Thanh tra kỹ, kịp thời các nội dung liên quan đến kiến nghị của tiểu thương chợ Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (16/12), Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đồng chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2019. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thanh tra kỹ, kịp thời các nội dung liên quan đến kiến nghị của tiểu thương chợ Kỳ Anh

Các đồng chí chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2019.

Trước khi diễn ra phiên tiếp, các đồng chí chủ trì và đại biểu đã nghe đại diện Ban Tiếp công dân tỉnh trình bày tình hình, kết quả thực hiện kết luận tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 10, 11/2019 và những vụ việc đã chỉ đạo trong những tháng trước chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo đó, có 3 vụ việc mặc dù đã được chỉ đạo nhưng chưa giải quyết xong gồm: Kiến nghị của ông Lê Huy Hoàng (Lộc Hà) về việc trúng đấu giá 4 lô đất nhưng hiện nay còn 1 lô chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện, UBND huyện Lộc Hà vẫn chưa cung cấp các giấy tờ liên quan nên toà án chưa có căn cứ để xem xét.

Ngoài ra, có 2 vụ việc cũng về đất đai ở Hương Sơn và Nghi Xuân vẫn chưa giải quyết xong. Theo lãnh đạo Sở TN&MT, sở đã có văn bản hướng dẫn về mặt chuyên môn cho huyện Hương Sơn và có văn bản gửi huyện Nghi Xuân báo cáo trước 9/12 nhưng đến nay chưa có phản hồi.

Thanh tra kỹ, kịp thời các nội dung liên quan đến kiến nghị của tiểu thương chợ Kỳ Anh

Ông Trần Uyển (Đức Thọ) tố cáo về vấn đề lấn chiếm đất đai.

Mở đầu phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12, ông Trần Uyển (Đức Thọ) tố cáo về vấn đề lấn chiếm đất đai.

Về vấn đề này, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đức Thọ đã có văn bản trả lời vào tháng 9/2019, trong đó chỉ rõ một số nội dung tố cáo sai. Tuy vậy, ông Uyển không đồng tình với văn bản này và tiếp tục có ý kiến.

Chỉ đạo xử lý vụ việc, Bí Thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, việc này đang thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Thọ. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong vòng 1 tháng, Ban Tiếp công dân tỉnh, cụ thể là Ban Nội chính Tỉnh ủy xem xét lại đơn, vấn đề tố cáo, văn bản trả lời của Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Đức Thọ để làm văn bản giao Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Thọ xem xét, xử lý theo đúng thẩm quyền và báo cáo cấp trên.

Thanh tra kỹ, kịp thời các nội dung liên quan đến kiến nghị của tiểu thương chợ Kỳ Anh

Ông Dương Văn Mại - đại diện cho 16 hộ dân (Thạch Xuân – Thạch Hà) khiếu nại, phản ánh về việc UBND xã Thạch Xuân lấy đất trong vườn của các hộ làm quỹ đất dự phòng

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí chủ trì đã tiếp và trả lời ông Dương Văn Mại - đại diện cho 16 hộ dân xã Thạch Xuân (Thạch Hà) khiếu nại, phản ánh về việc UBND xã lấy đất trong vườn của các hộ làm quỹ đất dự phòng để quy hoạch đất ở, chia cho các hộ khác.

“Năm 2006, chính quyền chỉ cấp sổ đỏ cho một diện tích nhỏ, số còn lại làm quỹ đất dự phòng của xã… Ví dụ với diện tích đất của gia đình tôi, theo bản đồ 299 là 5.500 m2 nhưng chỉ được cấp gần 2.000 m2, trong đó có 200 m2 là đất ở…” - ông Mại trình bày.

Thanh tra kỹ, kịp thời các nội dung liên quan đến kiến nghị của tiểu thương chợ Kỳ Anh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chỉ đạo xử lý một số vụ việc tại phiên tiếp.

Liên quan đến khiếu nại này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng giao Sở TN&MT kiểm tra lại kiến nghị; trong vòng 2 tuần có văn bản trả lời cho người dân được biết.

Lãnh đạo tỉnh cũng tiếp ông Lê Anh Dung (TX Kỳ Anh, được bà Lê Thị Rau ủy quyền) phản ánh về việc bà Rau được cấp tái định cư để bàn giao mặt bằng triển khai dự án Formosa, nhưng thửa đất cấp tái định cư của bà bị thu hồi vì không có hộ khẩu thường trú tại xã trước khi phê duyệt phương án bồi thường.

Chỉ đạo xử lý phản ánh này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cho rằng, nguyện vọng của gia đình bà Rau là chính đáng và đủ các điều kiện quy định. Do vậy, giao Thanh tra tỉnh và TX Kỳ Anh xem xét, giải quyết theo luật định trong tháng 1/2020 và thông báo đầy đủ cho gia đình.

Thanh tra kỹ, kịp thời các nội dung liên quan đến kiến nghị của tiểu thương chợ Kỳ Anh

Các tiểu thương chợ Kỳ Anh trình bày kiến nghị tại phiên tiếp dân tháng 12/2019.

Tiếp đó, đại diện một số hộ kinh doanh ở TX Kỳ Anh kiến nghị các vấn đề liên quan đến việc xây dựng, đưa vào hoạt động dự án Phú Nhân Nghĩa, mà theo bà con là chợ truyền thống “trá hình”, làm ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán trong khi trước đây họ là những người tiên phong, gương mẫu chuyển đổi từ chợ cũ đến chợ mới Kỳ Anh hiện nay.

Thanh tra kỹ, kịp thời các nội dung liên quan đến kiến nghị của tiểu thương chợ Kỳ Anh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị Thanh tra tỉnh phải làm đúng quy định pháp luật

Chỉ đạo về vụ việc này, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, thời gian qua, các cấp ngành đã thể hiện sự trách nhiệm, quan tâm, lắng nghe kiến nghị, phản ánh của bà con và đã có các văn bản chỉ đạo xử lý.

Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin, Hà Tĩnh tiến hành chuyển đổi mô hình chợ thời gian qua đạt tỉ lệ khá tốt. Trong đó, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng chợ Kỳ Anh đã chuyển đổi được. Những hộ vào chợ là những người tiên phong, tích cực thực hiện chủ trương chuyển đổi. Thế nhưng, đến nay, việc xây dựng dự án Phú Nhân Nghĩa có những tác động về mặt tâm lý mà suy cho cùng là ảnh hưởng đến đời sống, lợi ích của các tiểu thương. Do vậy, phải cần phương án giải quyết vừa đúng pháp luật, vừa thấu tình đạt lý, hài hòa, phải “cùng chung sức tháo gỡ”…

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Thanh tra tỉnh thực hiện kỹ, chắc chắn nhưng phải khẩn trương kết luận thanh tra, gửi UBND tỉnh. Đặc biệt, “Thanh tra tỉnh phải làm đúng quy định pháp luật. Không được bỏ sót, dung túng, sai đến đâu, xử lý đến đó” – Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh

Thanh tra kỹ, kịp thời các nội dung liên quan đến kiến nghị của tiểu thương chợ Kỳ Anh

Cuối phiên tiếp công dân buổi sáng, chủ trì hội nghị đã lắng nghe và chỉ đạo xử lý kiến nghị về đất đai của một số hộ dân huyện Kỳ Anh.

Trong buổi chiều, phiên làm việc sẽ không tiếp công dân mà tập trung chỉ đạo xử lý một số vụ việc trọng tâm và đánh giá kết quả tiếp dân trong thời gian qua.

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast