Hành trình mùa xuân của Đảng

(Baohatinh.vn) - Xuân 2021 đã về trên đất nước, quê hương thân yêu. Sau những ngày đông giá lạnh, vạn vật lại bừng thức, căng tràn nhựa sống. Mở cánh cửa lòng mình đón mùa xuân, đón mùa sinh nhật thứ 91 của Đảng, chúng ta càng thêm mừng vui hạnh phúc, tin yêu và kỳ vọng.

Hành trình mùa xuân của Đảng

Trung tâm Hội nghị quốc gia - nơi diễn ra sự kiện Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: Thu Hà

Nhớ lại những năm đầu thế kỷ XX, đất nước chìm trong màn đêm nô lệ:

Thuở nô lệ dân ta nước mất

Cảnh cơ hàn trời đất tối tăm

Một đời đau suốt trăm năm

Chim treo trên lửa, cá nằm dưới dao (*)

Hành trình mùa xuân của Đảng

Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930. Ảnh nguồn Báo Nhân dân

Từ mùa xuân ấy, mùa xuân 1930, Đảng ra đời đã mang ánh bình minh về chiếu rạng cơ đồ cho đất nước, cho dân tộc. Từ khi Đảng ra đời, phong trào yêu nước đã được đẩy lên một bước mới, có tổ chức, có sự lãnh đạo chặt chẽ và sáng suốt. Hai cuộc tổng diễn tập 1930-1931 và 1936-1939 đã cho Đảng những thử thách để vững vàng lãnh đạo toàn dân làm nên Tổng khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Từ mùa xuân ấy đến nay đã hơn 9 thập kỷ đi qua, Đảng đã lãnh đạo toàn dân đánh đuổi thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, đẩy lùi quân xâm lược biên giới phía Bắc và phía Nam, xây dựng chủ nghĩa xã hội, mang đến những mùa xuân độc lập cho dân tộc, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

Hành trình mùa xuân của Đảng

Toàn cảnh Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Ảnh: Thu Hà

Bước vào mùa xuân năm 2021, toàn Đảng, toàn dân phấn khởi đón chờ sự kiện trọng đại: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Dẫu cho thế giới biết bao biến động, khủng hoảng bởi chiến tranh, đói nghèo, xung đột và đặc biệt là đại dịch Covid-19 tàn phá, trên dải đất hình chữ S thân thương, bầu không khí hòa bình, ổn định vẫn lan tỏa. Trí tuệ, tầm vóc, năng lực lãnh đạo của Đảng ngày càng được khẳng định. Người dân Việt Nam vẫn vững niềm tin, đoàn kết chung quanh Đảng, tạo nên thành trì vững chắc, vượt qua đại dịch, vượt qua phong ba, đón chào mùa xuân mới trong hạnh phúc và bình yên, trong quyết tâm và tin tưởng, kỳ vọng.

Hành trình đi tới mùa xuân của Đảng trải qua bao mất mát, hy sinh. Mỗi chặng đường đều thấm đẫm xương máu, nước mắt và mồ hôi, công sức của các vị tiền bối cách mạng; của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; của các thế hệ cán bộ, đảng viên cũng như toàn thể Nhân dân. “Nếu không có cảnh đông tàn/ Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân”.

Hành trình mùa xuân của Đảng

Với ý chí lớn, khát vọng cháy bỏng, quyết tâm cao cùng cách làm sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh đã đạt được những thành quả quan trọng, tạo nền tảng vững chắc trên hành trình xây dựng tỉnh nông thôn mới. Trong ảnh: Tượng Sơn (Thạch Hà) - xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019. Ảnh: PV

Trong những bước gian truân, Bác Hồ của chúng ta đã nhận ra quy luật cuộc sống, quy luật của cuộc đấu tranh là muốn hạnh phúc, thành công phải trải qua gian khổ, hy sinh, cũng giống như muốn đến với mùa xuân phải trải qua ngày đông lạnh giá. Và chính Người đã truyền sức mạnh, niềm tin tất thắng cho cả dân tộc trước lúc đi xa: “Còn non, còn nước, còn người. Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!”.

Hơn 90 mùa xuân, nhìn lại cả chặng đường, chúng ta có thể chiêm nghiệm và củng cố thêm chân lý: Đảng Cộng sản Việt Nam là của Nhân dân Việt Nam và dân tộc Việt Nam. Khát vọng của dân tộc, nguyện ước của Nhân dân cũng chính là mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Còn gì hơn thế: một đất nước hòa bình đang từng bước phát triển, cuộc sống của người dân ngày càng no ấm, văn minh và hạnh phúc. Cuộc cách mạng nông thôn mới đã làm cho bộ mặt nông thôn từ miền ngược đến miền xuôi đều đẹp đẽ, rạng rỡ, tươi thắm. Người dân no đủ, giàu có, bằng bàn tay và khối óc làm đẹp ngôi nhà, đường thôn, ngõ phố của mình. Chính sách của Đảng, Nhà nước và vòng tay nhân ái của cả cộng đồng đã sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh, những người yếu thế trong xã hội, mang lại nụ cười ngày xuân.

Bên thềm xuân nay, chúng ta tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta; tưởng nhớ các vị tiền bối cách mạng, các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, những người đóng góp xương máu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Mỗi cán bộ, đảng viên càng thấu hiểu hơn sức mạnh của Đảng, niềm tin của Nhân dân, càng nhận thức sâu sắc con đường mình đã chọn. “Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”. Lý tưởng của Đảng hơn 90 năm qua đã được trao truyền, thấm đẫm vào các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân hôm nay, trở thành sức mạnh tinh thần, thành lẽ sống và niềm tin của mỗi con người.

Hành trình mùa xuân của Đảng

Bến đò Thượng Trụ - nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu

Bên thềm xuân nay, thắp nén hương trước tượng đài nơi Bác về thăm Hà Tĩnh, càng thấm thía sâu sắc lời Bác dạy; thăm lại khu mộ Tổng Bí thư Trần Phú, Hà Huy Tập, bến đò Thượng Trụ, nhà thờ Mai Kính, Ngã ba Đồng Lộc... càng hiểu thêm hành trình gian khó và vinh quang của Đảng.

Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh tự hào là cái nôi cách mạng, tự hào với truyền thống anh dũng, kiên trung, một lòng theo Đảng hơn 90 năm qua. Từ đó càng thêm vững vàng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phấn đấu làm cho Hà Tĩnh ngày càng “nổi bật lên” như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

(*) Ba mươi năm đời ta có Đảng - Tố Hữu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast