Đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

(Baohatinh.vn) - Chỉ đạo tại phiên tiếp công dân tháng 7/2022, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng yêu cầu các ngành, địa phương Hà Tĩnh tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân theo định kỳ; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật, tránh tồn đọng, kéo dài.

Đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7/2022.

Sáng 18/7, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7/2022.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương tham dự.

Mở đầu buổi tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phạm Đăng Nhật đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp dân định kỳ 6 tháng đầu năm 2022 và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư.

Đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phạm Đăng Nhật báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp dân định kỳ 6 tháng đầu năm 2022 và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư.

6 tháng đầu năm 2022, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn được triển khai thực hiện khá nghiêm túc, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Các đơn thư, vụ việc đã được tiếp và chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo.

Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Chính quyền địa phương và các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Các đại biểu tham dự buổi tiếp công dân.

Lịch tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy ấn định trong chương trình công tác hằng tháng của Tỉnh ủy (thường vào ngày 15 hằng tháng nếu trùng thứ 7, chủ nhật hoặc ngày lễ thì chuyển vào ngày tiếp theo). Sau các phiên tiếp dân định kỳ đã ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy đôn đốc, theo dõi kết quả thực hiện.

6 tháng đầu năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy đã tổ chức 3/6 phiên tiếp dân định kỳ (do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên chỉ tổ chức vào các tháng 4, 5, 6). Theo đó, tổng số lượt công dân đăng ký 104 lượt, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp 57 trường hợp/36 vụ việc (khiếu nại 14, tố cáo 4, kiến nghị, phản ánh 18), có 3 đoàn đông người.

Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp tiếp, chỉ đạo giải quyết 25 vụ việc, trong đó: các năm trước chuyển qua 8 vụ việc; 6 tháng đầu năm 2022 tiếp, chỉ đạo 17 vụ việc. Đến nay, đã giải quyết dứt điểm 15 vụ việc, 10 vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các địa phương, đơn vị duy trì chế độ tiếp dân thường xuyên theo quy định.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân trong 6 tháng cuối năm, các nhiệm vụ, giải pháp được đưa ra là: Tiếp tục tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và Nhân dân đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, nhất là các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; cấp ủy, chính quyền tiếp tục duy trì nghiêm việc tiếp dân, tăng cường đối thoại với Nhân dân; triển khai kịp thời các cuộc thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là tại cấp cơ sở...

Đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà làm rõ thêm một số nội dung xung quanh kết quả tiếp công dân của đơn vị.

Ngoài ra, từ 1/1/2022 đến ngày 13/7/2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp nhận phân loại, xử lý 108/108 đơn thư, đạt 100%, so với cùng kỳ năm trước giảm 40 đơn, bằng 37% (khiếu nại: 29 đơn, tố cáo: 36 đơn, kiến nghị phản ánh: 43 đơn).

Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển 13 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; xác minh 6 đơn, tham mưu báo cáo Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết; tham mưu đưa vào danh sách tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh 17 vụ việc, số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý, đơn trùng lặp hoặc đã gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Tiếp đó, Ban Tiếp công dân tỉnh cũng báo cáo kết quả theo dõi, xử lý các vụ việc đã giao tại các phiên tiếp công dân trước và việc tiếp công dân, xử lý đơn thư trong tháng.

Từ 10/6 đến 10/7, về tiếp dân định kỳ, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 19 trường hợp, 14 vụ việc; về tiếp dân thường xuyên, đã tiếp 31 trường hợp, 17 vụ việc. Tổng số đơn tiếp nhận và xử lý 109 đơn (khiếu nại 21; tố cáo 8; kiến nghị, phản ánh 80). Đã tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 89 vụ việc; còn lại 20 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Mở đầu phiên tiếp, ông Thái Xuân Mông (trú tổ dân phố 7, phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh) phản ánh về việc ông Thái Văn Khôi (TX Hồng Lĩnh) là đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống nhưng chi bộ không xem xét, xử lý.

Đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Ông Thái Xuân Mông (trú tổ dân phố 7, phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh) trình bày nội dung phản ánh.

Trả lời công dân, các đồng chí chủ trì cho biết, sẽ giao TX Hồng Lĩnh giải quyết theo đúng thẩm quyền, thấu tình đạt lý và sớm trả lời công dân.

Đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng trả lời nội dung phản ánh của công dân.

Trong khuôn khổ phiên tiếp công dân, nhiều công dân đã trình bày các nội dung kiến nghị của mình và được các đơn vị, địa phương có thẩm quyền giải trình, làm rõ.

Theo đó, công dân Trần Thị Soa (phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh) đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạm dừng các hoạt động xây dựng công trình liên quan đến thửa đất số 359 tại Cụm Công nghiệp Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) vì bà cho rằng, thửa đất này đang có tranh chấp giữa gia đình bà với Công ty TNHH Công nghiệp Vinh Hồng Phát.

Về việc công dân Soa trình bày, các đồng chí chủ trì giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an TX Hồng Lĩnh vào cuộc để xác minh, làm rõ.

Đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Công dân Trần Văn Hải (Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) đề nghị cấp có thẩm quyền cho gia đình xin được hỗ trợ để xây dựng nhà làm các công việc khác.

Đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Công dân Thái Thị Bé (xóm 7, xã Phúc Trạch, Hương Khê) tố cáo một số cán bộ xã Phúc Trạch lợi dụng chức quyền làm trái quy định, pháp luật của Nhà nước.

Sau khi các công dân trình bày sự việc, lãnh đạo địa phương, sở, ngành đã giải trình, làm rõ nội dung liên quan.

Các đồng chí chủ trì giao các địa phương, ngành liên quan xác minh, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật và trả lời công dân.

Qua nghe kết quả giải quyết từng vụ việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân theo định kỳ; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền và đúng quy định pháp luật, tránh tồn đọng, kéo dài.

Đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng kết luận phiên tiếp công dân.

Các địa phương thường xuyên quan tâm, tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở; làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của công dân.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra

Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong yêu cầu Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra cần tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra, đồng thời nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chiều 9/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng; Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và cho ý kiến một số nội dung thuộc thẩm quyền.
Tập trung GPMB dự án đường sắt tốc độ cao qua Hà Tĩnh

Tập trung GPMB dự án đường sắt tốc độ cao qua Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà yêu cầu các sở, ngành tích cực phối hợp với các xã, phường có tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án.
Cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân

Cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân

Cơ quan chuyên môn và các địa phương ở Hà Tĩnh đã mở đợt cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân và cắt giảm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, tạo thuận lợi cho người dân.
[Motion Graphics] Những việc cán bộ, công chức không được làm

[Motion Graphics] Những việc cán bộ, công chức không được làm

Luật Cán bộ, công chức năm 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 quy định 6 nhóm việc cán bộ, công chức không được làm, trong đó có phát tán thông tin sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ quan, địa phương.
Nhiều sở, ngành Hà Tĩnh có trụ sở mới

Nhiều sở, ngành Hà Tĩnh có trụ sở mới

Nhiều sở, ngành Hà Tĩnh đã được bố trí trụ sở làm việc mới, đảm bảo đồng bộ, khang trang, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành.
Một ngày ở "cửa ngõ" chính quyền cơ sở

Một ngày ở "cửa ngõ" chính quyền cơ sở

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kỳ Anh những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Tĩnh, đã tiếp nhận và trả kết quả kịp thời, tạo được niềm tin và sự hài lòng của người dân.