Thương bệnh binh Hà Tĩnh phấn khởi khi được hưởng đồng thời 2 chế độ

(Baohatinh.vn) - Việc được hưởng đồng thời 2 chế độ theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP đã góp phần nâng cao đời sống cho gia đình các thương bệnh binh ở Hà Tĩnh; giúp người có công hưởng đúng, đủ chế độ, chính sách theo quy định.

VIDEO: Ông Đinh Văn Hợi chia sẻ niềm vui khi được nhận trợ cấp thương binh đồng thời là bệnh binh

Thương bệnh binh Hà Tĩnh phấn khởi khi được hưởng đồng thời 2 chế độ

Cán bộ phụ trách chính sách xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ) hỏi thăm, chia sẻ niềm vui khi ông Đinh Văn Hợi được hưởng thêm một chế độ ưu đãi thương binh hàng tháng.

Ông Đinh Văn Hợi (SN 1958) ở thôn Hoa Ích Lâm, xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ) nhập ngũ năm 1976. Ông tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia 10 năm.

Trở về quê sinh sống, ông Hợi là bệnh binh hạng 2 và thương binh hạng 4. Tuy nhiên, trước đây, theo quy định ông Hợi chỉ được hưởng một chế độ trợ cấp hàng tháng mức cao nhất đó là chế độ trợ cấp bệnh binh hạng 2 (gần 2,7 triệu đồng).

Thương bệnh binh Hà Tĩnh phấn khởi khi được hưởng đồng thời 2 chế độ

Từ tháng 7/2022, ông Đinh Văn Hợi được hưởng đồng thời 2 chế độ bệnh binh hạng 2 và thương binh hạng 4.

Cuối tháng 6/2022, ông Hợi được cán bộ phụ trách chính sách xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ) hướng dẫn làm đơn đề nghị giải quyết thêm chế độ trợ cấp và các thủ tục hồ sơ theo quy định Nghị định số 131/2021/NĐ-CP.

Sau 12 ngày nộp đơn và hồ sơ, ngày 11/7/2022, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành quyết định về việc hưởng thêm chế độ trợ cấp ưu đãi cho ông Đinh Văn Hợi. Theo đó, từ tháng 7/2022, ông Đinh Văn Hợi được hưởng thêm trợ cấp ưu đãi đối với thương binh hạng 4, mức trợ cấp ưu đãi hơn 1,6 triệu đồng/tháng.

Ông Đinh Văn Hợi phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn. Vợ chồng tuổi đã cao, sức khỏe yếu nên khi nhận thêm chế độ trợ cấp ưu đãi giúp gia đình giảm bớt gánh nặng về kinh tế, mức sống được nâng lên”.

Thương bệnh binh Hà Tĩnh phấn khởi khi được hưởng đồng thời 2 chế độ

Được hưởng thêm chế độ thương binh hạng 4, ông Đinh Xuân Thâm có thêm động lực để sống vui, sống khỏe.

Cũng ở xã Lâm Trung Thuỷ, ông Phạm Xuân Thâm (SN 1945, thôn Ngọc Lâm) vừa là bệnh binh hạng 2, vừa là thương binh hạng 3. Ông Thâm hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi bệnh binh hạng 2 với mức trợ cấp gần 2,7 triệu đồng/tháng.

Sau khi Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành, tháng 8/2022, ông Thâm được giải quyết hưởng thêm chế độ ưu đãi hàng tháng đối với thương binh hạng 3, với mức trợ cấp 2,1 triệu đồng/tháng.

Ông Thâm cho biết: “Số tiền tiền trợ cấp ưu đãi hàng tháng tôi nhận thêm mỗi tháng thể hiện sự quan tâm, động viên rất lớn của Nhà nước đối với người có công, giúp vợ chồng tôi có thêm động lực để sống vui, sống khỏe lúc tuổi già”.

Triển khai thực hiện theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, đến nay, toàn huyện Đức Thọ đã có 133 thương bệnh binh được hưởng chế độ ưu đãi đồng thời 2 chế độ (thương binh đồng thời là bệnh binh, thương binh đồng thời mất sức lao động).

Ông Nghiêm Hoàng Tuấn - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Thọ cho biết: “Để đối tượng được hưởng kịp thời chế độ ưu đãi của Nhà nước. Ngay sau khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Sở LĐ-TB&XH, huyện Đức Thọ đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ phụ trách chính sách các xã, thị trấn; đồng thời tập trung tuyên truyền chủ trương chính sách, quy trình thủ tục làm hồ sơ giải quyết chế độ qua hệ thống truyền thanh đến các đối tượng”.

Cũng vui mừng khi được thụ hưởng chính sách nhân văn, ông Phan Văn Sơn – thương binh hạng 1 và bệnh binh hạng 2 (SN 1964, TDP 5, thị trấn Nghèn, Can Lộc) chia sẻ: “Trước đây, tôi được hưởng chế độ ưu đãi thương binh hạng 1 hàng tháng với mức trợ cấp hơn 6 triệu đồng (cộng trợ cấp người phục vụ thương binh). Từ tháng 11/2022, tôi được nhận thêm trợ cấp ưu đãi bệnh binh hạng 2 với mức hơn 2,7 triệu đồng theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP. Tôi rất phấn khởi và bày tỏ sự cảm ơn đối với Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến các đối tượng thương bệnh binh như chúng tôi".

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, triển khai Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành quyết định về việc hưởng thêm chế độ trợ cấp ưu đãi cho 558 trường hợp

Việc Chính phủ ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, ngày 31/12/2021 khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chính sách với người có công, phù hợp với thực tế cuộc sống.

Trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp các huyện, thành phố, thị xã tổ chức tuyên truyền, tập huấn thực hiện Nghị định số 131/2021/NĐ-CP đến bí thư chi bộ, trưởng thôn và tổ chức đoàn thể cấp thôn, xóm.

Đồng thời, phối hợp đồng bộ các cấp, ngành rà soát, tổng hợp, tham mưu, xử lý giải quyết tốt các chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, nhất là một số chính sách mới để đảm bảo người có công hưởng đúng, đủ chế độ, chính sách theo quy định.

Bà Lê Thị Mai Hoa – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Người có công với cách mạng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast