Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, báo cáo sơ kết Nghị quyết 36-NQ/TW của Hà Tĩnh đã khái quát toàn diện, đánh giá được các kết quả của tỉnh về KT-XH nói chung và kinh tế biển nói riêng.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đặt vấn đề buổi làm việc.

Chiều 15/11, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh dẫn đầu có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết 36).

Tham dự buổi làm việc có Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Tạ Đình Thi; Trung tướng Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam và các thành viên đoàn.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành chương trình hành động quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, yêu cầu và giải pháp của nghị quyết với mục tiêu “Đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh mạnh về biển, giàu từ biển”. Đến nay, có thể đánh giá nghị quyết đã cơ bản đi vào đời sống và đạt một số kết quả. Chỉ số phát triển con người của Hà Tĩnh duy trì vị trí thứ 17 cả nước; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm (tăng 13 triệu đồng so với 2018). Đến nay, tỉnh không còn huyện nghèo, xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW.

Tỉnh cũng đã hoàn thành khắc phục môi trường biển sau sự cố môi trường; chất lượng môi trường nước biển đảm bảo theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Công tác tuyên truyền được tập trung triển khai, góp phần nâng cao nhận thức về kinh tế biển, chủ quyền biển đảo. Hệ thống cơ chế, chính sách về biển triển khai trên địa bàn tỉnh được ban hành và thực hiện tương đối đồng bộ, gắn với liên kết vùng.

Các ngành kinh tế biển, ven biển phát triển, phát huy được tiềm năng của địa phương. Khu kinh tế Vũng Áng với một số ngành công nghiệp ven biển như: luyện kim, điện năng đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của tỉnh. Du lịch biển nói chung chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19, song, đến nay, lượng khách đã phục hồi hơn 80% so với thời điểm trước dịch. Tỉnh đang kêu gọi đầu tư triển khai các dự án thể thao, du lịch ven biển quy mô lớn, hiện đại.

Hoạt động nuôi trồng, khai thác thủy hải sản nhìn chung ổn định. Tỉnh đã chú trọng thực hiện quyết liệt các giải pháp tuyên truyền, chống khai thác IUU; hiện đại hóa các đội tàu khai thác thủy sản, giảm dần các đội tàu cá khai thác tại vùng biển ven bờ.

Tỉnh cũng tập trung huy động nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển bền vững biển. Trong 5 năm, đã huy động và bố trí trên 3.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách đầu tư hạ tầng giao thông, đê biển, du lịch, quân sự; góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế biển, phát triển kinh tế các vùng ven biển.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế như: kinh tế biển chưa phát triển tương xứng với tiềm năng; chất lượng nguồn nhân lực ngành biển còn thấp; tình trạng khai thác hải sản trái phép, vi phạm IUU vẫn còn xảy ra.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, Hà Tĩnh cần quan tâm hơn quy hoạch không gian biển quốc gia.

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương cơ bản đồng tình với nội dung báo cáo và đánh giá cao những kết quả Hà Tĩnh đạt được trong thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW.

Khẳng định Hà Tĩnh là địa phương có nhiều tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển kinh tế biển, các đại biểu cũng định hướng cho tỉnh những giải pháp để phát huy tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch dịch vụ biển, các ngành công nghiệp gắn với biển và ven biển, phát triển logistics...

Các đại biểu cho rằng, cần rà soát đánh giá tình hình chất lượng lao động phát triển kinh tế biển; quan tâm đến quy hoạch không gian biển quốc gia; phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm môi trường, quốc phòng - an ninh; đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng phòng chống thiên tai, đê biển, đê sông; thúc đẩy các dự án du lịch, dịch vụ, ven biển...

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nêu một số vướng mắc và kiến nghị một số nội dung nhằm phát huy lợi thế biển của Hà Tĩnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng thông tin thêm về kết quả phát triển KT-XH của tỉnh và nêu một số hạn chế, khó khăn dẫn đến khai thác kinh tế biển chưa tương xứng với tiềm năng.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng đề xuất Ban Kinh tế Trung ương báo cáo Bộ Chính trị sớm cho chủ trương chấm dứt hoạt động của dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê để tỉnh có điều kiện phát huy tiềm năng kinh tế biển. Quan tâm hỗ trợ địa phương trong xây dựng trung tâm logistics để thu hút hàng hóa từ các tỉnh trong và ngoài khu vực, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu; quan tâm khai thác hiệu quả cảng Lào - Việt. Tích cực kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào dự án tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn đến cảng Vũng Áng, thúc đẩy sự phát triển về hệ thống giao thông, vận tải của cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cũng mong muốn các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh triển khai dự án nâng cấp, kênh tách lũ hồ Kẻ Gỗ và các công trình liên quan đến biến đổi khí hậu, góp phần giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai, lũ lụt gây ra cho Nhân dân tỉnh nhà.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, báo cáo sơ kết Nghị quyết 36-NQ/TW của Hà Tĩnh đã khái quát toàn diện, đánh giá được các kết quả của tỉnh về KT-XH nói chung và kinh tế biển nói riêng.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Đánh giá cao những kết quả Hà Tĩnh đạt được trong thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề nghị, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh tiếp tục bám sát các nội dung, quan điểm, mục tiêu, yêu cầu và giải pháp của nghị quyết để triển khai thực hiện. Cùng đó, tổ chức nghiên cứu, triển khai các nghị quyết của Đảng, chương trình hành động của Quốc hội, Chính phủ để tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế, khai thác các cơ chế, chính sách trong phát triển KT-XH.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng giao các bộ, ngành nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Hà Tĩnh trong thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW và thực hiện các chiến lược phát triển KT-XH, đặc biệt là những nhiệm vụ có tính bức thiết, cấp bách.

Về kiến nghị của Hà Tĩnh liên quan dự án khai thác và tuyển quặng sắt Thạch Khê, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, trong kết luận của Bộ Chính trị về phát triển công nghiệp khai khoáng và luyện kim nhấn mạnh rõ quan điểm quản lý và khai thác nguồn tài nguyên một cách tiết kiệm và có hiệu quả trên cơ sở đảm bảo các điều kiện bảo vệ môi trường. Chính phủ cũng đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, trong đó giao Bộ KH&ĐT chủ trì, lấy ý kiến các bộ, ngành, nghiên cứu xây dựng phương án báo cáo Bộ Chính trị.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương khẳng định sẽ có sự đồng hành và phối hợp về chuyên môn cũng như rà soát các quan điểm, đường lối của Đảng, cùng với các cơ quan liên quan có đề xuất cụ thể với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong các quyết định sắp tới.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast