Thành phố Hà Tĩnh lên đô thị loại 2 - cán đích và khởi đầu!

(Baohatinh.vn) - Những ngày đầu xuân 2019, TP Hà Tĩnh hứng khởi, rạo rực bởi một niềm vui rất mới khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận TP Hà Tĩnh là đô thị loại 2. Sau 12 năm phấn đấu và phát triển từ “nền” đô thị loại 3, đến nay, TP Hà Tĩnh đã tự hào góp tên mình vào một trong gần 30 đô thị loại II của cả nước.

Thành phố Hà Tĩnh lên đô thị loại 2 - cán đích và khởi đầu!

TP Hà Tĩnh nhộn nhịp với nhiều thành quả KT-XH ấn tượng.

Đô thị loại II là “mốc son” ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của Hà Tĩnh nói chung; của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hà Tĩnh nói riêng trong việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng đô thị… Đặc biệt hơn, đây cũng chính là “vạch xuất phát” mới để thành phố tiếp tục cũng cố vững chắc và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được với mục đích cốt lõi là nâng cao đời sống nhân dân.

Sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh đã gần 20 năm nhưng cứ vài ba tết, anh Phan Trọng Lâm (xã Thạch Hạ) lại cùng gia đình về quê ăn tết. Dù không có nhiều thời gian để ngắm nhìn sự đổi thay của TP Hà Tĩnh nhưng với anh Lâm, quê hương đã thực sự “chuyển mình”.

Anh chia sẻ, nếu như trước đây, khi từ Sài Gòn về quê, độ chênh của sự nhộn nhịp, sầm uất giữa hai thành phố là lớn vô cùng, nhưng 3 năm trở lại đây, TP Hà Tĩnh đã đổi thay nhiều với những tòa nhà cao tầng, đường phố khang trang, nhộn nhịp…

Thành phố Hà Tĩnh lên đô thị loại 2 - cán đích và khởi đầu!

Các dự án đầu tư hạ tầng đô thị góp phần làm kết cấu hạ tầng của TP Hà Tĩnh hiện đại hơn.

Tuy không có nhiều trải nghiệm như các thế hệ trước nhưng thế hệ 9X cũng có những cảm nhận rất riêng về sự đổi thay của TP Hà Tĩnh. Ở trước năm 2010, giới trẻ lúc ấy chỉ biết đến một vài quán cà phê nhỏ, rạp chiếu phim 26/3, “quanh đi quẩn lại” một vài shop thời trang, quán ăn… còn các hình thức giải trí khác gần như không có. Nhưng nay, sự phát triển của TP Hà Tĩnh đã mang đến cho giới trẻ những lợi ích nhất định.

Những thương hiệu giải trí nổi tiếng chọn thành phố là nơi để nhượng quyền, những nhà hàng ẩm thực sang trọng, khu vui chơi giải trí hiện đại, phố thời trang… đã giúp giới trẻ TP Hà Tĩnh có phong cách sống hiện đại hơn, bắt nhịp với xu hướng trẻ trung, năng động.

Thành phố Hà Tĩnh lên đô thị loại 2 - cán đích và khởi đầu!

Dự án chỉnh trang Quảng trường TP Hà Tĩnh đang triển khai xây dựng với tổng mức đầu tư gần 28 tỷ đồng

Một điều dễ nhận thấy nhất trong sự phát triển của TP Hà Tĩnh hiện nay là nhận thức của người dân về xây dựng đô thị được chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, hiếm có đô thị nào “sức dân” được thể hiện mạnh mẽ như ở TP Hà Tĩnh.

Sau 2 năm thực hiện Đề án “Xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng thành phố đạt các tiêu chí đô thị loại II”, TP Hà Tĩnh đã huy động gần 6.800 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị; trong đó, nguồn xã hội hóa đạt trên 70%. Điều đáng nói, xã hội hóa trở thành phong trào toàn dân, rộng khắp các phường, xã và nhận được sự đồng thuận cao.

Người dân hưởng ứng và phấn khởi khi đồng tiền, ngày công của mình bỏ ra phát huy giá trị, chính mình và gia đình được hưởng lợi từ các sản phẩm của xã hội hóa xây dựng đô thị loại II.

Thành phố Hà Tĩnh lên đô thị loại 2 - cán đích và khởi đầu!

Những tuyến đường rải thảm nhựa nóng là kết quả của phong trào xã hội hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở TP Hà Tĩnh.

Chia sẻ niềm vui khi TP Hà Tĩnh chính thức ghi tên mình vào hệ thống đô thị loại II của cả nước, nguyên Bí thư Thành ủy Ngô Đức Huy phấn khởi: “Phải khẳng định rằng, TP Hà Tĩnh trong 2 năm gần đây có sự chuyển biến đáng kể với những kết quả phát triển kinh tế, xã hội, hạ tầng đô thị ấn tượng; huy động được sức mạnh tổng hợp là một trong những thành công lớn trong quá trình xây dựng thành phố. Tuy vậy, phát triển đô thị cũng đặt ra các vấn đề đòi hỏi cần chuẩn bị phương án xử lý sớm về hệ thống giao thông, thoát nước đô thị…”

Thành phố Hà Tĩnh lên đô thị loại 2 - cán đích và khởi đầu!

Các tiểu công viên giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thành Sen

Sang trang đô thị loại II là điều tất yếu bởi suy cho cùng, chủ động phát triển đô thị là chủ động để phát triển kinh tế. Hà Tĩnh có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nên phát triển đô thị ngày càng trở nên cấp bách hơn. Trở thành đô thị loại II, TP Hà Tĩnh sẽ có nhiều cơ hội hơn để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội…

Hơn thế, sự phát triển đô thị Hà Tĩnh phù hợp với định hướng phát triển đô thị quốc gia, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung được lập theo hướng dẫn tại Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 về phân loại đô thị.

Thành phố Hà Tĩnh lên đô thị loại 2 - cán đích và khởi đầu!

Thành phố trẻ, năng động với nhiều dư địa phát triển đang cần được khai thác hiệu quả, đúng mức.

“Chạm” mốc đô thị loại II, TP Hà Tĩnh vẫn cần nhiều thời gian và kế hoạch để “về đích” các tiêu chí chưa đạt điểm tối đa cũng như các tiêu chí chưa đạt. Mang danh đô thị loại II là niềm hãnh diện nhưng bên cạnh đó là những phần việc cần phải nỗ lực thực hiện để xứng đáng với danh hiệu đã phấn đấu suốt 12 năm mới có được.

Về đích nhưng tiếp tục là một sự khởi đầu mới trong chuỗi hành trình phát triển không ngừng nghỉ, với niềm tin và hi vọng, tin rằng TP Hà Tĩnh sẽ còn nổi bật hơn…

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast