Hà Tĩnh mong muốn nhiều doanh nghiệp CHLB Đức quan tâm đầu tư vào địa bàn

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh mong muốn thông qua sự kết nối của Ủy ban Ngân sách Quốc hội CHLB Đức, các doanh nghiệp, tập đoàn từ Đức sẽ quan tâm, đầu tư vào Hà Tĩnh trong các lĩnh vực cơ khí, chế biến, chế tạo; cảng biển và logistics; các dự án nông nghiệp công nghệ cao; các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chiều 7/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Ngân sách Quốc hội CHLB Đức do Tiến sỹ Sebasbian Schafer - Nghị sỹ Quốc hội CHLB Đức, Giám đốc Bộ phận Ngân sách làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác của Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức GIZ tại Việt Nam và Lào.

Hà Tĩnh mong muốn nhiều doanh nghiệp CHLB Đức quan tâm đầu tư vào địa bàn

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe đại diện Trung tâm Khuyến nông (Sở NN&PTNT) và Hội Nông dân tỉnh báo cáo một số kết quả của dự án ‘‘Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris” tại tỉnh Hà Tĩnh (SIPA Hà Tĩnh); hỗ trợ xây dựng và thực hiện các giải pháp thích ứng dựạ vào hệ sinh thái (EbA) và nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu (CSA) có sự tham gia nhằm quản lý rủi ro khí hậu cho các nông hộ tại các huyện dễ bị tổn thương.

Theo đó, dự án có 5 mô hình nông - lâm kết hợp đã được triển khai gồm: Phát triển hệ sinh thái vườn đồi tổng hợp; nuôi ong dựa vào hệ sinh thái vườn rừng và rừng trồng; trồng hành tăm thích ứng với biến đổi khí hậu theo hướng hữu cơ; nuôi tôm càng xanh luân canh cá nước ngọt kết hợp phát triển hệ sinh thái vườn hồ; trồng cỏ chịu hạn phục vụ chăn nuôi. Đến nay, dự án có hơn 3.560 hộ gia đình với hơn 14.000 người tham gia.

Thông qua việc triển khai các mô hình, các hộ dân đã cải thiện khả năng thích ứng và sinh kế. Thu nhập của mô hình sau khi tham gia dự án tăng gấp 2 - 5 lần so với trước khi tham gia dự án.

Hà Tĩnh mong muốn nhiều doanh nghiệp CHLB Đức quan tâm đầu tư vào địa bàn

Bà Ingeborg GraBle - Nghị sĩ Quốc hội CHLB Đức trao đổi một số nội dung tại buổi làm việc.

Đồng thời, các đại biểu cũng thảo luận một số nội dung liên quan đến dự án và những xu hướng phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh trong thời gian tới; chính sách của địa phương trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp...

Hà Tĩnh mong muốn nhiều doanh nghiệp CHLB Đức quan tâm đầu tư vào địa bàn

Tiến sỹ Sebasbian Schafer - Nghị sỹ Quốc hội CHLB Đức phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tiến sỹ Sebasbian Schafer - Nghị sỹ Quốc hội CHLB Đức cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của địa phương đối với đoàn công tác. Tiến sỹ Sebasbian Schafer cho rằng, qua thời gian làm việc, tham quan tại Việt Nam cũng như tại Hà Tĩnh cho thấy đất nước Việt Nam đã có bước phát phát triển mạnh mẽ. Sự tăng trưởng cũng đã lan rộng đến các vùng nông thôn ở Việt Nam cũng như Hà Tĩnh. Đặc biệt, một số mô hình kinh tế nằm trong dự án có sự hỗ trợ từ Đức cho thấy sự hiệu quả.

Tiến sỹ Sebasbian Schafer nhấn mạnh, trong tương lai, CHLB Đức mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam cũng như Hà Tĩnh. Đặc biệt là trong lĩnh vực thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

Hà Tĩnh mong muốn nhiều doanh nghiệp CHLB Đức quan tâm đầu tư vào địa bàn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh bày tỏ niềm phấn khởi đón tiếp đoàn công tác của Ủy ban Ngân sách Quốc hội CHLB Đức đến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng thông tin tới đoàn về vị trí địa lý, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, hợp tác quốc tế của địa phương trong thời gian qua.

Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với Quốc hội, Chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp của CHLB Đức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh mong muốn đoàn công tác của Ủy ban Ngân sách Quốc hội CHLB Đức quan tâm kết nối, quảng bá đến các địa phương, doanh nghiệp, tập đoàn, các tổ chức, hiệp hội nhà đầu tư CHLB Đức về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hà Tĩnh.

Trong đó, ưu tiên đầu tư các lĩnh vực cơ khí, chế biến, chế tạo; cảng biển và logistics; các dự án nông nghiệp công nghệ cao; các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục cung cấp các thông tin chi tiết theo đề xuất của đoàn và sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp, tập đoàn tìm hiểu đầu tư vào địa phương.

Tại Hà Tĩnh, đến nay có 5 chương trình, dự án do CHLB Đức tài trợ đã được triển khai hoàn thành, gồm: Chương trình trồng rừng Việt - Đức, vốn đầu tư 36.850 triệu đồng; Chương trình đào tạo nghề Việt Đức, vốn đầu tư 108.000 triệu đồng; Dự án “Giảm nghèo tại các vùng nông thôn”, vốn đầu tư 60.000 triệu đồng; Dự án đào tạo nghề năm 2011 - Dự án thành phần 2 tại Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức Hà Tĩnh, vốn đầu tư 46.200 triệu đồng; Dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris” (VN-SIPA), vốn đầu tư 32.000 triệu đồng.

Trong đó, dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris” (VN-SIPA) được thực hiện bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), được đánh giá triển khai thành công tại địa phươn, có tác động tích cực trong việc nâng cao thu nhập, tăng cường khả năng thích ứng với BĐKH cho các hộ hưởng lợi (trực tiếp và gián tiếp).

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sử dụng hiệu quả nguồn vốn viện trợ phi chính phủ từ các tổ chức thuộc CHLB Đức, gồm: Quỹ Batchka Stifung; Tổ chức INKOTA; Tổ chức Gesellschaft für Entwicklung International Sachsen e.V; Tổ chức các thành viên Bộ Môi trường, bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân; Tổ chức Lions Club Jena c.V; Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới (Bread for the World - BfdW)…, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Về các dự án FDI, hiện các tổ chức, doanh nghiệp CHLB Đức đang quan tâm, nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư một số dự án trên địa bàn như: Công ty TNHH GVIP (dự án Khu công nghiệp Việt - Đức tại Khu kinh tế Vũng Áng); Công ty German ASEAN Power (các dự án nhà máy điện mặt trời và các dự án về đào tạo, năng lượng tái tạo); Công ty ME-LE Biogas GmbH/Đức (dự án nhà máy điện khí sinh học); Công ty Silavon - SSp GmbH (dự án xây dựng nhà máy thép không gỉ)...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast