Hà Tĩnh có 3 cá nhân được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Trong 5 năm thực hiện, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong cả nước cũng như ở Hà Tĩnh đã khơi dậy, phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết, tiềm lực của các tầng lớp Nhân dân trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

Sáng 15/12, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội sơ kết 5 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016 - 2021.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới các điểm cầu ủy ban MTTQ các tỉnh, thành trên cả nước dưới sự chủ trì của lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh với sự tham gia của đại diện một số sở, ban, ngành; ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành.

Hà Tĩnh có 3 cá nhân được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (gọi tắt là cuộc vận động) do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và chính thức triển khai thực hiện từ cuối năm 2015. Qua 5 năm triển khai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong quá trình thực hiện, cuộc vận động luôn được gắn với các phong trào thi đua yêu nước như: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Hà Tĩnh có 3 cá nhân được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Đại biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Trong 5 năm, các cấp, ngành đã thực hiện được 14.000 công trình, phần việc phục vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Nhân dân tự nguyện hiến 26,7 triệu m2 đất để làm đường, công trình dân sinh; các địa phương huy động hàng trăm tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn... Tính đến tháng 11/2020, cả nước có gần 5.400 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Giai đoạn 2016 - 2021, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động được hơn 32.000 tỷ đồng, cùng với nguồn hỗ trợ từ Nhà nước, đã giúp đỡ xây mới, sửa chữa 228.221 nhà đại đoàn kết cho người nghèo; hỗ trợ sinh kế để giúp người dân thoát nghèo bền vững...

Năm 2020, 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19”. Lời kêu gọi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp nhân dân.

Tính từ 1/5/2021 đến nay, thông qua hệ thống MTTQ Việt Nam, đã huy động được trên 12.500 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật quy đổi. Đây là nguồn lực to lớn để hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đại dịch, góp phần vào kết quả của công tác phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh có 3 cá nhân được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Ông Nguyễn Quốc Quân - thôn Cừa Lĩnh - xã Đức Lĩnh (huyện Vũ Quang) đóng góp tham luận “Phát huy vai trò của cá nhân trong hỗ trợ người dân phát triển ngành nghề, góp phần giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới”.

Các thành viên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam như: Tổng Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Khuyến học, Liên minh các Hợp tác xã, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật... đều tích cực hưởng ứng cuộc vận động, có những đóng góp hiệu quả.

Trong giai đoạn tiếp theo (2021 - 2026), Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xác định mục tiêu sẽ tiếp tục triển khai nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động, thích ứng linh hoạt với điều kiện dịch bệnh, góp phần phát triển KT - VH - XH của đất nước trong tình hình mới.

Tại hội nghị, đại biểu ở điểm cầu của các tỉnh, thành đã đóng góp nhiều ý kiến để chia sẻ kinh nghiệm của địa phương, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước.

Theo đó, đại biểu đề cập đến các vấn đề như: cách thức vận động người dân tham gia các phong trào; huy động nguồn quỹ hoạt động; chính sách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; lựa chọn các mô hình kiểu mẫu hiệu quả, có tính thuyết phục để tuyên truyền, nhân rộng, tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành...

Hà Tĩnh có 3 cá nhân được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Hội nghị được tiến hành bằng hình thức trực tuyến với điểm cầu ở các tỉnh, thành. (Ảnh chụp màn hình).

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến phát biểu của đại biểu, đồng thời nhấn mạnh, đó là nguồn dữ liệu quan trọng để MTTQ Việt Nam áp dụng trong quá trình thực hiện cuộc vận động giai đoạn tiếp theo.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định 5 năm qua, cuộc vận động đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống Nhân dân. Thông qua cuộc vận động đã động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy nguồn lực, sức mạnh nội lực trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

Để tiếp tục giữ vững và phát huy kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị, thời gian tới, MTTQ các cấp tập trung tìm giải pháp để thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm; đổi mới cách thức tuyên truyền, vận động để thu hút các tầng lớp nhân dân; tăng cường phối hợp các cấp, ngành trong quá trình thực hiện. Đồng thời, nhân rộng các mô hình điển hình để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống.

Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động, Hà Tĩnh đã có 171/182 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 747 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; 8/13 huyện, thị, thành đạt chuẩn/ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,03%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 65,2 triệu đồng...

Hà Tĩnh đã mạnh dạn tham mưu xây dựng và thực hiện hiệu quả tiêu chí 20 “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu”, được trung ương đáng giá cao.

Những kết quả đạt được là cơ sở vững chắc để Hà Tĩnh hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2026 .

Hà Tĩnh có 3 cá nhân được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức trao bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào, cuộc vận động.

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh đã trao bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; 2 cá nhân đã có sáng kiến, ý tưởng hưởng ứng phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast