Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh

(Baohatinh.vn) - Buổi gặp mặt, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và doanh nghiệp dịp 13/10 sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 diễn ra sôi nổi, cởi mở. Những vướng mắc, trăn trở của doanh nghiệp được người đứng đầu chính quyền và các ngành tìm cách tháo gỡ, hướng đến mục tiêu đồng hành, cải thiện và phát triển.

Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh

Hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân năm 2022 diễn ra sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trong Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, chỉ số Tính năng động của chính quyền Hà Tĩnh được đánh giá khá cao với 7,37 điểm (mức bình quân chung của cả nước là 6,82 điểm), trong đó, có 76% doanh nghiệp cho rằng các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ thông qua các buổi đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại tỉnh.

Ghi nhận khách quan này từ cộng đồng doanh nghiệp đã chứng minh cho sự hiệu quả, thực chất của hoạt động đối thoại, tiếp xúc giữa chính quyền và doanh nghiệp qua các kênh. Vậy nên, theo nhiều doanh nghiệp, hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với doanh nghiệp vào dịp 13/10 hằng năm luôn diễn ra trong sự mong chờ, háo hức của những người trong cuộc.

Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư và hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể tham dự hội nghị đối thoại chiều 13/10.

Đặc biệt hơn, sự kiện năm nay tổ chức trong điều kiện dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, không chỉ ghi nhận sự tham gia đầy đủ, hào hứng, nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà mà mỗi người còn mang đến hội nghị cả những niềm tin, động lực cho giai đoạn bứt phá mới.

Tại hội nghị, bức tranh kinh tế - xã hội, tình hình phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư của tỉnh được thông tin đầy đủ đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh

Trong 9 tháng năm 2022, thu ngân sách của Hà Tĩnh đạt gần 14.400 tỷ đồng, đạt 88% dự toán.

Trong 9 tháng năm 2022, thu ngân sách đạt gần 14.400 tỷ đồng, đạt 88% dự toán; hoạt động du lịch dịch vụ phục hồi nhanh; sản xuất nông nghiệp ổn định; xuất khẩu đạt hơn 1,3 tỷ USD; giải quyết việc làm mới cho gần 19 nghìn lao động.

Gần 1.100 doanh nghiệp mới được thành lập, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021, đạt số lượng thành lập mới cao nhất từ trước tới nay.

Các công trình, dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đưa vào hoạt động. Đặc biệt, tỉnh cũng đã và đang tích cực mời gọi, kết nối, làm việc, xúc tiến đầu tư với các nhà đầu tư chiến lược hàng đầu trong sản xuất linh kiện ô tô, đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng đô thị, du lịch, dịch vụ tại khu kinh tế và các khu du lịch biển, phát triển nông nghiệp hữu cơ (như Vingroup, Sungroup, Ecopark, T&T, VSIP, Quế Lâm...).

Bày tỏ sự vui mừng, nhiều doanh nghiệp đánh giá rất cao sự điều hành, vào cuộc quyết liệt của tỉnh trong việc kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19. Đây là điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất. Đặc biệt, những chính sách của các cấp đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn…

Bên cạnh đó, trên tinh thần thẳng thắn, mang tính xây dựng, nhiều doanh nghiệp có mặt tại hội trường đã nói lên tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung liên quan đến phát triển như: giải quyết sớm vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng để triển khai đầu tư; tăng cường khả năng tiếp cận các chính sách; giảm số lượng và thời gian các cuộc thanh kiểm tra; ngân hàng nới “room” tín dụng để các doanh nghiệp có vốn sản xuất…

Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh

Ông Lê Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, ông Lê Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kiến nghị một số nội dung như: đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành sớm thẩm định, ban hành giá thuê đất cho các cụm công nghiệp; giá vật liệu xây dựng có sự chênh lệch, giá bán cao hơn giá thông báo; những bất cập về giá hợp đồng trọn gói trong lĩnh vực xây dựng; xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải…

Tiếp nhận và làm rõ một số nội dung về lĩnh vực tài nguyên và môi trường của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Thanh Điện cho biết: Những năm gần đây, Hà Tĩnh kêu gọi các DN đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp. Luật Đất đai quy định khu đất trên 20 tỷ đồng phải xác định giá đất cụ thể.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc xác định giá đất đang gặp khó khăn mặc dù đã có sự vào cuộc của các đơn vị chức năng. Riêng đối với Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 (TX Hồng Lĩnh) đã trình phương án nhưng đến nay chưa thực hiện được và UBND tỉnh đang giao lại các sở, ngành rà soát lại.

Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Thanh Điện trả lời một số nội dung liên quan.

Về vấn đề giá vật liệu trên thị trường cao hơn đơn giá công bố, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Hà cho biết: Sở xây dựng đơn giá vật liệu xây dựng trên cơ sở căn cứ vào hóa đơn mua - bán giao dịch. Tuy nhiên, thực tế việc khai thác vật liệu xây dựng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nên có hiện tượng găm hàng, ép giá, giá bán thực tế cao hơn đơn giá công bố.

“Sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt, ngày này năm sau, chắc chắn câu hỏi này sẽ giải quyết được” - Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng cam kết.

Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh

Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Hà trả lời các nội dung liên quan đến giá vật liệu xây dựng...

Về hợp đồng trọn gói ảnh hưởng đến doanh nghiệp khi giá cả tăng cao, theo ông Nguyễn Quốc Hà: Thực tế tại Hà Tĩnh đã có nhiều doanh nghiệp vướng việc này. Quy định này được áp dụng với mục đích tạo áp lực cho doanh nghiệp trong việc tính toán để có giá hợp lý nhất. Điều này làm theo quy định nhưng chúng tôi cũng đã ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp và tiếp tục kiến nghị lên cấp trên. Để hạn chế khó khăn, các doanh nghiệp khi ký được hợp đồng thì tập trung làm thật nhanh trước khi giá biến động.

Hội nghị cũng nghe một số ý kiến về xử lý xe quá khổ, quá tải, những tác động đến tình hình SXKD của các doanh nghiệp. Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ cho biết: Việc xử lý xe quá khổ, quá tải được các lực lượng liên quan tập trung xử lý. Riêng lực lượng của Sở GTVT mặc dù khá mỏng nhưng đã rất cố gắng. Để “phủ sóng” việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn, UBND tỉnh cần chỉ đạo các lực lượng liên quan vào cuộc, tăng cường thời gian thực hiện. Ngoài ra, các đơn vị chức năng cần tính toán lại giá các loại để đảm bảo các doanh nghiệp vận tải làm ăn có hiệu quả.

Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh

Ông Nguyễn Tiến Trình – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ đề xuất các nội dung liên quan đến tiếp cận chính sách...

Mang tâm tư của Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đến hội nghị, ông Nguyễn Tiến Trình - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ cho biết: “Các thành viên của Hội chủ yếu là doanh nghiệp mới khởi nghiệp nên cần sự quan tâm hỗ trợ bằng các chính sách sát thực tế. Mặc dù đã có nhiều chính sách nhưng nhiều doanh nghiệp không thể tiếp cận được. Do vậy, chúng tôi đề nghị đơn giản hóa thủ tục để dễ tiếp cận hơn”.

Bên cạnh đó, hoạt động thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng cần tránh chồng chéo, nên tập trung 1 lần/năm. Riêng về hoạt động du lịch, thực tế cho thấy nhân lực du lịch đang rất thiếu, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên nên cơ quan chức năng cần có phương án đào tạo…

Thừa nhận về vấn đề nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch còn thiếu và yếu, Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Xuân Thập cho biết sẽ tăng cường khuyến khích cơ sở đào tạo mở các lớp tập huấn, mời các chuyên gia. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải nỗ lực để làm tốt vấn đề này.

Trả lời về vấn đề doanh nghiệp khó tiếp cận các chính sách, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: So với mặt bằng các tỉnh Bắc Trung Bộ, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đứng đầu về việc ban hành chính sách mặc dù ngân sách tỉnh hạn chế. Hội Doanh nghiệp trẻ cần cụ thể gặp khó khăn ở chính sách nào để có sự điều chỉnh hợp lý.

Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh trao đổi với các doanh nghiệp bên lề hội nghị.

Về kiến nghị hạn chế sự trùng lặp trong hoạt động thanh kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông tin, thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung quyết liệt chỉ đạo xử lý việc chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra nói chung và thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp nói riêng. UBND tỉnh tiếp thu và tiếp tục chỉ đạo hoạt động này để đáp ứng được yêu cầu.

Kết thúc buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: Xác định quan hệ giữa chính quyền và doanh nghiệp là quan hệ đối tác, hợp tác, “cùng thắng” và “chia sẻ rủi ro”. Chính quyền thật sự đồng hành là điểm tựa niềm tin của doanh nghiệp. Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh, củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư. Vì vậy, phải làm mọi cách để giảm rủi ro cho nhà đầu tư, nhất là những vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng...

Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi cùng đại diện các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, người đứng đầu chính quyền cũng gửi gắm: Doanh nghiệp phải vượt lên chính mình, đổi mới tư duy sản xuất, kinh doanh, thích ứng với tình hình mới. Tăng cường năng lực kết nối giữa các doanh nghiệp của tỉnh với các nhà đầu tư, các dự án trọng điểm trên địa bàn, đặc biệt là phát triển doanh nghiệp vệ tinh cho công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ...

Dù còn nhiều tâm tư, đề xuất liên quan đến phát triển mà doanh nghiệp muốn được chia sẻ nhưng tựu trung lại, với sự đồng hành đã và đang có của chính quyền Hà Tĩnh, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng sẽ có những chuyển biến mới, giúp những “chiến sỹ trên mặt trận kinh tế” ngày càng phát triển đi lên...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast