Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chính phủ đánh giá cao nỗ lực ổn định tình hình của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri tại Hà Tĩnh, chiều 7/10, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng một số ĐBQH Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Cẩm Xuyên. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự.

>> Sẽ phân cấp để tỉnh, huyện quyết định những vấn đề cụ thể trong xây dựng NTM

pho thu tuong vuong dinh hue chinh phu danh gia cao no luc on dinh tinh hinh cua ha tinh

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Cẩm Xuyên gửi tâm tư và kiến nghị tới Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các ĐBQH nhiều vấn đề thiết thực.

Mang tâm tư của người dân vùng biển, cử tri Nguyễn Sỹ Huyền (xã Cẩm Nhượng) kiến nghị cần đầu tư hạ tầng gắn với quân sự, quốc phòng địa phương ven biển như xây dựng các cảng cá để phát triển kinh tế từng vùng, đồng thời khi cần thiết có thể sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh biển đảo. Việc đóng mới tàu cá công suất lớn được Nhà nước rất quan tâm nhưng việc vay vốn còn gặp khó khăn do các ngân hàng thương mại đều miễn cưỡng, chậm thẩm định.

pho thu tuong vuong dinh hue chinh phu danh gia cao no luc on dinh tinh hinh cua ha tinh

“Việc đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển như vậy là thỏa đáng nhưng chủ các cơ sở kinh doanh, phục vụ du lịch không được kê khai đền bù, đề nghị trung ương cần xem xét, bổ sung hợp lý” – cử tri Huyền nêu.

Cùng mang tâm tư như cử tri xã Cẩm Nhượng, cử tri Đặng Thị Hạ (thị trấn Thiên Cầm) bày tỏ: “Sự cố môi trường tác động lớn đến lĩnh vực dịch vụ, du lịch, vì thế thị trấn Thiên Cầm hụt về thu ngân sách đến 1,6 tỷ; đề nghị trung ương cần nghiên cứu hỗ trợ các địa phương để cân đối nguồn lực”.

Kiến nghị với ĐBQH, cử tri Đặng Quốc Hiền (Phòng GD&ĐT huyện) dành thời gian để chỉ ra những tồn tại trong lĩnh vực giáo dục.

pho thu tuong vuong dinh hue chinh phu danh gia cao no luc on dinh tinh hinh cua ha tinh

“Việc triển khai các mô hình thí điểm trong dạy học khi chưa có đánh giá trên diện hẹp thì nên cân nhắc việc nhân ra diện rộng” – cử tri Hiền bày tỏ.

Cử tri Hiền mong Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo cụ thể hơn để bộ, ngành lắng nghe ý kiến tiếp thu từ cơ sở, tránh trường hợp khi cơ sở góp ý xong thì một số chương trình dạy học đã ban hành; đề nghị Chính phủ tiếp tục khởi động lại chương trình kiên cố hóa trường học.

Bên cạnh các ý kiến trên, nhiều cử tri còn nêu việc nhiều luật có các điều khoản chồng chéo nên rất khó áp dụng; cần đầu tư phát triển nông nghiệp, giải quyết đầu ra sản phẩm; nạo vét một số tuyến sông đã bị bồi lắng như sông Quèn, cửa Nhượng; vấn đề xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp...

Trao đổi với cử tri, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tới đây, Quốc hội sẽ bàn nội dung tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong xây dựng nông thôn mới, trung ương sẽ tăng cường phân cấp nhiều hơn cho tỉnh, huyện quyết định những vấn đề cụ thể liên quan đến các tiêu chí. Ngoài tiêu chí vật chất, hạ tầng, cần coi trọng hơn nữa các "tiêu chí mềm” để đảm bảo ổn định tình hình trong quá trình phát triển.

pho thu tuong vuong dinh hue chinh phu danh gia cao no luc on dinh tinh hinh cua ha tinh

Phó Thủ tướng cũng thừa nhận có hiện tượng chồng chéo trong các quy định của luật và hứa sẽ nêu ý kiến với Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan tham mưu pháp luật để nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, ban hành luật; đồng thời, khi có luật phải làm tốt công tác tổ chức thực hiện đưa luật vào đời sống.

Đối với các kè xung yếu, hồ đập trên địa bàn Cẩm Xuyên, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh quan tâm, nghiên cứu bố trí trong nguồn đầu tư trung hạn. Địa phương cần tiến hành lập dự án nạo vét sông Quèn.

Về dự án xây dựng cảng cá, trước hết địa phương cần lập quy hoạch để xây dựng dự án.

Liên quan đến sự cố môi trường, tới đây, Chính phủ sẽ ban hành quyết định hỗ trợ cho các tàu cỡ lớn, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá để tăng giá trị gia tăng cho việc đánh bắt, khai thác hải sản. Ngoài việc hỗ trợ trực tiếp, Chính phủ và các địa phương đang tập trung xử lý vấn đề lâu dài như: xử lý môi trường biển, tăng cường hệ thống quan trắc, khắc phục những vấn đề có liên quan đến sinh kế người dân...

“Chính phủ đánh giá rất cao cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh, trong đó có huyện Cẩm Xuyên đã nỗ lực rất cao để đảm bảo ổn định tình hình, động viên, chia sẻ với bà con ngư dân trong lúc khó khăn nhất; việc kiểm đếm, bồi thường của Hà Tĩnh đã thực hiện tương đối sát với thực tế” – Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, hiện đang có nhiều đối tượng không muốn chúng ta ổn định, trong khi không ổn định thì không thể nghĩ được các vấn đề sinh kế. Vì vậy, chúng ta phải thực sự gần gũi, yêu thương, sát cánh cùng nhau để dần vượt qua khó khăn, ổn định đời sống”.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast