Việt Nam là thành viên tích cực của Hội đồng Nhân quyền LHQ

Việt Nam cam kết là một thành viên tích cực, trách nhiệm, có đóng góp thực chất vào công việc chung của Hội đồng Nhân quyền.

Ngày 3/3 vừa qua, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pham Bình Minh đã tham dự Hội nghị Cấp cao Khóa họp thứ 25 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Đây là một sự kiện hàng năm của Hội đồng Nhân quyền, rất quan trọng và có ý nghĩa lớn với việc đảm bảo và thúc đẩy quyền con người trên thế giới.

Nhân dịp này, ông Hoàng Chí Trung - Vụ trưởng Vụ các tổ chức quốc tế - Bộ ngoại giao trả lời phỏng vấn báo chí.

PV: Xin ông cho biết, ý nghĩa của Hội nghị Cấp cao của Khóa họp 25 của Hội đồng Nhân quyền và mối quan tâm của các nước thành viên tại Hội nghị?

Ông Hoàng Chí Trung: Trước hết, quyền con người là vấn đề đang được quan tâm cao và có tầm quan trọng bên cạnh các vấn đề hòa bình, an ninh và hợp tác, phát triển.

Ông Hoàng Chí Trung, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao (giữa)
Ông Hoàng Chí Trung, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao (giữa)

Là cơ quan chính của LHQ, diễn biến và hoạt động của Hội đồng Nhân quyền luôn được quốc tế quan tâm theo dõi sát, đặc biệt là các hội nghị và khóa họp thường kỳ khi Hội đồng trực tiếp đánh giá, xử lý các vấn đề về quyền con người trên thế giới.

Đây cũng là diễn đàn để các nước bày tỏ, chia sẻ quan tâm của mình về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.

Năm nay, Hội nghị quy tụ các đoàn cấp cao của gần 100 nước, có cấp Nguyên thủ quốc gia, Lãnh đạo Chính phủ và hầu hết là ở cấp Bộ trưởng đã thể hiện quan tâm và sự coi trọng của quốc tế với vai trò ngày một quan trọng của Hội đồng Nhân quyền.

Điều này cũng là minh chứng cho nỗ lực và quyết tâm của các nước trong việc trao đổi, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau để đảm bảo ngày càng tốt hơn các quyền con người ở trong nước mình cũng như đóng góp vào nỗ lực chung của quốc tế.

Có thể thấy trong hơn 7 năm vừa qua, Hội đồng Nhân quyền đã chứng tỏ được khả năng hoạt động hiệu quả và toàn diện hơn, có nhiều sáng kiến và giải pháp thiết thực để thúc đẩy công tác đảm bảo quyền con người như nâng cao nhận thức, pháp điển hóa các quyền.

Nhiều cơ hội về trao đổi, hợp tác xây dựng giữa các nước về các vấn đề quyền con người đã được quan tâm thúc đẩy tại diễn đàn Hội đồng Nhân quyền, cụ thể như cơ chế Rà soát Định kỳ Phổ quát (UPR).

Tuy nhiên, chúng ta cũng chứng kiến một số thách thức đối với việc đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền con người, đó là suy thoái kinh tế-tài chính, biến đổi khí hậu, thiên tai, tình trạng thiếu lương thực, nước sạch...

Bên cạnh đó, tình trạng xung đột, bạo lực đang leo thang tại một số khu vực trên thế giới cũng đe dọa an toàn, cuộc sống của người dân và có tác động nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định khu vực.

Bản thân Hội đồng Nhân quyền cũng cần nâng cao hơn nữa hiệu quả công việc của mình, hạn chế các xu hướng chỉ trích, phê phán thiếu xây dựng trong quá trình làm việc, làm sao để ngày càng đảm bảo uy tín, vai trò và hiệu quả của bản thân.

Đây là những quan tâm lớn của các nước khi tham dự Hội nghị Cấp cao lần này. Có thể nói, quốc tế trông đợi Hội nghị sẽ góp phần đáng kể để Hội đồng tăng cường các nỗ lực đối thoại, hợp tác giữa các nước nhằm tìm ra giải pháp phù hợp cho những vấn đề cấp bách, hướng tiếp cận bền vững đối với các thách thức có tác động lâu dài đối với quyền con người, góp phần nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân quyền trong hệ thống nhân quyền LHQ, cũng như việc đảm bảo và thúc đẩy quyền con người trên thế giới.

PV: Lần đầu tiên Việt Nam tham dự Hội nghị với tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền. Xin ông cho biết đóng góp và tham gia của Việt Nam tại Hội nghị và Khóa họp 25 với tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền lần này?

Ông Hoàng Chí Trung: Việt Nam đã được các nước tin tưởng và ủng hộ làm thành viên Hội đồng Nhân quyền với số phiếu cao. Đây vừa là sự ghi nhận, đánh giá khách quan của cộng đồng quốc tế đối với nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về quyền con người, vừa là sự coi trọng của các nước trước mong muốn và khả năng đóng góp hơn nữa của Việt Nam vào nỗ lực chung của thế giới về quyền con người cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân quyền.

Với những trông đợi của quốc tế và xuất phát từ chủ trương tích cực hội nhập vào đời sống quốc tế, Việt Nam đã cam kết sẽ là một thành viên tích cực, trách nhiệm, có đóng góp thực chất vào công việc chung của Hội đồng Nhân quyền.

Chúng ta cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên và quan sát viên trên các vấn đề cùng quan tâm về quyền con người.

Việt Nam sẽ đề nghị Hội đồng Nhân quyền quan tâm, thúc đẩy hơn nữa việc bảo đảm các quyền kinh tế, xã hội, quyền của những nhóm dễ bị tổn thương cũng như tác động của các vấn đề biến đổi khí hậu, xuống cấp về môi trường, khai thác tài nguyên quá mức với cuộc sống, an toàn của người dân.

Đây là những định hướng và ưu tiên lớn mà Việt Nam sẽ triển khai, trong đó có nhiều vấn đề sẽ được Hội đồng Nhân quyền tập trung thảo luận tại Khóa họp thứ 25, đó là chống đói nghèo, giảm thiểu tác động của vay nợ nước ngoài đối với việc hưởng thụ các quyền con người, nhân quyền và môi trường, phòng chống bạo lực, buôn bán trẻ em.

Song song với hướng tham gia nêu trên, Việt Nam cũng sẽ cùng với các nước thúc đẩy đối thoại xây dựng, tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên Hội đồng Nhân quyền; duy trì và phát huy cách tiếp cận toàn diện, đầy đủ, cân bằng trên tất cả các vấn đề, qua đó góp phần đảm bảo thành công và hiệu quả của Hội nghị Cấp cao cũng như khóa họp 25 của Hội đồng Nhân quyền./.

PV: Xin cám ơn ông./.

Ngọc Khương

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast