Hội nghị cấp cao Hà Tĩnh – Nakhon Phanom

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/3, tại Nakhon Phanom (Vương quốc Thái Lan) diễn ra hội nghị cấp cao giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh – Nakhon Phanom. Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Hà Tĩnh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự làm trưởng đoàn. Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nakhon Phanom do Ngài Tỉnh trưởng Adisak Thepasna làm trưởng đoàn.

>>Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn

Tham dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp 2 tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh - Nakhon Phanom
Toàn cảnh Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh - Nakhon Phanom

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom Adisak Thepasna bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn cán bộ tỉnh Hà Tĩnh sang thăm và làm việc tại Nakhon Phanom, đồng thời thông báo tóm tắt tình hình KT-XH, QPAN và những tiềm năng lợi thế của Nakhon Phanom.

Nakhon Phanom là tỉnh biên giới nằm dọc sông Mê Kông (đối diện tỉnh Khăm Muộn, Lào), có nhiều tiềm năng về văn hóa, du lịch và sản xuất nông nghiệp. Năm 2013, Nakhon Phanom có tổng giá trị sản xuất đứng thứ 10 của Thái Lan, tốc độ tăng trưởng đạt 10%. Nakhon Phanom có lợi thế về đường bộ đến với một số nước trong khu vực trong đó tuyến đường đến với Hà Tĩnh rất thuận lợi. Hiện tại các doanh nghiệp Thái Lan có xu hướng sử dụng tuyến đường 8 (qua cửa khẩu Cầu Treo) và đường 12 (qua cửa khẩu Cha Lo) để vận chuyển hàng hóa và hoạt động du lịch. Tương tự, cảng Vũng Áng cũng đang là điểm đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang nước thứ 3.

Các doanh nghiệp Nakhon Phanom và Hà Tĩnh trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Hà Tĩnh
Các doanh nghiệp Nakhon Phanom và Hà Tĩnh trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Hà Tĩnh

“Tôi tin rằng, với những tiềm năng lợi thế đó sẽ góp phần vào việc phát triển Nakhon Phanom cũng như góp phần vào việc phát triển tỉnh bạn, đặc biệt là tỉnh Hà Tĩnh. Chúng tôi sẽ quảng bá những tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh để các doanh nghiệp Nakhon Phanom sang hợp tác đầu tư, đồng thời tạo điều kiện tối đa để các đơn vị, doanh nghiệp Hà Tĩnh đến Nakhon Phanom đầu tư, kinh doanh, học hỏi kỹ thuật công nghệ, đặc biệt trên lĩnh vực nông nghiệp. Trên tinh thần đối tác chiến lược cùng phát triển và sắp tới sẽ là tỉnh kết nghĩa, hai bên sẽ cùng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực để đạt mục tiêu thịnh vượng, ổn định và phát triển” - Tỉnh trưởng Adisak Thepasna nhấn mạnh.

Tỉnh trưởng Adisak Thepasna cũng thông báo dự kiến trong tháng 4/2014 sẽ thí điểm tổ chức tuyến du lịch Nakhon Phanom - Hà Tĩnh và ngược lại. Từ ngày 9-11/5, ông sẽ dẫn đoàn doanh nghiệp Thái Lan sang tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực du lịch, vận tải, khoa học, nông nghiệp tại Hà Tĩnh.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn về sự đón tiếp nồng hậu, thân tình chu đáo của lãnh đạo chính quyền và nhân dân tỉnh Nakhon Phanom dành cho đoàn Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Nakhon Phanom và đặc biệt của ngài Tỉnh trưởng trong việc nhanh chóng triển khai các nội dung biên bản đã ký tại Hội nghị cấp cao 2 tỉnh vào ngày 5/1/2014 vừa qua, thể hiện qua việc tỉnh Nakhon Phanom đã xây dựng đề án thành lập tuyến giao thông vận tải hành khách từ Nakhon Phanom đi Khăm Muộn đến Hà Tĩnh và ngược lại. Đây là dấu hiệu tốt, là điểm nhấn quan trọng, khởi đầu cho những kết quả hợp tác tốt đẹp trong tương lai.

Về phía Hà Tĩnh, ngay sau Hội nghị cấp cao với tỉnh Nakhon Phanom, tỉnh đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo hợp tác với Lào – Thái Lan để triển khai thực hiện các nội dung trong bản ghi nhớ, đồng thời giao các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đặc biệt, tỉnh đã làm việc với Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao Việt Nam để xúc tiến mở tuyến vận tải hành khách, du lịch từ Hà Tĩnh đi Khăm Muộn đến Nakhon Phanom, đồng thời đề xuất Bộ GTVT Việt Nam tổ chức Hội nghị cấp cao Bộ GTVT 3 nước, lãnh đạo chính quyền 3 tỉnh Hà Tĩnh - Khăm Muộn - Nakhon Phanom nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và thực hiện nội dung trên.

“Tại Hội nghị cấp cao với tỉnh Khăm Muộn ngày hôm qua (4/3), 2 tỉnh Hà Tĩnh và Khămmuộn cũng đã thống nhất tiếp tục kiến nghị lên Bộ GTVT, Chính phủ mỗi nước để thực hiện. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, cùng sự nỗ lực của các tỉnh chúng ta, tuyến vận chuyển hành khách, du lịch sẽ sớm được triển khai và đưa vào khai thác trong năm nay” - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự nhấn mạnh.

Lãnh đạo chính quyền và các doanh nghiệp 2 tỉnh trao đổi bên lề hội nghị Lãnh đạo 2 tỉnh tặng quà lưu niệm
Lãnh đạo chính quyền và các doanh nghiệp 2 tỉnh trao đổi bên lề hội nghị
Lãnh đạo chính quyền và các doanh nghiệp 2 tỉnh trao đổi bên lề hội nghị Lãnh đạo 2 tỉnh tặng quà lưu niệm
Lãnh đạo 2 tỉnh tặng quà lưu niệm
Lãnh đạo chính quyền và các doanh nghiệp 2 tỉnh trao đổi bên lề hội nghị Lãnh đạo 2 tỉnh tặng quà lưu niệm

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, mặc dù thời gian qua việc hợp tác giữa Hà Tĩnh với các tỉnh thuộc Vương quốc Thái Lan nói chung và tỉnh Nakhon Phanom nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực song chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của cả hai bên.

Vì vậy, trong thời gian tới, đề nghị 2 bên tiếp tục thúc đẩy, mở rộng quy mô cả chiều rộng và chiều sâu, nâng tầm hợp tác trên nhiều lĩnh vực phù hợp với điều kiện của mỗi bên. Tăng cường trao đổi thông tin, tuyên truyền quảng bá về các giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, dịch vụ, lao động… của hai tỉnh. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai tỉnh trao đổi thông tin, quảng bá thương hiệu, hợp tác đầu tư và xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt tập trung hỗ trợ chuyển giao công nghệ sinh học (nhất là giống cây, con, lợn, bò, rau quả…), hợp tác các khâu giống, sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu.

Tổ chức Hội nghị Bộ GTVT và lãnh đạo chính quyền 3 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn – Nakhon Phanom để tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mở tuyến vận tải hành khách từ tỉnh Hà Tĩnh - Khămmuộn - Nakhon Phanom và ngược lại trong quý 2/2014.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast