Bà con lương giáo đoàn kết, Vượng Lộc quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

(Baohatinh.vn) - Là xã thuần nông, điều kiện kinh tế còn khó khăn, thế nhưng, với tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Nhân dân, xã Vượng Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh) đang từng bước chinh phục mục tiêu xã NTM nâng cao vào năm 2022.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vượng Lộc xác định rõ 2021 là năm bản lề quan trọng để đạt mục tiêu xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Vì vậy, ngay từ đầu năm, từ nền tảng 4/11 thôn đã đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã đề ra chỉ tiêu trong năm xây dựng thêm 4 khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Quyết tâm thực hiện mục tiêu chung của xã, nhiều thôn cũng đã có các giải pháp để xây dựng NTM hiệu quả trong điều kiện dịch bệnh.

Bà con lương giáo đoàn kết, Vượng Lộc quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Xây dựng NTM trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, người dân xã Vượng Lộc chia thành các nhóm nhỏ để thực hiện các phần việc.

Là 1 trong 4 thôn được “chọn mặt gửi vàng”, thôn Đoài Duyệt đã lên kế hoạch chi tiết từng phần việc, nội dung, phân công các cấp hội triển khai và đảm nhận thực hiện các tiêu chí.

Ông Tô Yên - Trưởng thôn Đoài Duyệt cho biết: “Thôn có 250 hộ dân, trong đó 20% là giáo dân. Đời sống kinh tế bà con chủ yếu phụ thuộc vào nghề nông và nghề phụ đi làm thuê, vì vậy, để huy động nguồn lực từ dân là điều không dễ. Thế nhưng, với truyền thống đoàn kết mạnh mẽ, ngay khi phát động, bà con ai ai cũng sẵn sàng tình nguyện đóng góp ngày công, hiến đất, hiến cây để xây dựng NTM”.

Bà con lương giáo đoàn kết, Vượng Lộc quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Tinh thần chung sức, đồng lòng của bà con thôn Đoài Duyệt đã góp phần mở rộng đường, làm đẹp cảnh quan NTM.

Trong đó, nhiều hộ là giáo dân sẵn sàng hiến nhà, hiến đất để mở rộng đường giao thông, tiêu biểu như gia đình anh Trần Quốc Luận tháo dỡ 1/3 ngôi nhà đang ở để mở rộng đường thôn; gia đình ông Trần Xuân Tâm, Trần Xuân Ngụ, Trần Xuân Phúc... sẵn sàng hiến hàng chục m2 đất, đóng góp tiền của, ngày công xây dựng đường và công trình cây đa, bến nước làm đẹp cảnh quan thôn.

Bà con lương giáo đoàn kết, Vượng Lộc quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Giáo họ Vạn Thọ tự nguyện hiến hơn 400 m2 đất thuộc khuôn viên giáo họ nhằm mở rộng đường thôn từ 3m lên 5m. Sắp tới, giáo họ sẽ tháo dỡ mái che vươn ra đường thôn.

Đặc biệt, phong trào xây dựng NTM ở địa phương còn nhận được sự ủng hộ của linh mục quản xứ giáo xứ Kim Lâm, giáo họ Vạn Thọ. Theo đó, giáo họ đã tự nguyện hiến hơn 400 m2 đất khuôn viên nhằm mở rộng đường thôn từ 3m lên 5m.

Không những vậy, các hộ dân trong thôn còn tích cực tham gia các phong trào thực hiện tiêu chí xây dựng NTM. Trong 8 tháng đầu năm, người dân thôn Đoài Duyệt đã hiến hơn 1.300 m2 đất; tình nguyện góp hơn 800 ngày công thực hiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu; bê tông hóa 100% đường thôn; xóa bỏ hơn 40% vườn tạp; xây dựng 3 vườn mẫu... Các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu đã đạt gần 70% khối lượng công việc, dự kiến đến cuối năm sẽ đạt 10/10 tiêu chí, đáp ứng kế hoạch đề ra.

Ông Trần Xuân Tâm - người dân thôn Đoài Duyệt chia sẻ: “NTM là của mình, do mình, vì vậy, mình phải bắt tay vào để làm. Bây giờ, nhìn khung cảnh này và con đường làng rộng mở, thoáng đãng, chúng tôi càng thêm tự hào vì có công sức của mình đóng góp vào đó”.

Bà con lương giáo đoàn kết, Vượng Lộc quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Những người dân thôn Đoài Duyệt tự hào khi kể về những kết quả họ đã góp sức vào phong trào xây dựng NTM địa phương.

Cùng với Đoài Duyệt, 3 thôn còn lại là Hồng Vượng, Đông Huề và Thái Hòa cũng đang sôi nổi triển khai các phần việc theo lộ trình đã đề ra. Đến nay, 2/3 thôn đã hoàn thành 10/10 tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu theo đúng kế hoạch, đang chờ đoàn kiểm tra của tỉnh về thẩm định. Riêng thôn Thái Hòa dự kiến sẽ đạt 10 tiêu chí vào cuối năm 2021.

Bà con lương giáo đoàn kết, Vượng Lộc quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Cổng làng Đông Huề vừa được hoàn thành với kinh phí 120 triệu đồng từ sự đóng góp của con em xa quê và người dân trong thôn.

Ông Trần Huy Thắng - Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Đông Huề chia sẻ: “Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu trong thời điểm thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng khí thế của bà con không hề giảm sút. Thôn phân công nhiệm vụ cụ thể và chia bà con thành nhóm nhỏ để thực hiện từng phần việc. Làm đến đâu, chúng tôi kiểm tra đến đó. Không chỉ vậy, thôn còn tích cực kêu gọi sự đóng góp của con em xa quê”.

Nhờ vậy, chỉ trong những tháng đầu năm, người dân Đông Huề đã xây dựng cổng chào thôn trị giá 120 triệu đồng; nâng cấp, tu sửa các thiết chế văn hóa với hơn 400 triệu đồng; hiến 2.500 m2 đất mở rộng đường; xây dựng 2,3 km đường bê tông...

Bà con lương giáo đoàn kết, Vượng Lộc quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Những con đường ở xã Vượng Lộc được bê tông hóa và mở rộng thoáng đãng.

Xã Vượng Lộc có 2.337 hộ dân với hơn 8.500 nhân khẩu, trong đó gần 20% đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo. Là xã xuất phát điểm thấp nhưng những năm gần đây, bộ mặt NTM Vượng Lộc dần được khởi sắc, đời sống bà con được nâng lên đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người đến tháng 12/2020 đạt 36,4 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,77%; hạ tầng cơ sở ngày càng phát triển với những tuyến đường mở rộng, thiết chế văn hóa được đầu tư bài bản...

Có được kết quả đó là nhờ tinh thần chung sức đồng lòng của bà con trong toàn xã. Với tinh thần, sức mạnh đoàn kết này, Vượng Lộc tự tin từng bước chinh phục các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc Lê Viết Cương

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast