện Lộc Hà Hoàng Thị Quỳnh Oanh cho biết: “Cán bộ, hội viên, cán bộ công đoàn cơ sở đã được trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng trong việc phòng chống bạo lực giới; bảo vệ phụ nữ, trẻ em. Trong khuôn khổ chương trình, chúng tôi cũng kết nối nhà tài trợ trao tặng 13 chiếc xe đạp trị giá hơn 20 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục vận động, kêu gọi nguồn lực để hỗ trợ cho những đối tượng yếu thế trên địa bàn”.

Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

Trong tháng hành động vì bình đẳng giới năm nay, Hội LHPN huyện Lộc Hà khâu nối, kêu gọi nhiều suất quà hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo trên địa bàn.

Dự án “Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong phòng, chống bạo lực giới” do Quỹ Canada dành cho các sáng kiến địa phương tài trợ đã được triển khai trên nhiều địa phương trong cả nước.

Đầu tháng 11/2022, với sự khâu nối của ông Nguyễn Đình Toán - Giám đốc Trung tâm Phát triển kỹ năng và tri thức công tác xã hội (thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam), dự án đã được triển khai tại 3 huyện của Hà Tĩnh là: Kỳ Anh, Hương Khê, Vũ Quang.

Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

Buổi lễ giới thiệu dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong phòng, chống bạo lực giới” tại một số địa phương của Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Đình Toán - Giám đốc Trung tâm Phát triển kỹ năng và tri thức công tác xã hội chia sẻ: “Tôi là một người con Hà Tĩnh và là người khuyết tật nên tôi luôn tâm huyết trong việc tìm kiếm các dự án, nguồn hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế ở địa phương. Với dự án này, tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào nỗ lực phòng, chống bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em gái của các cấp, ngành ở Hà Tĩnh”.

Sự vào cuộc tích cực của các địa phương, ban, ngành đã cho thấy vấn đề bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới ngày càng được xã hội quan tâm; các đối tượng yếu thế, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em gái đã có những diễn đàn để nói lên tiếng nói của mình.

Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

Sở LĐ-TB&XH treo băng rôn tuyên truyền, hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022”.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đặng Văn Dũng cho biết: “Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Sở LĐ-TB&XH, nhiều địa phương, ban ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai hưởng ứng tháng hành động với hình thức đa dạng, nội dung thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp. Các thông điệp truyền tải đã góp phần lan tỏa, tác động đến nhiều nhóm đối tượng, giúp nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”.

Một số khẩu hiệu, thông điệp truyền thông của “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022”:

  • Thực hiện bình đẳng giới là tiêu chí của tiến bộ, văn minh.
  • Đảm bảo an sinh xã hội là nền tảng thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển bền vững của đất nước.
  • Bình đẳng giới là chìa khoá để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.-
  • Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương.
  • Chủ động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.
  • Hãy tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em.
  • Im lặng không phải là cách để bảo vệ bản thân và nạn nhân bị bạo lực, xâm hại.
  • Xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em là tội ác nghiêm trọng.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast