Nhà văn hóa cộng đồng - “phao cứu sinh” trong mùa lũ của người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong thời điểm nước lũ lên nhanh, nhiều nơi ở thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh) bị ngập sâu hơn 1m, gây nguy hiểm đến tính mạng cho bà con, lúc này nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ của thôn đã trở thành “phao cứu sinh” cho người dân.

Nhà văn hóa cộng đồng - “phao cứu sinh” trong mùa lũ của người dân Hà Tĩnh

Nhà văn hóa cộng đồng thôn Tiền Phong (xã Quang Vĩnh) phát huy tốt công năng, trở thành nơi tránh trú an toàn cho hàng chục hộ dân khi xảy ra bão, lũ.

Cách đây 4 ngày, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài và nước sông La, sông Cả (Nghệ An) đổ về nhanh, ngôi nhà của cụ ông Nguyễn Hữu Hiền (SN 1937, thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ) nhanh chóng bị nước lũ tràn vào.

Chỉ trong thời gian ngắn, ngôi nhà gần bờ sông của cụ ông 85 tuổi bị nước ngập sâu hơn 1m. Trước tình huống khẩn cấp, thôn Tiền Phong đã huy động người dân tới hỗ trợ kê cao đồ đạc trong nhà và dùng thuyền chở cụ sơ tán tới nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ của thôn.

Nhà văn hóa cộng đồng - “phao cứu sinh” trong mùa lũ của người dân Hà Tĩnh

Cụ Nguyễn Hữu Hiền được người dân hỗ trợ đưa tới nhà văn hóa thôn khi nhà ở đã bị ngập nước hơn 1m.

Thời điểm cụ Hiền được đưa tới nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ thôn Tiền Phong, tại đây cũng đã có nhiều người khác tới tránh trú. Bởi, nhà của những hộ dân này đã bị nước lũ bủa vây, buộc phải sơ tán để đảm bảo an toàn.

“Nước lũ lên nhanh lắm. Ban đầu mới chỉ thấy mấp mé ở sân nhưng lúc sau đã tràn vào nhà. May mắn là có anh em, xóm làng giúp tôi tới tránh trú an toàn tại nhà văn hóa thôn”, cụ Nguyễn Hữu Hiền chia sẻ.

Nhà văn hóa cộng đồng - “phao cứu sinh” trong mùa lũ của người dân Hà Tĩnh

Người dân an tâm khi sơ tán tại nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ.

Tính tới chiều 1/10, đã có 30 người, chủ yếu là người già, phụ nữ mới sinh, trẻ nhỏ thôn Tiền Phong được đưa tới nhà văn hóa cộng đồng để tránh lũ. Quá trình ở đây, họ được người thân tiếp tế thức ăn, chính quyền địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết.

“Mùa mưa lũ những năm trước còn phải lo lắng tìm nơi tránh trú nhưng năm nay thì đã có nơi đảm bảo an toàn cho bà con. Người dân chúng tôi thực sự cảm ơn các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng công trình kiên cố, có giá trị tuyệt vời này...”, cụ bà Phạm Thị Chân (SN 1929) xúc động nói.

Nhà văn hóa cộng đồng - “phao cứu sinh” trong mùa lũ của người dân Hà Tĩnh

Trong thời điểm nước lũ dâng cao, nhà văn hóa cộng đồng thực sự phát huy tác dụng.

Ông Nguyễn Quang Việt - Chủ tịch UBND xã Quang Vĩnh cho hay, thôn Tiền Phong là vùng ngoài đê của huyện Đức Thọ, địa hình thấp trũng. Vào mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn sông La và sông Cả cùng đổ về khiến vùng quê này là một trong những nơi bị ảnh hưởng mưa lũ nặng nề nhất của huyện Đức Thọ.

Nắm rõ được tình trạng này, chính quyền và người dân địa phương luôn chủ động ứng phó với mưa lũ. Chủ động là vậy, song, tình hình ngập lụt hàng năm luôn diễn biến phức tạp nên vẫn gây ra nhiều thiệt hại cho người dân.

Nhà văn hóa cộng đồng - “phao cứu sinh” trong mùa lũ của người dân Hà Tĩnh

Nhà văn hóa cộng đồng thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ được khánh thành vào đầu tháng 5/2021.

Thấu hiểu được sự khó khăn của người dân thôn Tiền Phong, vào đầu tháng 1/2021, Ban Chỉ đạo 22 tỉnh đã huy động kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ với nguồn kinh phí trên 2,2 tỷ đồng.

Công trình có quy mô 2 tầng, diện tích sàn 400m2, với tầng một phục vụ nhu cầu vui chơi sinh hoạt cộng đồng; tầng hai gồm phòng sinh hoạt cộng đồng, phòng tránh trú bão lũ, sân khấu, bếp, kho và khu vệ sinh chung. Cuối tháng 5/2021, công trình đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.

Nhà văn hóa cộng đồng - “phao cứu sinh” trong mùa lũ của người dân Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải thăm hỏi tình hình sức khỏe những người dân sơ tán tại nhà văn hóa cộng đồng thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ. Ảnh chụp chiều 1/10.

“Nhà văn hóa thôn giờ không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, nâng cao đời sống tinh thần cho bà con, thắt chặt tình làng nghĩa xóm mà còn là địa điểm tránh trú bão lũ an toàn cho người dân.

Đây thực sự là công trình có ý nghĩa hết sức thiết thực với vùng quê thường xuyên chịu thiệt hại do mưa lũ như thôn Tiền Phong”, ông Nguyễn Quang Việt - Chủ tịch UBND xã Quang Vĩnh chia sẻ.

Nhà văn hóa cộng đồng - “phao cứu sinh” trong mùa lũ của người dân Hà Tĩnh

Nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ ở thôn Văn Khang, xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ. Ảnh chụp tháng 6/2022.

Ngoài thôn Tiền Phong (xã Quang Vĩnh), trên địa bàn huyện Đức Thọ còn có 3 công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ ở các xã: Tùng Châu và Hòa Lạc.

“Các địa điểm xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ đều là những nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Có “phao cứu sinh” này, địa phương và người dân đã bớt phần lo lắng đi rất nhiều...”, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ đánh giá.

Nhà văn hóa cộng đồng - “phao cứu sinh” trong mùa lũ của người dân Hà Tĩnh

Chính quyền địa phương luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho bà con Nhân dân khi sơ tán tại nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ. Ảnh chụp tại nhà văn hóa cộng đồng thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ.

Được biết, tính tới nay, tổng số nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ được Ban Chỉ đạo 22 tỉnh và ban chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã huy động kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng là 50 nhà, với tổng kinh phí thực hiện 100 tỷ 250 triệu đồng.

Trong số này, Ban Chỉ đạo 22 tỉnh huy động kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng 33 nhà; ban chỉ đạo các địa phương huy động kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng 17 nhà. Mỗi nhà văn hóa thôn được hỗ trợ 2 tỷ đồng.

Nhà văn hóa cộng đồng - “phao cứu sinh” trong mùa lũ của người dân Hà Tĩnh

Nhà văn hóa cộng đồng ở rốn lũ xã Điền Mỹ, huyện Hương Khê. Ảnh chụp tháng 6/2022.

Với 50 công trình “2 trong 1” được xây dựng khắp các địa phương ở Hà Tĩnh, trong đó có những vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai như: Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ, Kỳ Anh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên... thì những công trình này không chỉ đáp ứng nhu cầu về hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, kinh tế, chính trị, thắt chặt mối đại đoàn kết toàn dân mà còn là nơi tránh trú an toàn cho người dân khi bão, lũ xảy ra.

Cùng với 50 công trình Nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 18/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020, đến thời điểm này, Hà Tĩnh cũng đã huy động nguồn lực xã hội hoá được gần 229 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí xây dựng 3.592 nhà ở kiên cố cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast