Tạo điều kiện, hỗ trợ người Hà Tĩnh từ Ukraine về quê an toàn

(Baohatinh.vn) - Qua số liệu rà soát ban đầu, có 195 công dân Hà Tĩnh sinh sống, làm việc, học tập tại Ukraine, trong đó, có 133 người có nguyện vọng về nước.

Tạo điều kiện, hỗ trợ người Hà Tĩnh từ Ukraine về quê an toàn

Kiều bào sơ tán từ Ukraine chờ lên máy bay về Việt Nam. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)

Trước tình hình phức tạp đang xảy ra tại Ukraine, tỉnh Hà Tĩnh luôn quan tâm đến công tác bảo hộ công dân địa phương tại quốc gia này. Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Ngoại vụ làm cơ quan đầu mối phối hợp với các đơn vị, liên quan của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận trong việc bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Hà Tĩnh.

Qua số liệu ban đầu từ UBND các huyện, thành phố, thị xã cung cấp, có 195 công dân Hà Tĩnh sinh sống, làm việc, học tập tại Ukraine (Can Lộc 6, Đức Thọ 24, Hương Khê 4, Hương Sơn 5, huyện Kỳ Anh 23, Lộc Hà 1, Nghi Xuân 40, Thạch Hà 47, thị xã Hồng Lĩnh 15, thị xã Kỳ Anh 5, Vũ Quang 6, thành phố Hà Tĩnh 14, Cẩm Xuyên 5). Trong đó, có 133 người có nguyện vọng về nước; số còn lại đã sang lánh nạn tại các nước láng giềng là Ba Lan, Rumani, Moldova; 5 công dân đã về quê an toàn.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Phúc Sơn cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ đã phối hợp với các huyện, thành phố, thị xã rà soát tổng hợp danh sách và các thông tin liên quan người Hà Tĩnh ở Ukraine; nắm bắt nguyện vọng, cung cấp đầu mối hỗ trợ và hướng dẫn các gia đình có người thân đang sinh sống tại Ukraine chủ động đăng ký nguyện vọng theo đường link do Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao cung cấp; đăng tải đường link trên cổng thông tin điện tử; thường xuyên phối hợp với Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận để nắm bắt tình hình, thực hiện bảo hộ công dân Hà Tĩnh ở nước ngoài.”

Sở cũng đã đề nghị Cục Lãnh sự kịp thời thông tin cho Hà Tĩnh khi có công dân của tỉnh về nước trên các chuyến bay để tỉnh có biện pháp hỗ trợ, cũng như thông báo cho các gia đình có kế hoạch tiếp nhận người thân về quê thuận lợi nhất, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast