Đại biểu quốc hội Hà Tĩnh chủ trì góp ý dự án Luật Biên phòng Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (16/6), Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi thảo luận tổ về dự án Luật Biên phòng Việt Nam.

Đại biểu quốc hội Hà Tĩnh chủ trì góp ý dự án Luật Biên phòng Việt Nam

Tại buổi thảo luận, đại biểu các đoàn Hà Giang, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu bày tỏ quan điểm đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Biên phòng Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới trong tình hình mới.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân – đoàn Đắk Lắk đề nghị rà soát Điều 15 về quyền hạn của bộ đội biên phòng trong việc được “sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… trong thi hành nhiệm vụ” phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Nữ đại biểu cũng đề nghị quy định đầy đủ, rõ ràng về các chế độ chính sách cho lực lượng biên phòng

Đại biểu Dương Minh Tuấn, đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, ban hành luật là cần thiết, nhưng phải rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo sự tương thích của các luật có liên quan.

Đại biểu Lưu Văn Đức - đoàn Đắk Lắk đề nghị bổ sung thêm nhiệm vụ của lực lượng biên phòng trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Cần có sự kết hợp của các thế trận an ninh nhân dân và quốc phòng toàn dân với nhau, xác định rõ các thế trận, vai trò trọng tâm của từng thế trận.

Kết thúc buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng đoàn phụ trách đoàn Hà Tĩnh ghi nhận tinh thần và các ý kiến thảo luận của đại biểu.

Đại biểu quốc hội Hà Tĩnh chủ trì góp ý dự án Luật Biên phòng Việt Nam

Đại biểu Sơn nhấn mạnh, dự thảo luật cần khẳng định được vai trò nòng cốt, vị thế của lực lượng biên phòng tại khu vực biên giới, cũng như làm rõ lực lượng chủ chốt và chuyên trách, qua đó phân định được vai trò, trách nhiệm chủ trì của các lực lượng trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.

Phân cấp, quy định rõ nhiệm vụ của bộ đội biên phòng để không chồng chéo với các cơ quan (hải quan, thuế, công an), lực lượng thực thi nhiệm vụ ở khu vực biên giới.

Đại biểu cũng đề nghị quy định rõ thẩm quyền, nhiệm vụ, cũng như chính sách đặc thù về quân hàm của cấp đồn biên phòng tương đương với huyện đội hoặc tương đương trung đoàn, được quy định rõ trong Luật Sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast