Hối hả trên các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh ngày đầu năm mới

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu bảo đảm tiến độ, nhiều dự án trọng điểm ở Hà Tĩnh vẫn duy trì nhịp độ thi công xuyên tết Dương lịch. Cán bộ, kỹ sư, người lao động lấy niềm vui ngày tết làm niềm hứng khởi để sớm hoàn thành các hạng mục.

Hối hả trên các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh ngày đầu năm mới

Công ty TNHH Đại Hiệp huy động máy móc, nhân lực thi công đường dẫn vào nút giao cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Bước vào kỳ nghỉ tết Dương lịch, Hà Tĩnh vẫn chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, có mưa phùn, trời se lạnh và mù. Dù đang trong kỳ nghỉ tết và thời tiết không ủng hộ nhưng trên công trường dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), các nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị khẩn trương thi công.

Kỹ sư Vương Đạo Châu – Công ty TNHH Đại Hiệp chia sẻ, đơn vị đang triển khai thi công lớp cấp phối đá dăm làm móng đường. Ngay khi cấp phối đá dăm được rải xuống, xe lu sẽ tiến hành lu nhiều lần để đảm bảo kỹ thuật. Thời gian hoàn thành các hạng mục dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt không còn nhiều (tháng 5/2024), vậy nên, dù đang trong kỳ nghỉ tết Dương lịch nhưng đơn vị vẫn bố trí 100% nhân lực, máy móc thi công với mục tiêu đảm bảo dự án thực hiện đúng tiến độ.

“Vừa qua, đơn vị đã cho thông xe kỹ thuật hạng mục cầu vượt quốc lộ 8, góp phần cho người dân lưu thông thuận lợi hơn trước. Chúng tôi cũng đang tiếp tục tập trung cao, đẩy nhanh các hạng mục còn lại”, kỹ sư Vương Đạo Châu thông tin.

Hối hả trên các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh ngày đầu năm mới

Công nhân thi công cầu Hưng Đức vượt sông Lam trong dịp tết Dương lịch.

Trong khi đó, tại cầu Hưng Đức dài hơn 4km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) – một trong những hạng mục của dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, liên danh nhà thầu Cienco 4, Hòa Hiệp, Thái Yên, Đại Hiệp... cũng nỗ lực huy động tối đa nhân lực, máy móc dồn lực thi công.Theo kỹ sư Tống Trần Hùng – Chỉ huy trưởng công trường Công ty TNHH Hòa Hiệp, dù đang trong kỳ nghỉ tết Dương lịch nhưng đơn vị vẫn duy trì 100% kỹ sư, công nhân để thi công như bình thường. Tới thời điểm này, đơn vị cơ bản đúc xong dầm super T, lao lắp cơ bản các nhịp và đang triển khai xây dựng lan can cầu.

Ngoài đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đang triển khai thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Dịp nghỉ tết Dương lịch, không khí lao động nhộn nhịp, khẩn trương được nhà thầu duy trì đều đặn trên công trường.

Hối hả trên các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh ngày đầu năm mới

Không khí lao động trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh ngày đầu năm mới.

Ông Hồ Ngọc Loan – Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long – chủ đầu tư 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng cho hay: Theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành vào cuối năm 2025 để đưa vào khai thác từ năm 2026, tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đang yêu cầu rút ngắn tiến độ 7 tháng nên đơn vị chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong dịp tết Dương lịch, các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, phương tiện, chia “3 ca, 4 kíp” thi công với mục tiêu rút ngắn tiến độ dự án.

Để kịp tiến độ vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2024, Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II cũng đã tổ chức thi công xuyên tết Dương lịch. Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng các tổ thi công trên công trường đều nỗ lực vượt khó để xây dựng, lắp đặt bảo đảm an toàn, chất lượng.

Hối hả trên các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh ngày đầu năm mới

Khi vận hành, Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II sẽ đóng góp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỷ kWh/năm, giải quyết việc làm cho khoảng 250 lao động.

Anh Trần Thành Công – Giám đốc Ban Dự án Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam cho biết: “Chúng tôi phụ trách thực hiện lắp đặt các hạng mục cơ khí chính của Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II bao gồm 70.830 tân thiết bị và kết cấu thép, 196.133 ID ống công nghệ. Hạng mục được triển khai thi công từ tháng 8/2022, đến nay đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng. Hiện nay, đơn vị đang tập trung tối đa cho lắp đặt, hoàn thiện các hệ thống áp lực gói lò hơi, turbine để có thể kết thúc và đạt mốc thử áp các gói HP-MP của lò hơi số 1 ngay trong tháng 1/2024. Hơn 800 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc tại các gói thầu chủ động đăng ký làm việc xuyên tết để bảo đảm tiến độ chung của dự án".

Tương tự, kỹ sư Nguyễn Anh Đức –Trưởng phòng xây dựng, Công ty Doosan ennerbility Việt Nam cũng phấn khởi chia sẻ: "Doosan là đơn vị tổng thầu của Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng II, vì vậy, đơn vị chúng tôi có trách nhiệm khá lớn trong việc hoàn thành tiến độ dự án. Hiện nay, các hạng mục quan trọng của gói thầu đều được hoàn thành đúng và vượt tiến độ. Chúng tôi đang tập trung hoàn thiện lắp đặt các thiết bị để đưa tổ máy số 1 vào vận hành thử đúng tiến độ.

Là đơn vị tổng thầu đa quốc gia, chúng tôi đặt vấn đề an toàn thi công lên hàng đầu, bên cạnh đó phải đảm bảo đúng tiến độ cũng như chất lượng như đã cam kết với chủ đầu tư. Khó khăn nhất mà đơn vị phải vượt qua để đưa 2 tổ máy vào vận hành thử đúng tiến độ là vấn đề thời tiết. Phải làm việc liên tục trong điều kiện thời tiết mưa gió nên chúng tôi phải đưa ra nhiều giải pháp an toàn để đảm bảo công tác thi công không phải gián đoạn, đáp ứng mục tiêu đề ra".

Hối hả trên các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh ngày đầu năm mới

Mặc dù trong những ngày nghỉ lễ thời tiết không thuận lợi nhưng các tổ thi công trên công trường Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II đều nỗ lực xây dựng, lắp đặt bảo đảm an toàn, chất lượng.

Được biết, đến thời điểm này, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II đã hoàn thành hơn 71% khối lượng công việc, tổng giá trị giải ngân đạt trên 33 nghìn tỷ đồng. Ban dự án cùng các đơn vị tham gia thi công chủ động động viên, khuyến khích tối đa người lao động ở lại làm việc dịp tết. Tổng thầu và các nhà thầu đã thống nhất người lao động ở lại làm xuyên tết được trả lương theo đúng quy định (gấp 3 lần so với ngày làm việc bình thường).

Hối hả trên các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh ngày đầu năm mới

Dự án đường Xuân Diệu kéo dài tại thành phố Hà Tĩnh duy trì hơn 70% lao động so với trước ngày thường.

Tại thành phố Hà Tĩnh, Dự án đường Xuân Diệu kéo dài là một trong những công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư 234 tỷ đồng. Không chỉ tổ chức làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ mà công nhân sẵn sàng thi công xuyên trưa hoặc thi công đêm để đảm bảo tiến độ đề ra.

Anh Nguyễn Cao Thắng - cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn cho hay, tuyến đường dài 1,8 km và được triển khai thi công từ tháng 9/2023. Giai đoạn này nhà thầu đang tập trung thi công hệ thống mương thoát nước dọc, hệ thống cống ngang: cống hộp, cống tròn, cống kỹ thuật và đúc cấu kiện. Do đặc thù thi công hệ thống thân, sàn của các cống ngang cần tính liên tục nên công nhân đã chia ca để làm việc xuyên trưa, làm việc vào ban đêm. Trong những ngày nghỉ lễ này, tỷ lệ lao động trên công trường vẫn duy trì hơn 70% so với trước đó. Công ty đã cố gắng sắp xếp công việc phù hợp, đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí để khuyến khích, động viên người lao động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast