Vốn vay ngân hàng chính sách “tiếp sức” gia đình nghèo nuôi con học đại học

(Baohatinh.vn) - Khi thỉnh thoảng nhớ lại thời điểm 2 đứa con cùng đỗ vào đại học, anh Nguyễn Sỹ Hùng, thôn Chi Lưu, xã Thạch Kênh - Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn thầm cảm ơn nguồn vốn vay học sinh - sinh viên (HS-SV) của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH).

Vốn vay ngân hàng chính sách “tiếp sức” gia đình nghèo nuôi con học đại học

Anh Hùng - chị Hiền luôn thầm cảm ơn nguồn vốn vay Học sinh - sinh viên của Ngân hàng CSXH đã giúp anh chị vượt qua ngày tháng khó khăn.

Anh Nguyễn Sỹ Hùng và chị Lò Thị Hiền ở thôn Chi Lưu, xã Thạch Kênh cùng là những người lao động nghèo. Nên duyên vợ chồng, 3 đứa con lần lượt chào đời, anh chị phải tìm đủ công việc để vun vén gia đình. Anh Hùng phải ra tận Nghệ An để tìm việc làm, chị Hiền ở nhà làm ruộng và nhận làm thêm đủ việc. Dù vất vả nhưng ngay từ những ngày các con còn nhỏ, anh Hùng đã xác định phải lo cho con cái được học hành đến nơi đến chốn.

“Thật may là các cháu hiểu chuyện và rất chăm học. Thấy con năm nào cũng được học sinh xuất sắc, đạt nhiều thành tích, chúng tôi vui lắm, mọi vất vả như cũng tiêu tan. Vợ chồng tôi chỉ mong các cháu có tấm bằng đại học để không còn nhọc nhằn như bố mẹ” - anh Hùng tâm sự.

Vốn vay ngân hàng chính sách “tiếp sức” gia đình nghèo nuôi con học đại học

Được sự hỗ trợ của Tổ TK&VV Chi Lưu 1 và phòng giao dịch Thạch Hà, nguồn vốn chính sách đã đồng hành cùng anh chị suốt 4 năm qua.

Niềm vui đầu tiên đến với gia đình anh chị là khi con trai đầu Nguyễn Sỹ Ngọc đỗ đại học. Dù không đạt được nguyện vọng đỗ vào Học viện Kỹ thuật Quân sự như Ngọc mong muốn nhưng với anh Hùng - chị Hiền thì đó là món quà vô giá.

Anh Hùng cho biết: “Được trở thành quân nhân là ước mơ của Ngọc nhưng phần khác con muốn bố mẹ đỡ lo học phí. Chỉ có điều, 2 lần thử sức thì kết quả đều không như mong muốn. Để con không hoài phí công đèn sách, tôi đã động viên con nộp đơn vào trường đại học khác và tìm hiểu nguồn vốn vay HS-SV của Ngân hàng CSXH. Món vay đầu tiên là 4,8 triệu đồng/kỳ học, trang trải một phần học phí. Quan trọng, nguồn vốn đã thực sự giải tỏa được áp lực cho gia đình tôi lúc bấy giờ, giúp con tự tin bước vào cánh cửa trường đại học”.

Vốn vay ngân hàng chính sách “tiếp sức” gia đình nghèo nuôi con học đại học

Anh Hùng thường xuyên liên lạc với Ngọc qua facebook

Năm 2015, khi Ngọc quyết định theo học Trường Đại học Điện lực thì cả nhà đón nhận thêm giấy báo đỗ vào Khoa Quản trị du lịch, Trường Đại học Hà Tĩnh của em gái Nguyễn Thị Bé. Niềm vui xen lẫn nỗi lo lắng.

Nhớ lại lúc ấy, chị Hiền vẫn bùi ngùi: “Trong làng, ai cũng bảo không thể nuôi nổi 2 anh em cùng học đại học. Sợ bố mẹ vất vả thêm, đứa nào cũng đòi rẽ ngang để đi làm, nhường suất đi học cho đứa khác. Bố nó thấy vậy nên càng quyết tâm làm việc, kiếm tiền nuôi con ăn học. Cũng may có vốn của Ngân hàng CSXH đồng hành suốt mấy năm qua mà con chúng tôi không bị bỏ dở ước mơ trở thành sinh viên”.

Vốn vay ngân hàng chính sách “tiếp sức” gia đình nghèo nuôi con học đại học

Trong những năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH Thạch Hà đã giúp nhiều gia đình nghèo thực hiện giấc mơ đèn sách cho con

Trong 4 năm (2014 - 2018), nguồn dư nợ vốn vay HS-SV của gia đình anh Hùng là 63,7 triệu đồng. Số tiền có thể ít ỏi so với rất nhiều người, song đối với anh Hùng - chị Hiền lại vô cùng ý nghĩa. Chị Đặng Thị Lý - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn Chi Lưu 1 cho biết: “Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng gia đình anh Hùng luôn nộp lãi đúng hạn, sử dụng vốn đúng mục đích. Đức tính này của anh chị sẽ giúp các con sống có trách nhiệm và luôn nỗ lực hoàn thiện mình”.

Bây giờ cả 2 anh em Ngọc và Bé vừa hoàn thành ước mơ có tấm bằng đại học. Ngọc ở lại Hà Nội, xin vào làm việc cho một công ty tư nhân, Bé cũng quyết định vào Bình Dương để tìm kiếm tương lai cho mình.

Chị Hiền chia sẻ: “Ngọc đã gửi tiền về giúp bố mẹ trả nợ ngân hàng, Bé cũng trăn trở sẽ kiếm tiền giúp bố mẹ. Thật lòng, chúng tôi biết ơn chính sách của Ngân hàng CSXH vô cùng. Nếu không có sự hỗ trợ ấy, chúng tôi không biết xoay xở thế nào để lo cho các con”.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast