Thi đua xây dựng quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập ngày càng giàu đẹp

(Baohatinh.vn) - Kỷ niệm 116 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập (24/4/1906 - 24/4/2022), Đảng bộ và Nhân dân xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đang ra sức thi đua lập thành tích nhằm tri ân người con ưu tú của quê hương.

Thi đua xây dựng quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập ngày càng giàu đẹp

Đồng chí Hà Huy Tập giữ cương vị Tổng Bí thư của Đảng từ năm 1936 - 1938.

“Hãy xem tôi như người còn sống”

Đồng chí Hà Huy Tập sinh ngày 24/4/1906 trong một gia đình nhà nho yêu nước ở làng Kim Nặc, tổng Thổ Ngọa, nay là xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên). Với 35 tuổi đời, trải qua gần 16 năm hoạt động cách mạng, trong đó có gần 2 năm giữ cương vị Tổng Bí thư của Đảng (tháng 7/1936 - 3/1938), đồng chí Hà Huy Tập đã có nhiều chủ trương, quyết sách cùng với tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Ở tuổi 35, đồng chí Hà Huy Tập đã anh dũng hy sinh với câu nói khẳng khái: “Tôi chẳng có gì phải hối tiếc, nếu còn sống tôi vẫn tiếp tục hoạt động!” và lời nhắn gửi cuối cùng gửi đồng chí, đồng bào, gia đình: “Hãy xem tôi như người còn sống”. Đó là những thông điệp thể hiện niềm tin mãnh liệt, một khát vọng cống hiến, ý chí chiến đấu, hy sinh cho lý tưởng cộng sản cao cả của người chiến sỹ kiên trung.

Thi đua xây dựng quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập ngày càng giàu đẹp

Quần thể Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập tại xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên

Hiện nay, tại xã Cẩm Hưng, chính quyền địa phương đã xây dựng Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập - địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống và tinh thần cách mạng cho các thế hệ. Quần thể Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập gồm khu lưu niệm và khu mộ.

Khu lưu niệm có diện tích 1.504 m2 với phòng trưng bày, nhà thờ, các cụm tượng, nhà làm việc, hệ thống cây xanh và đặc biệt là ngôi nhà tranh nơi đồng chí Hà Huy Tập cất tiếng khóc chào đời vào ngày 24/4/1906.

Thi đua xây dựng quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập ngày càng giàu đẹp

Các em học sinh nghe cán bộ Ban Quản lý Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Hà Huy Tập.

Trong ngôi nhà này, đồng chí Hà Huy Tập đã mở các lớp dạy học để tuyên truyền đường lối chính sách của cách mạng, kêu gọi Nhân dân đứng lên chống ách áp bức trong những năm 1925-1927. Đây cũng chính là nơi chứng kiến những giây phút cuối cùng của đồng chí khi bị địch bắt lại vào ngày 30/3/1940. Năm 2004, ngôi nhà được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.

Thi đua xây dựng quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập ngày càng giàu đẹp

Khu mộ Tổng Bí thư Hà Huy Tập đặt tại đồi Đồng Lem, thôn Hưng Thắng, xã Cẩm Hưng.

Khu mộ Tổng Bí thư Hà Huy Tập được đặt tại đồi Đồng Lem với diện tích hơn 8.000 m2, cách khu lưu niệm gần 3 km. Tháng 11/2009, hài cốt của đồng chí Hà Huy Tập được tìm thấy tại Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, đến ngày 2/12/2009 thì được đưa về an táng nơi đây. Phía sau mộ phần có khắc câu nói nổi tiếng của Tổng Bí thư Hà Huy Tập: “Tôi chẳng có gì phải hối tiếc, nếu còn sống tôi sẽ tiếp tục hoạt động”.

Quê hương đổi mới

Giữa tháng tư lịch sử, hàng trăm đoàn khách đã hành hương về địa chỉ đỏ Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập để được nghe kể về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của người chiến sỹ cách mạng kiên trung. Thành kính trước anh linh của Tổng Bí thư Hà Huy Tập, du khách, nhất là những bạn trẻ bày tỏ sự ngưỡng mộ và nguyện noi gương cố Tổng Bí thư học tập để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thi đua xây dựng quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập ngày càng giàu đẹp

Học sinh Trường Tiểu học Cẩm Hưng dâng hương tại phần mộ cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Anh Ngô Đức An - Trưởng ban Quản lý Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, ban quản lý đã đón hơn 4.500 lượt khách, trong đó, riêng tháng 4, có hơn 2.000 lượt khách về tham quan và dâng hương nhân kỷ niệm 116 năm ngày sinh của cố Tổng Bí thư. Để đón các đoàn khách, chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện như tư liệu, hình ảnh và thuyết minh. Công tác vệ sinh môi trường và đảm bảo phòng chống dịch cũng được chú trọng”.

Những ngày này, người dân xã Cẩm Hưng đang thi đua lập thành tích, sôi nổi ra quân xây dựng xã NTM nâng cao để kỷ niệm ngày sinh người con ưu tú của quê hương. Những con đường bê tông, hàng rào xanh mướt, những khu vườn mẫu… đang được người dân “vẽ hình hài, vóc dáng” để xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thi đua xây dựng quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập ngày càng giàu đẹp

Người dân xã Cẩm Hưng đổ đường bê tông xây dựng nông thôn mới.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông dài gần 1 km vừa được người dân thôn Hưng Thắng hoàn thành trong tháng 4, ông Nguyễn Đình Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Hưng cho biết: “Đây là một trong những công trình tiêu biểu hướng tới kỷ niệm 116 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Để hướng về sự kiện chính trị lớn nhất trong năm của quê hương, xã phát động tất cả các thôn cùng đồng loạt ra quân xây dựng 3,6 km đường giao thông, cải tạo 1.400 vườn hộ, xây dựng thêm 3 khu dân cư NTM kiểu mẫu… nhằm hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu về đích xã NTM nâng cao vào năm 2023”.

Thi đua xây dựng quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập ngày càng giàu đẹp

Quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập những ngày tháng 4 lịch sử.

Cán đích NTM vào năm 2017, hiện nay, xã Cẩm Hưng có 2/9 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 35 vườn mẫu, thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/năm. Toàn xã có khoảng 30 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, trong đó có khoảng 10 mô hình cho thu nhập từ 300-500 triệu đồng/năm.

Thi đua xây dựng quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập ngày càng giàu đẹp

Phát huy truyền thống quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, huyện Cẩm Xuyên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Ảnh Huy Tùng.

“Vẽ bức tranh” quê hương bằng những gam màu tươi sáng, bằng niềm tự hào, người dân xã Cẩm Hưng sẽ không ngừng phấn đấu, thi đua lập thành tích để xây dựng quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập ngày càng đổi mới.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast