Tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội trong phòng chống tham nhũng

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/9, đại biểu Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và các vị trong Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh có buổi tiếp xúc với cử tri Đức Lĩnh (Vũ Quang).

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.

tang cuong vai tro giam sat cua quoc hoi trong phong chong tham nhung

Tham gia phát biểu ý kiến, cử tri Vũ Quang bày tỏ sự băn khăn trước những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp như: con giống, cây giống chưa đảm bảo chất lượng; chất lượng thức ăn chăn nuôi, phân bón chưa được kiểm chứng, các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc từ Trung Quốc được sự dụng tràn lan; đầu ra cho các loại sản phẩm còn phụ thuộc quá nhiều vào thương lái, thường xuyên bị ép giá.

Đặc biệt, hiện nay các địa phương ở Vũ Quang đang phát triển nhanh về diện tích cây ăn quả có múi, các vườn cây đã và đang góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo bền vững, đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, người làm vườn hiện đang lo lắng về thương hiệu, đầu ra, giá cả, sự cạnh tranh…

tang cuong vai tro giam sat cua quoc hoi trong phong chong tham nhung

Cử tri Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Lĩnh mong muốn Quốc hội, Chính phủ, Liên minh HTX Việt Nam và tỉnh tiếp tục có các chính sách hỗ trợ sản xuất gắn với phát triển DN, HTX, THT hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Cử tri cũng cho rằng, hiện nay, trên địa bàn đã thành lập được nhiều doanh nghiệp, HTX, THT để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, nhất là trong chăn nuôi lợn và trồng cây ăn quả có múi.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên trong quá trình hoạt động các doanh nghiệp, HTX, THT thuộc lĩnh vực nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, lúng túng nên chưa thực sự phát huy tốt vai trò, hiệu quả.

Do vậy, cử tri mong muốn Trung ương, tỉnh tiếp tục có các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, nhất là các loại sản phẩm chủ lực. Đặc biệt, cần có các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX đã chủ động đi đầu trong việc liên kết với nông dân hình thành các chuỗi sản xuất...

tang cuong vai tro giam sat cua quoc hoi trong phong chong tham nhung

Cử tri Tô Minh Hoài – Bí thư Đảng ủy xã Đức Bồng cho rằng, nhân dân đang rất hoang mang, lo lắng trước sự suy đồi đạo đức xã hội, các vụ trọng án xẩy ra liên tục, các loại tệ nạn xã hội, nhất là các loại ma túy mới đang xâm nhập mạnh vào giới trẻ.

Cử tri mong muốn, Trung ương, tỉnh quan tâm, chăm lo, đầu tư để sớm khắc phục hiện tượng ngập úng do việc thi công các hạng mục thuộc Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang; phát triển du lịch sinh thái ở khu vực rừng của Vườn quốc gia Vũ Quang; phát triển và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là ở các miền núi, những vùng khó khăn; đẩy mạnh công cuộc xây dựng NTM; bảo vệ môi trường sống bền vững; bố trí thêm kinh phí để ngành GD&ĐT đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học và xây dựng cơ sở vật chất...

Cuối buổi tiếp xúc, đại biểu Võ Kim Cự đã tiếp nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri để chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành chức năng trong thời gian tới.

* Tiếp tục chương trình lấy ý kiến chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14, sáng 28/9, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các vị đại biểu đã có cuộc tiếp xúc với cử tri TP. Hà Tĩnh. Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cùng tham dự.

tang cuong vai tro giam sat cua quoc hoi trong phong chong tham nhung

Tại hội nghị tiếp xúc, nhiều cử tri TP. Hà Tĩnh đề nghị đoàn ĐBQH tỉnh thể hiện tốt vai trò trong các kỳ họp Quốc hội, đẩy mạnh hoạt động giám sát phòng chống tham nhũng và đơn thư khiếu nại, tố cáo.

tang cuong vai tro giam sat cua quoc hoi trong phong chong tham nhung

Cử tri Nguyễn Văn Lan (tổ dân phố 2 – phường Trần Phú): Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, đặc biệt là các vụ án có tính chất nghiêm trọng. Đề nghị các cơ quan công quyền, lực lượng chức năng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xử lý nghiêm nhằm đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Cử tri phản ánh tình trạng dự án chậm được triển khai vẫn còn nhiều gây khó khăn cho đời sống của người dân vùng quy hoạch; hệ thống cấp thoát nước của thành phố còn nhiều bất cập, thường xuyên xẩy ra hiện tượng ngập úng mùa mưa lũ, cần có giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm tình trạng này.

tang cuong vai tro giam sat cua quoc hoi trong phong chong tham nhung

.Cử tri Lê Đăng Ngân (tổ dân phố 2 - phường Trần Phú): Quá trình đô thị hóa với nhiều dự án được triển khai trên địa bàn khiến cho đất đai – nguồn tư liệu sản xuất của người dân bị thu hẹp, cần có cơ chế, chính sách đào tạo chuyển đổi nghề hợp lý, đảm bảo đời sống dân sinh.

Bên cạnh đó, nhiều cử tri quan tâm những nội dung liên quan đến cơ chế chính sách đối với Dự án Fomorsa và giải pháp khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển. Cử tri bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh quốc phòng, chủ quyền biên giới biển đảo. Tại kỳ họp này, đề nghị Quốc hội phải tỏ rõ thái độ, quan điểm và có các quyết sách cứng rắn về vấn đề này.

tang cuong vai tro giam sat cua quoc hoi trong phong chong tham nhung

Cử tri Biện Văn Bính (tổ dân phố 1 – phường Trần Phú): Hệ thống thoát nước của thành phố xuống cấp, gây ngập úng đã ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân. Tỉnh và thành phố cần có biện pháp khắc phục kịp thời.”

Liên quan đến giáo dục, cử tri thành phố bức xúc về việc Bộ GD&ĐT liên tục có những đổi mới nhưng không phù hợp với tình hình thực tiễn và không phát huy được hiệu quả. Vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm cũng thu hút sự quan tâm, cho ý kiến của nhiều cử tri, đặc biệt là tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”; số lượng cử nhân thất nghiệp sau khi ra trường cao; thiếu tư liệu sản xuất cho con em vùng nông thôn… Những nội dung liên quan đến địa phương như công tác giải phóng mặt bằng một số tuyến đường, quy họach và quản lý quy hoạch, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, xây dựng công trình trái phép cũng được người dân cho ý kiến đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý kiên quyết, dứt điểm.

tang cuong vai tro giam sat cua quoc hoi trong phong chong tham nhung

Kết thúc hội nghị, Phó trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Văn Sơn đã tiếp thu và giải trình một số nội dung mà cử tri quan tâm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast