Thạch Hà – những dấu ấn nổi bật trong năm 2019

(Baohatinh.vn) - Năm 2019, Thạch Hà chuyển mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh. Quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo chính là yếu tố then chốt giúp Thạch Hà đạt được những thắng lợi nổi bật, trở thành điểm sáng.

Thạch Hà – những dấu ấn nổi bật trong năm 2019

Sáng tạo, khác biệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Ngày đầu tiên của năm mới 2020 cũng là lúc xã Tân Lâm Hương được công bố thành lập. Ông Trần Văn Tý (Trưởng thôn Tân Hòa) xúc động: “Tôi kỳ vọng, đây sẽ là bước khởi đầu cho những thành công của xã nhà trong năm 2020”.

Đó cũng là cảm xúc chung của hàng nghìn người có mặt tại hội trường, những người con xa quê và nhân dân Thạch Hà. Sự ra đời 6 đơn vị hành chính mới trên cơ sở 15 xã cũ cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Thạch Hà – những dấu ấn nổi bật trong năm 2019

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trò chuyện cùng người dân bên lề buổi lễ ra mắt xã Tân Lâm Hương

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn tâm đắc, với cách làm sáng tạo và khác biệt, Thạch Hà là địa phương duy nhất trên toàn tỉnh gần chạm ngưỡng tuyệt đối sau khi bỏ phiếu đồng tình sáp nhập xã (tỷ lệ hơn 99%).

Để có được kết quả này, BTV Huyện ủy rất quyết tâm trong công tác chỉ đạo, xây dựng 50 đề án; triển khai các bước nhuần nhuyễn, đảm bảo quy trình, quy định, tạo sự thống nhất cao trong các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thạch Hà – những dấu ấn nổi bật trong năm 2019

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo tỉnh và huyện Thạch Hà gặp gỡ chia sẻ, động viên nhân dân xã Lưu Vĩnh Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới. (Ảnh tư liệu)

Sự đoàn kết, đồng lòng trong hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở nhờ vào tinh thần quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng; có sự đổi mới trong xây dựng kế hoạch.

Đối thoại trực tiếp để lắng nghe người dân, doanh nghiệp là cách làm hay của Thạch Hà. 3 năm qua, toàn huyện đã tổ chức 211 cuộc đối thoại ở các xã, thị trấn với gần 24.000 lượt người tham gia. Công tác kiểm tra, giám sát; vận động quần chúng, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, đóng góp quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Điển hình trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh

Thạch Hà – những dấu ấn nổi bật trong năm 2019

Thứ trưởng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh tham quan vườn mẫu tại KDC kiểu mẫu Hà Thanh, xã Tượng Sơn

Còn nhớ, cách đây 3 năm, Nam Hương khi ấy là địa phương nghèo khó và xa xôi nhất của Thạch Hà, cuộc sống người dân thiếu thốn đủ bề. Nhưng kỳ lạ thay, Nam Hương (nay là xã Nam Điền) không còn vẻ khô cằn mà trở thành mảnh đất màu mỡ, trù phú với những vườn đồi xanh mướt. Đó chính là thành quả của sự kiên trì, bền bỉ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Thành công của Nam Hương đã góp phần tô điểm cho quá trình xây dựng NTM ở Thạch Hà thêm đậm nét. Nhờ đó, kinh tế xã hội, hệ thống kết cấu hạ tầng có sự chuyển biến rõ nét; 28 mô hình ứng dụng tiến bộ KHKT lần lượt ra đời.

Thạch Hà – những dấu ấn nổi bật trong năm 2019

Nhiều hộ dân tại Thạch Long đầu tư các mô hình sản xuất trên diện tích lớn, ứng dụng khoa học công nghệ, cho hiệu quả kinh tế cao

Năm 2019, toàn huyện Thạch Hà kết thúc bằng thành quả thắng lợi nổi bật: 7 xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đặc biệt, phong trào giải tỏa hành lang, cứng hóa hệ thống giao thông lan tỏa mạnh mẽ đã giúp huyện nhà vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giao thông vận tải về lĩnh vực này.

Điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư

Thạch Hà – những dấu ấn nổi bật trong năm 2019

Ngài Fahide Si Tahar - Trưởng Dự án AFD bày tỏ sự hài lòng khi tiến độ thi công ở cầu Bàu Ràng (Thạch Tiến) vượt 10 tháng so với kế hoạch đề ra

“Tranh thủ tối đa mọi nguồn lực, chính sách đầu tư vào địa bàn” là kim chỉ nam xuyên suốt của Thạch Hà trong thu hút đầu tư. Năm 2019, huyện triển khai 16 công trình xây dựng cơ bản với tổng mức trên 896 tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý là 2 dự án ODA “Cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho vùng Bắc Thạch Hà, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu“ và “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu".

Thạch Hà – những dấu ấn nổi bật trong năm 2019

Người dân theo dõi danh mục các dịch vụ được Trung tâm hành chính công Thạch Hà cung cấp

Cải cách hành chính để thu hút đầu tư cũng là một trong những yếu tố mang lại hiệu quả. Năm 2019, chỉ số cải cách hành chính của huyện Thạch Hà nằm trong nhóm dẫn đầu của tỉnh; tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt trên 99%; hoàn thành 105/105 nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình khung năm 2019 của UBND tỉnh.

Nhờ kêu gọi thành công các nhà đầu tư vào địa bàn và sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, coi đây là trọng tâm, xuyên suốt; tổng thu các sắc thuế trên địa bàn 464.480 triệu đồng, bằng 160% dự toán tỉnh giao.

Thạch Hà – những dấu ấn nổi bật trong năm 2019

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở ngày càng phát triển, đóng góp vào thu ngân sách cho Thạch Hà (Ảnh: Sản phẩm lạc rang tỏi ớt ở thôn Quyết Tiến, xã Thạch Lạc tham gia chương trình OCOP của Thạch Hà)

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà khẳng định: “Không chỉ thành công trong phát triển kinh tế, Thạch Hà còn là điểm sáng về lĩnh vực văn hóa với thành tích học sinh giỏi đầy ấn tượng; bên cạnh đó, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Kế thừa và phát huy những thắng lợi đó, năm 2020, Thạch Hà tăng cường hơn nữa sự phối hợp đồng bộ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng vì sự phát triển bền vững. Phát động phong trào thi đua yêu nước rộng khắp. Nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020, tạo đà thuận lợi thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2021-2025”.

Thạch Hà – những dấu ấn nổi bật trong năm 2019

Người dân Đỉnh Bàn làm giao thông nông thôn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast