Người nghèo Hương Sơn không còn lo lắng mỗi khi mưa lũ về

(Baohatinh.vn) - Mùa mưa bão năm nay, 30 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) sẽ được ở trong những căn nhà tránh lũ cao ráo, kiên cố, không còn phải lo lắng mỗi khi mưa lũ về.

Người nghèo Hương Sơn không còn lo lắng mỗi khi mưa lũ về

Từ nguồn hỗ trợ 100 triệu đồng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín cùng với huy động nguồn lực anh em họ hàng, ông Lê Đình Nam ở thôn Nậy, xã An Hòa Thịnh đã có ngôi nhà vượt lũ kiên cố

Huyện Hương Sơn là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, mưa lũ. Các xã đầu nguồn bị lũ quyét, các xã vùng hạ bị ngập sâu, ngập lâu là nỗi ám ảnh, lo sợ của hàng ngàn hộ dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo.

Ông Lê Đình Nam ở thôn Nậy, xã An Hòa Thịnh là người bị tàn tật, sống một mình trong căn nhà nhỏ, ẩm thấp. Cuối năm 2019, ông Nam được xét duyệt nhận hỗ trợ 100 triệu đồng từ nhà tài trợ Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) để làm nhà tránh lũ.

Sau khi nhận được tin vui, ông Nam đã huy động anh em, họ hàng, làng xóm đóng góp thêm công, của để có đủ điều kiện xây dựng ngôi nhà kiên cố. Với sự nỗ lực, quyết tâm của gia đình, sau gần 4 tháng thi công, đến cuối tháng 4/2020, ngôi nhà đã hoàn thành trong niềm vui sướng của ông và người thân.

Người nghèo Hương Sơn không còn lo lắng mỗi khi mưa lũ về

Ông Lê Đình Nam (đứng giữa) bày tỏ cảm ơn nhà tài trợ cũng như cấp ủy, chính quyền, UB mặt trận các cấp đã quan tâm hỗ trợ những người nghèo, cận nghèo

“Từ nay tôi không còn lo lắng khi mưa lũ đến và cũng đỡ phiền hà đến làng xóm lo giúp tôi “chạy lụt”. Đây là sự quan tâm rất thiết thực của doanh nghiệp và chính quyền, mặt trận, đoàn thể đối với tôi cũng như những hộ nghèo khác” - ông Lê Đình Nam bày tỏ.

Cùng với gia đình ông Lê Đình Nam, tại xã An Hòa Thịnh đợt này có 3 hộ nghèo, cận nghèo cũng đã được xây dựng nhà chống lũ từ nguồn tài trợ của Sacombank. Trên cơ sở chỉ tiêu, tiêu chí của chương trình và nguyện vọng, khả năng của người dân, cấp ủy, chính quyền, Ban mặt trận địa phương thống nhất lựa chọn những hộ gia đình đặc biệt khó khăn để làm hồ sơ xây dựng nhà chống lũ.

“MTTQ xã chỉ đạo Ban mặt trận thôn động viên gia đình phát huy nội lực, kêu gọi sự giúp đỡ của anh em, họ hàng, cộng đồng góp thêm nguồn lực để làm ngôi nhà kiên cố, bền vững. Những trường hợp quá khó khăn, MTTQ còn huy động các tổ chức hội, đoàn thể và cộng đồng giúp đỡ ngày công, vật chất. Nhờ đó, 100% ngôi nhà tránh lũ được xây dựng đợt này của xã An Hòa Thịnh đều huy động được nguồn đối ứng khá lớn, tổng kinh phí mỗi căn nhà từ 200 - 250 triệu đồng” - bà Tống Thị Lệ Hằng, Chủ tịch UBMTTQ xã An Hòa Thịnh cho biết.

Người nghèo Hương Sơn không còn lo lắng mỗi khi mưa lũ về

Lãnh đạo UBMTTQ huyện Hương Sơn cùng chính quyền địa phương xã Tân Mỹ Hà trao số tiền hỗ trợ của nhà tài trợ Ngân hàng Sacombank cho ông Lê Đức Hùng ở thôn Nam Hà, xã Tân Mỹ Hà là hộ cận nghèo để xây nhà vượt lũ

Từ nhiều năm qua, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và cộng đồng thôn xóm, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã xây dựng được những ngôi nhà tránh lũ. Từ năm 2015 đến nay, thông qua nguồn hỗ trợ của các cấp, các ngành đã có trên 120 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách được hỗ trợ tiền để xây dựng nhà tránh lũ, với số tiền trên 5,1 tỷ đồng, đảm bảo cuộc sống ổn định cho nhân dân vùng lũ.

Ông Nguyễn Thành Đồng - Chủ tịch UBMTTQ huyện Hương Sơn cho biết, cuối năm 2019, Hương Sơn tiếp tục đón nhận sự quan tâm của UBMTTQ tỉnh giới thiệu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín hỗ trợ huyện Hương Sơn 30 nhà tránh lũ, mỗi nhà 100 triệu đồng. Để đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2020, tháng 12/2019, MTTQ huyện Hương Sơn đã chỉ đạo các địa phương triển khai các bước rà soát hộ nằm trong diện hỗ trợ để xét duyệt, thẩm tra, làm hồ sơ xây dựng nhà tránh lũ đúng quy định, đảm bảo đúng đối tượng và yêu cầu của nhà tài trợ. Những ngôi nhà tránh lũ được xây dựng đảm bảo “ba cứng”: nền cứng, khung- tường cứng, mái cứng và có sàn chống lũ với diện tích từ 10 - 30m2.

Người nghèo Hương Sơn không còn lo lắng mỗi khi mưa lũ về

Chủ tịch UBMTTQ huyện Hương Sơn Nguyễn Thành Đồng trực tiếp thăm hỏi, kiểm tra, động viên hộ được hưởng chính sách hỗ trợ xây nhà vượt lũ

Ngoài số tiền 100 triệu đồng của nhà tài trợ, các hộ đã vận động được nguồn nội lực gia đình và hỗ trợ của anh em họ hàng, vay mượn ngân hàng để xây dựng nhà ở kiên cố, đảm bảo có sàn vượt lũ. Trong đó, nhiều căn nhà được xây dựng có trị giá từ 200 - 300 triệu đồng.

“Một số hộ già cả, neo người, tàn tật hoàn cảnh đặc biệt khó khăn việc huy động nguồn lực gia đình, họ hàng gặp khá nhiều trở ngại, UBMTTQ các địa phương đã có giải pháp huy động thêm các nguồn lực khác từ cộng đồng thôn xóm để giúp đỡ các hộ hoàn thiện căn nhà đảm bảo yêu cầu đề ra” - Chủ tịch UBMTTQ huyện Hương Sơn Nguyễn Thành Đồng cho hay.

Người nghèo Hương Sơn không còn lo lắng mỗi khi mưa lũ về

Từ nguồn tài trợ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, năm 2020 đã có 18/30 ngôi nhà hoàn thành, làm hồ sơ chuyển tiền; số nhà còn lại đang được tiếp tục hoàn thiện đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ 2020

Đến nay, trong số 30 nhà chống lũ được Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín tài trợ, đã có 18 nhà đã hoàn thành, đang được MTTQ xã và huyện phối hợp hoàn thiện hồ sơ để chuyển tiền của nhà tài trợ cho các gia đình. Các ngôi nhà còn lại đang được tiếp tục hoàn thiện phấn đấu đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm 2020.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast