Kiểm tra, giám sát là công cụ làm trong sạch bộ máy

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và Chỉ thị 21-CT/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới do BTV Tỉnh ủy tổ chức chiều nay (25/10).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái, Giám đốc Công an tỉnh Lê Văn Sao chủ trì hội nghị.

Kiểm tra, giám sát là công cụ làm trong sạch bộ máy

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, đại diện UBKT Trung ương cùng dự

Trong thời gian qua, BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã kịp thời tổ chức quán triệt, phổ biến và thực hiện nghiêm tục Nghị quyết Trung ương 5 khóa X và các quy định, kết luận khác của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; đạt được nhiều kết quả toàn diện, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét cả về mặt nhận thức và hoạt động thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát tại các đảng bộ.

Kiểm tra, giám sát là công cụ làm trong sạch bộ máy

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 8.803 lượt đảng viên, 9.414 lượt tổ chức đảng; giám sát 9.481 đảng viên, 9.742 tổ chức đảng. UBKT các cấp kiểm tra 3.717 đảng viên, 859 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 8.189 lượt tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát, 6.661 lượt tổ chức đảng cấp dưới khi thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật...

Kiểm tra, giám sát là công cụ làm trong sạch bộ máy

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Trần Thế Dũng: Tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cấp ủy, người đứng đầu về công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời tăng cường bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn cho cán bộ làm công tác công tác kiểm tra, giám sát.

Bên cạnh đó, giám sát chuyên đề 7.034 đảng viên, 4.980 tổ chức đảng, giải quyết tố cáo đối với 789 đảng viên, 59 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy 3 cấp đã thi hành kỷ luật 100 tổ chức đảng; cấp ủy, UBKT và chi bộ đã thi hành kỷ luật với 4.102 đảng viên với các hình thức khiển trách, cảnh cáo, khai trừ.

Kiểm tra, giám sát là công cụ làm trong sạch bộ máy

Thượng tá Võ Tiến Nghị - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh: Thời gian qua, lực lượng biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân các xã biên giới. Cùng với đó là lồng ghép các chương trình phát triển KT-XH, nâng cao đời sống cho bà con.

Về thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, trong thời gian qua, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống, kiểm soát ma túy ngày càng được nâng lên rõ rệt. Công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy được triển khai quyết liệt.

Lực lượng phòng chống tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã khám phá, bắt giữ 635 vụ, 780 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; 772 vụ, 1.929 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra khởi tố điều tra 617 vụ với 741 bị can phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, hội nghị đã nghiêm túc thảo luận đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường thực hiện các nội dung của nghị quyết, chỉ thị trong thời gian tới.

Kiểm tra, giám sát là công cụ làm trong sạch bộ máy

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng điều hành nội dung thảo luận

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, Hà Tĩnh triển khai các nội dung của nghị quyết, chỉ thị trong bối cảnh có nhiều khó khăn nhưng đã vượt qua, thực hiện có hiệu quả. Đây là một sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc đưa các nội dung của nghị quyết, chỉ thị vào cuộc sống.

Kiểm tra, giám sát là công cụ làm trong sạch bộ máy

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Hà Tĩnh triển khai các nội dung của nghị quyết, chỉ thị trong bối cảnh có nhiều khó khăn nhưng đã đạt nhiều hiệu quả quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã thực sự góp phần quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, được thực hiện một cách nghiêm túc, lấy dân chủ, đoàn kết, thống nhất để xử lý các tình huống, qua đó giữ ổn định để phát triển.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cũng cho rằng, hiện nay, một số cấp ủy, người đứng đầu vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức đến công tác kiểm tra, giám sát; việc kiểm tra, giám sát cấp ủy cùng cấp còn né tránh, ngại va chạm; công tác phối hợp giữa UBKT với các cơ quan cùng khối nội chính còn nhiều hạn chế.

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, ngành tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa, đẩy lùi suy thoái, coi kiểm tra, giám sát là công cụ để làm trong sạch bộ máy; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra ngang tầm với nhiệm vụ được giao; chú trọng công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

Đối với thực hiện Chỉ thị 21, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị cả hệ thống chính trị cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các nội dung của chỉ thị, nhất là trong bối cảnh Hà Tĩnh vẫn đang là địa bàn tiềm ẩn phức tạp về tội phạm ma túy. Cần tiếp tục thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng công an, biên phòng, hải quan trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Lực lượng công an phối hợp với chính quyền các địa phương quản lý tốt đối tượng nghiện. Trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, cần gắn trách nhiệm cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu .

Kiểm tra, giám sát là công cụ làm trong sạch bộ máy

Tại hội nghị, đại diện UBKT Trung ương đã trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp kiểm tra, giám sát của Đảng" cho Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast