Người dân vùng lũ Hà Tĩnh yên tâm hơn khi mùa mưa bão đến

(Baohatinh.vn) - Mùa mưa bão năm nay, người dân huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã yên tâm hơn khi các công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ đã được chính quyền, các nhà hảo tâm đầu tư xây dựng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tránh trú thiên tai.

Người dân vùng lũ Hà Tĩnh yên tâm hơn khi mùa mưa bão đến

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng dự lễ khánh thành và gắn biển công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ thôn Phan Chu Trinh. Ảnh: Phan Trâm

Là vùng đất thấp trũng, nằm dưới hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhiều năm nay, người dân xã Cẩm Duệ đã quen với những trận bão lụt. Ông Đặng Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ cho biết: “Trận lụt lịch sử tháng 10/2020, 11 trong tổng số 12 thôn với gần 1.800 hộ dân của xã bị ngập hoàn toàn, có những thôn nước lũ dâng cao lên vài ba mét. Xã gần như bị cô lập, hầu hết người dân phải di tản lên vùng cao hoặc đến các địa phương khác để tránh trú”.

Mùa mưa lũ năm nay, người dân xã Cẩm Duệ phần nào yên tâm hơn khi một nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ đã khánh thành vào giữa tháng 7/2021 tại thôn Phan Chu Trinh và một nhà vừa khởi công xây dựng tại thôn Thống Nhất.

Niềm vui của người dân địa phương càng được nhân lên khi dịp khánh thành nhà văn hóa tại thôn Phan Chu Trinh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng lãnh đạo các cấp, ngành về tham dự và gắn biển công trình.

Người dân vùng lũ Hà Tĩnh yên tâm hơn khi mùa mưa bão đến

Nhà văn hóa cộng đồng thôn hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng mong mỏi của người dân.

Nhà được thiết kế 2 tầng. Tầng 1 là chỗ vui chơi, thể dục - thể thao cho người già, trẻ em và trở thành nơi trú ẩn cho gia súc, gia cầm, chứa đồ đạc của người dân khi mưa lũ. Tầng 2 gồm khu vực sinh hoạt cộng đồng phòng tránh bão lũ, sân khấu, bếp, kho, khu vệ sinh chung, sảnh chính, hành lang và các hạng mục phụ trợ.

Nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ hoàn thành không chỉ đáp ứng niềm mong mỏi của người dân về một địa điểm sinh hoạt văn hóa, cải thiện chất lượng cuộc sống, phát triển KT-XH mà còn là nơi tránh trú khi thiên tai xảy ra.

Người dân vùng lũ Hà Tĩnh yên tâm hơn khi mùa mưa bão đến

Người dân thôn Phan Chu Trinh quét dọn, vệ sinh nhà văn hóa vừa khánh thành.

Chị Hà Thị Nga (thôn Phan Chu Trinh) chia sẻ: “Nhìn nhà văn hóa khang trang được hoàn thành, đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Ngày mưa lũ sẽ không phải di tản đến địa phương khác nữa, đó là mong ước từ lâu của người dân nơi đây”.

Xã Cẩm Thạch cũng là địa phương thường xuyên phải chịu cảnh ngập sâu mỗi mùa mưa lũ. Trước tình hình đó, xã được phê duyệt xây dựng một công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ.

Người dân vùng lũ Hà Tĩnh yên tâm hơn khi mùa mưa bão đến

Nhà văn hóa cộng đồng thôn Đại Tăng đang trong quá trình xây dựng...

Công trình được xây dựng tại thôn Đại Tăng, trên diện tích gần 400 m2, kinh phí 2 tỷ đồng, vừa được khởi công vào tháng 8/2021. Đến nay, công trình đã xong mặt sàn tầng 2; các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm nhất có thể.

Ông Nguyễn Công Chính - Trưởng thôn Đại Tăng cho biết: “Những năm trước, khi ngập lụt thì người dân sơ tán lên trụ sở ủy ban xã, trường học và nhà thờ giáo xứ. Nay có thêm nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ thì công việc sơ tán, bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân sẽ thuận lợi hơn rất nhiều”.

Người dân vùng lũ Hà Tĩnh yên tâm hơn khi mùa mưa bão đến

... và đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Ông Đặng Quốc Hiền - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Toàn huyện có 4 công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ được đầu tư xây dựng. Đến nay, công trình ở thôn Phan Chu Trinh (xã Cẩm Duệ) và thôn Trung Nam (xã Cẩm Thành) đã khánh thành, đưa vào sử dụng; công trình ở thôn Thống Nhất (xã Cẩm Duệ) và thôn Đại Tăng (xã Cẩm Thạch) đang xây dựng. Các địa phương, đơn vị phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước tết Nguyên đán 2022”.

Ngoài 4 nhà văn hóa cộng đồng, Cẩm Xuyên còn được đầu tư xây mới 107 căn nhà, sửa chữa 12 căn cho những hộ dân có nhà ở bị đổ sập, hư hỏng nặng do thiên tai. Những ngôi nhà kiên cố sẽ góp phần giúp người dân huyện Cẩm Xuyên vững vàng đối phó với thiên tai; giảm thiệt hại về người và của mỗi mùa mưa lũ về.

Người dân vùng lũ Hà Tĩnh yên tâm hơn khi mùa mưa bão đến

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 31/32 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, trong đó có 22 nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; có 1.894/2.053 nhà ở cho người dân đã khởi công xây dựng, trong đó có 1.509 nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền các cấp đang tích cực kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình để người dân yên tâm khi mùa mưa bão đang đến gần.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast