Người đứng đầu cơ sở ở Lộc Hà trả lời, giải quyết 969 ý kiến của Nhân dân

(Baohatinh.vn) - Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, 5 năm qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã tổ chức 155 cuộc đối thoại và trả lời, giải quyết 969/1.117 ý kiến của Nhân dân.

Sáng 10/5, huyện Lộc Hà tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 12/5/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 01/12/2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và công tác dân vận trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Đình Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức cùng dự hội nghị.

Người đứng đầu cơ sở ở Lộc Hà trả lời, giải quyết 969 ý kiến của Nhân dân

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Quán triệt Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 12/5/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong thời gian tới”, huyện Lộc Hà đã có sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Công tác quán triệt, phổ biến nghị quyết được thực hiện sâu rộng; kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống; nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và người đứng đầu...

Người đứng đầu cơ sở ở Lộc Hà trả lời, giải quyết 969 ý kiến của Nhân dân

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Lộc Hà Đặng Xuân Tùng báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 12/5/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Nhờ triển khai tốt Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nên Lộc Hà đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã, thị trấn theo Pháp lệnh số 34/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ; quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo Nghị định số 60/2013/NĐ-CP và Nghị định số 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Người đứng đầu cơ sở ở Lộc Hà trả lời, giải quyết 969 ý kiến của Nhân dân

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà Nguyễn Thị Hiền báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở cũng đã giúp Lộc Hà đạt được nhiều kết quả nổi bật như: 100% khu dân cư có tổ hòa giải với 600 hòa giải viên, đã giúp thực hiện hòa giải 576/628 vụ việc; huy động hàng chục nghìn ngày công và hơn 1.028 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó, Nhân dân đóng góp 25%;

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức 155 cuộc đối thoại và đã trả lời, giải quyết 969/1.117 ý kiến của Nhân dân; 100% đơn vị hành chính đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức đầu năm; chế độ, quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp đều được công khai minh bạch, đầy đủ, thực hiện kịp thời.

Người đứng đầu cơ sở ở Lộc Hà trả lời, giải quyết 969 ý kiến của Nhân dân

Các đại biểu trao đổi các vấn đề liên quan đến việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và phong trào “Dân vận khéo”.

Cùng với thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, Lộc Hà cũng đã triển khai hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 01/12/2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, hoạt động của Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội giai đoạn 2017 - 2025”.

Sau 5 năm thực hiện, Lộc Hà hiện có 564 mô hình “Dân vận kéo” đi vào hoạt động thực chất; MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, nâng cao khả năng tập hợp, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân.

Người đứng đầu cơ sở ở Lộc Hà trả lời, giải quyết 969 ý kiến của Nhân dân

Bí thư Đảng ủy xã Thạch Châu Nguyễn Tiến Tám: Nhờ phát huy tinh thần dân chủ, thực hiện dân vận khéo đã giúp Thạch Châu đứng đầu toàn huyện về phát triển KT - XH, xây dựng NTM, xử lý tốt các vấn đề phát sinh từ cơ sở...

Nhờ dân vận khéo, MTTQ và các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả nên trong 5 năm qua, Lộc Hà đã xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc, tinh thần dân chủ được phát huy; vận động xây dựng 697 nhà ở với trị giá trên 31,5 tỷ đồng, tặng hơn 80 nghìn suất quà trị giá hơn 27,7 tỷ đồng... cho người nghèo, các đối tượng yếu thế.

Đồng thời, kêu gọi 7,7 tỷ đồng để chung tay phòng chống COVID-19; tổ chức 78 lớp tập huấn về công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng NTM với 11.675 người tham gia; tổ chức 392 lớp với hơn 53.000 lượt đoàn viên, hội viên và người dân tham gia quán triệt, học tập các nội dung nghị quyết đại hội Đảng các cấp...

Người đứng đầu cơ sở ở Lộc Hà trả lời, giải quyết 969 ý kiến của Nhân dân

Bí thư Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh Nguyễn Đình Hải: Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, dân vận khéo và xây dựng khối đại đoàn kết là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, mang nhiều ý nghĩa, có nhiều tác dụng nên thời gian tới Lộc Hà cần quán triệt nghiêm túc các nghị quyết trên để đạt được những kết quả tốt hơn.

Kết luận hội nghị, Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn yêu cầu các cơ quan, địa phương, đơn vị, người đứng đầu tập trung phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực khắc phục các hạn chế để tiếp tục đưa Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 12/5/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến cả về nhận thức lẫn hành động cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về việc phát huy tinh thần dân chủ, phải thực hiện dân chủ thực chất, tránh dân chủ hình thức. Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở cần được gắn liền với nhiệm vụ phát triển KT - XH của mỗi địa phương, nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị để đạt được kết quả tốt nhất.

Người đứng đầu cơ sở ở Lộc Hà trả lời, giải quyết 969 ý kiến của Nhân dân

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn kết luận hội nghị.

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà cũng yêu cầu các cơ quan, địa phương, đơn vị, nhất là Ban Dân vận Huyện ủy và Ủy ban MTTQ huyện phải quán triệt nghiêm túc Nghị quyết số 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy bằng các giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác dân vận trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp, nâng cao chất lượng dân vận của lực lượng vũ trang.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; đẩy mạnh phong trào dân vận và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đáp ứng yêu cầu thực tiễn...

Tin liên quan:

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast